MÁI ẤM THIỆN HÒA

Thứ tư - 05/02/2020 16:35

MÁI ẤM THIỆN HÒA

Trời chiều lạnh hơn ở vùng thung lũng hoa vàng này. Nhìn xa xa bên kia đồi, sương lam bao phủ. Mấy ngọn núi khuất lẫn trong sương chiều càng làm cho khung cảnh u tịch hoang vu thêm. Bâng khuâng gợi nhớ những hình ảnh thân thương trong những năm tháng ở dưới mái trường Phật học Đại Tòng Lâm-Ni viện Thiện Hoà. Nơi đã cho những con chim đầu đàn nhiều kỷ niệm buồn vui, những tình cảm thiêng liêng giữa những người cùng chung lý tưởng giải thoát. Mặc dù đã tung bay hơn hai mươi lăm năm rồi, nhưng mỗi lần nghĩ lại thì như mới xảy ra những ngày gần đây thôi.
Trường tôi, nơi lần đầu đến không cao sang rộng rãi như những Ni trường mà tôi đã từng có dịp biết đến, nơi đây chung quanh toàn rừng tràm, không có nhà dân, chỉ có Tu viện, thiền viện, tịnh thất các chùa.
2
Những ngày đầu gặp phải biết bao nhiêu khó khăn, ở thì nhà tranh vách đất, đêm mưa tiếng gió thổi lao xao luồn qua kẻ lá lạnh run người; mấy con bò cạp nghe hơi người đến hỏi thăm, ai mà được ghé thăm thì đau nhức cả ngày đêm, thật là khủng khiếp. Mùa nóng, cơn gió đi qua, đất cát bay mù mịt. Mỗi ni sinh ai cũng có cái quạt giấy quạt cho đỡ nóng và một cây đèn dầu “hột vịt” phòng khi máy nổ bị hư. Hồi đó chưa câu được điện của nhà nước vì Ni viện ở trong vùng xa cho nên buổi chiều tối máy phát điện của Ni viện mới nổ lên để tụng kinh và các sinh hoạt khác. Có đêm, cái máy nổ cũng tắt tới hai ba lần, thật là tội nghiệp cho những ni sinh chịu nhiều cực khổ, gian nan trong những bước đầu. Tuy vậy ai cũng chịu thương, chịu khó, chung tay với nhau làm rẫy, tưới những luống rau khoai, rau muống, cây cà, bí dao… để có những tô canh rau nóng hổi, những dĩa đậu xào thấm mùi đất mới… Ngôi Ni viện ngày càng khởi sắc nhờ những bàn tay khéo léo của ban tri viên. Những giàn hoa, chậu kiểng cũng khoe sắc không thua gì những ngôi tự viện quanh vùng.

Rồi hai năm trôi qua, những mái nhà ngói được mọc lên. Đó là bao nhiêu công sức của Ni sư Quản viện và ban lãnh chúng. Ni sư đêm ngày lo cho đại chúng từ vật chất đến tinh thần, không để thiếu thốn trong khả năng của mình. Mong ước các con khỏe mạnh tinh tấn tu học, hy vọng những ni sinh là những con người đức hạnh để kế thế chư tôn đức ni “Tiếp dẫn hậu lai báo Phật ân đức.” Tình thương của Ni sư dành cho đại chúng không khác gì tình người mẹ hiền thương đàn con dại. Bên cạnh có sự quan tâm hết lòng của chư tôn đức tăng trong Ban Giám hiệu, ban giáo thọ. Quý Ngài là những bóng cây đại thọ cho đoàn ni lưu chúng con nương tựa, là những người thầy người cha vô cùng cao quý. Nhờ đó mà chúng con có trường để học, hàng ngày trao dồi kinh luật luận trang nghiêm tự thân. Lời chư vị giáo thọ năm xưa được lưu xuất từ lời vàng của chư Phật, chư Tổ, là những hành trang vô cùng quý báu cho chúng con mang đi trong suốt lộ trình giải thoát tự thân và giáo hóa tha nhân.
1
Đại Tòng Lâm – Ni viện Thiện Hòa mảnh đất thiêng, mà khi nhắc đến luôn mang tâm niệm kính nhớ đến Hoà thượng Khai sơn thượng Thiện hạ Hòa. Mặc dù chưa một lần được chiêm ngưỡng Ngài, nhưng đức hạnh của ngài mà những ai được đi trên mảnh đất này không khỏi cúi đầu thầm mang nặng thâm ân. Hoà thượng Khai sơn, quý Hoà thượng, Thượng tọa trong Ban Giám đốc Đại Tòng Lâm, Thầy Hiệu trưởng, chư vị giáo thọ, Ni sư Quản viện, chư thiện hữu tri thức, chư đàn na tín thí… xin cúi đầu đảnh lễ lạy tạ.

Ba mươi năm một chặng đường dài, biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của những tâm hồn cao thượng, luôn nghĩ đến mạng mạch của Phật pháp bỏ cả thân mạng, hy sinh tuổi trẻ, công sức… Từ mảnh đất hoang sơ, các Ngài đã biến nơi này thành một đại tự, một ngôi trường lớn khang trang tươi sáng, tiếp nhận hàng ngàn tăng ni sinh trên các tỉnh thành của tổ quốc. Trường đã đào tạo chín khóa Trung cấp, bảy khóa Cao đẳng, là một công sức vô cùng to lớn. Trong số tăng ni sinh ngày đó, giờ đây có nhiều vị đã ra nước ngoài du học, hay đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo hội. Những thành tựu hôm nay cũng đã làm cho những vị thầy nở nụ cười trên môi khi nhìn thấy đàn con nhỏ dại của mình năm xưa nay đã có đầy đủ lông cánh để bay trên bầu trời Phật pháp bao la.

Mái ấm Thiện Hòa bây giờ khác xa những năm xưa, khang trang bề thế. Những nơi nước đọng cỏ mọc bây giờ cũng đã thay bằng những con đường xi măng sạch đẹp. Nhưng hình ảnh của những ngày đầu tiên, hình ảnh ni sinh thơ dại cùng với bạn bè thân yêu, mái nhà lá thô sơ… luôn sống lại trong tôi mỗi khi nhớ về Thiện Hoà thương yêu.
Xin chắp tay nguyện cầu tất cả luôn an lành trong chánh pháp Như Lai. Hẹn gặp lại trong một ngày không xa dưới Mái Ấm Thiện Hòa.
Ni sư Thích nữ Huệ Mỹ
(Cơ bản Khóa I)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây