GNO - Mỗi khi chúng ta có dấn thân phục vụ, đi vào thực tiễn thì mới có sáng kiến, trí tuệ theo đó mà phát sinh, nhìn cuộc đời rõ hơn trong tinh thần Chánh kiến. Nếu tránh né khó khăn, ngại đụng chạm thì cái nhìn về cuộc đời của mỗi người sẽ khó toàn diện và chính xác được.
An cư của Tăng đoàn là một hình thức sinh hoạt đặc thù, được Đức Phật quy định trong giới luật. Việc duy trì an cư được áp dụng đến tận ngày nay, đó không chỉ là trách nhiệm của Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni trong việc trì luật, mà còn thể hiện sự hòa hợp của cộng đồng Tăng-già.
Giác Ngộ Online - Thượng tọa Thích Viên Trí, Phó Trưởng ban Giáo dục Phật giáo T.Ư GHPGVN, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Phật học tại Đại học Delhi (Ấn Độ, 2001) với đề tài nghiên cứu Bồ-tát Quán Thế Âm.
Kinh Pháp Hoa là một trong những bộ kinh lớn của hệ thống Kinh tạng Đại thừa, được các học giả phương Tây cho là một trong hai mươi Thánh thư phương Đông. Sự nghiên cứu về mặt lịch sử ra đời, cũng như khái quát bố cục nội dung kinh là điều cần thiết cho việc học tập, nghiên cứu kinh Pháp Hoa.
Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã kế thừa truyền thống hơn 2.000 năm lịch sử Phật giáo Việt Nam. Giáo hội đã có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa Xã hội”.
GN - Đó là ý trong Lời khai mạc Hội nghị đại biểu Thống nhất Phật giáo Việt Nam của Hòa thượng Thích Trí Thủ với vai trò là Trưởng ban Vận động Thống nhất Phật giáo Việt Nam, tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, sáng ngày 4-11-1981.
Phật giáo có thống nhất thì Phật giáo mới hưng thịnh. Phật giáo có thống nhất thì Phật giáo mới có cơ hội và điều kiện để đồng lòng chung sức đóng góp cho dân tộc, xây dựng đất nước, cho nên thống nhất Phật giáo trong giai đoạn này mới là biểu hiện của lòng yêu nước.
Chiều ngày 28/10/2021, dưới sự chỉ đạo của Hòa thượng Viện trưởng HT. Thích Giác Toàn, chư Tôn đức Phó Viện trưởng, Ban Biên tập và Ấn hành Tam tạng Thánh điển Phật giáo Việt Nam (TTTĐPGVN), lãnh đạo 6 trung tâm dịch thuật đã có cuộc họp nhằm thống nhất cấu trúc tổng quan cho phần tổng mục lục, đánh số của các bản dịch về Phật giáo Bộ phái và Phật giáo Đại thừa. Buổi họp được diễn ra trên nền tảng Zoom suốt hơn 3 giờ đồng hồ.
Duy Ma Cật là một cư sĩ tại gia thời đức Phật, đã tu tập thành Bồ Tát. Hòa thượng Tuệ Sỹ gọi là Huyền thoại Duy Ma Cật, Thầy Thích Nhất Hạnh gọi kinh là vở kịch của Bồ Tát.
GNO - Hướng tới 40 năm thành lập GHPGVN, Giác Ngộ Online giới thiệu đến Tăng Ni, Phật tử, độc giả hồ sơ tư liệu tập hợp có hệ thống các tài liệu và sưu khảo từ những ngày đầu tiên công cuộc thống nhất Phật giáo diễn ra, do Báo Giác Ngộ thực hiện.
Bốn phương pháp thu phục lòng người, thường gọi là Tứ nhiếp pháp, cũng do đức Phật truyền dạy và đã được chư tăng áp dụng suốt 25 thế kỷ qua trong công cuộc hoằng dương chánh pháp. Tuy nhiên, tương tự như Lục hòa kính, các phương pháp này cũng hoàn toàn có ý nghĩa tích cực trong việc vận dụng vào đời sống của người thế tục.
Hầu hết mọi người Phật tử Việt Nam đều không những có nghe biết mà còn thường xuyên sử dụng từ ngữ “Phật sự”. Nhưng chính vì được nghe biết và sử dụng quá thông thường, cho nên, đôi khi chúng ta lại không có cơ hội để suy nghiệm về ý nghĩa thâm diệu của nó để ứng xử một cách kiến hiệu trong đời sống thường nhật. Vì thế đã dẫn đến việc đánh mất tinh thần cốt tủy trong các Phật sự mà chúng ta đã, đang và sẽ thực hiện.
Pháp thoại cho biết lúc tuổi đời trên 60, khi sức khỏe bắt đầu suy giảm, Thế Tôn mới thực sự cần đến thị giả riêng. Trước đó thì vị này hoặc vị kia, tùy duyên thay nhau làm thị giả cho Phật, và đôi lúc có những vị làm không đúng theo ý Ngài.
Trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn chưa có hồi kết, cuộc sống con người càng trở nên khó khăn hơn.
Kinh Hoa Nghiêm là bộ kinh đại thừa, là vua trong các kinh, với nội dung siêu việt tuyệt luân hùng vĩ, tráng lệ nguy nga, thể hiện pháp thân, tư tưởng và tâm nguyện của Phật.
Việc sử dụng mạng xã hội mất kiểm soát, thiếu tinh thần tỉnh giác sẽ làm bản năng thấp hèn của con người được kích hoạt. Người ta có thể nói ra bất cứ điều bậy bạ nào họ suy nghĩ mà không sợ bị phê phán; người ta có thể chửi mắng bất cứ ai họ ghét mà không sợ bị vạch mặt chỉ tên… bởi vì họ giấu con người thật của mình đằng sau những nickname và những hình ảnh không thật của họ… Một “quốc độ” như thế làm sao người Phật tử xuất gia có thể “nhập tịch” làm cư dân cho được?
Ý nghĩa An cư Kiết hạ qua giọng đọc Sư cô Thích nữ Giác Tuyền
Lễ Vu lan là ngày mỗi chúng ta phải nhìn nhận lại, mình đã nhận được bao nhiêu nguồn sống tình thương của mọi người xung quanh mình, cộng đồng mình đang sống. Hãy thực hành hạnh hiếu mọi lúc mọi nơi theo tinh thần của Phật giáo.