Thành Kính Tri Ân

Thứ sáu - 06/11/2020 16:23

Thành Kính Tri Ân

Xin hết thảy chúng ta đều sáng ý tỏ lòng nụ cười thanh thoát trên bình nguyên thức tâm thanh tịnh ngời sáng mà tưởng chừng mới nhập được lần đầu để in sâu trong kho tàng kí ức với vô lượng khinh an, nghe hương giới tràn ngập mãi mãi, ngân vang sâu thẳm suốt một đời.
- Kính lạy Giác linh Hòa thượng Tổ khai sơn Đại Tòng Lâm.
Cuộc đời của cố Hòa thượng là một tấm gương đạo hạnh sáng ngời giới đức và công hạnh của Ngài được in đậm nét trên dòng lịch sử sinh hoạt truyền thừa Phật giáo Việt Nam, sáng soi cho hậu thế.
Hôm nay chúng con được tắm mình trong nguồn suối thượng trí, được gội nhuần những pháp âm vi diệu từ những bậc ân sư, được thọ nhận ngọc báu Vinaya của mười phương ba đời chư Phật là nhờ sự âm thầm gia hộ của Giác linh Ngài. Toàn thể Giới tử chúng con thành kính nghiêng mình chấp tay đảnh lễ hồng danh của Tổ và nguyện cầu cho tất cả chúng con “Giới thể châu viên, đạo tâm bất thối”.
Kính lạy chư Tôn đức khai đàn truyền giới Đường đầu Hòa thượng toàn thể Giới tử chúng con xin hướng về đảnh lễ:
+ Long Sơn Tự, Đại Lão Hòa thượng, thượng Trí hạ Nghiêm.
+ Quảng Đức Tự, Hòa thượng thượng Quảng hạ Liên.
+ Phi Lai Tự, Hòa thượng thượng Diệu hạ Tâm.
Chư Tôn đức là những danh Tăng được xuất thân từ quê hương của Tổ sư Liễu Quán đã lớn lên và trưởng thành trong ánh hào quang chánh pháp. Suốt đời nhiệt tình vì đạo, không lúc nào xao lãng nhiệm vụ “Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự”.
Quý Ngài thật xứng đáng là bậc Long Tượng trong chốn Thiền môn “Nhân Thiên sư phạm” tài đức vẹn toàn. Chúng con thật may mắn và vô cùng diễm phúc được quý Ngài trực tiếp khai đàn truyền trao Giới pháp.
Chúng con nguyện suốt đời noi theo hạnh nguyện trong sáng cao cả của quý Ngài gìn giữ trọn vẹn những Giới pháp đã lãnh thọ và luôn khắc ghi lời chư Tôn đức chỉ giáo.
Kính lạy Hòa thượng Tuyên Luật Sư, Chúng con kính nghe:
“Không một hương hoa nào
Bay ngược chiều gió thổi
Chỉ hương người đức hạnh
Bay ngược gió bốn phương.”
Thật vậy, hương thơm bay ngược chiều gió chỉ được tỏa ngát từ phẩm hạnh cao đẹp của những người biết giữ gìn và hành trì Giới pháp của Phật. Trong bầu không khí uy nghiêm phản phất hương trầm quyện tỏa từng lời khai đạo về giới của Hòa thượng đã được khắc sâu nơi tâm khảm chúng con, những con người đang khát khao cần cầu Giới pháp. Còn gì sung sướng hơn, khi nghe Hòa thượng Tuyên Luật sư. Một bậc minh sư nghiêm trì giới hạnh đã khai thị cho hàng Giới tử chúng con rõ ràng về ý nghĩa đích thực của Giới. Chúng con xin đê đầu đảnh lễ giới đức của Ngài đã sống một đời mô phạm.
1

Kính lạy chư Tôn đức Yết-ma Giáo Thọ A Xà Lê Sư. Chúng con được nghe hạnh nguyện độ sinh cao cả của đấng Từ phụ Thích-ca Mâu-ni được thể hiện cách đây trên 2450 năm. Hôm nay, suối nguồn chánh pháp ấy sống lại trong ngày lễ Đại Giới đàn, toàn thể Giới tử chúng con hân hoan được cung đón chư Tôn đức Hàng Giáo phẩm Trung ương Giáo hội đã nghĩ đến sự nghiệp đào tạo tăng tài vun bồi hạt giống trí tuệ cho hàng hậu tấn đã về nơi Tuyển Phật trường, hoằng truyền Giới pháp. Chúng con được hưởng trọn những dòng pháp nhũ ngọt ngào qua sự truyền đạt của chư Tôn đức Yết-ma, giáo thọ A Xà Lê, nhờ sự khai thị của quý Ngài mà chúng con rõ được. Mục đích của Giới là để hướng tới ĐỊNH HUỆ, cứu cánh của Giới là để GIẢI THOÁT và GIẢI THOÁT TRI KIẾN.
Lợi ích của Giới là đem đến đời sống hiện tại một sự đoàn kết vững mạnh để từ đó “Hòa hợp trưởng dưỡng Đạo tâm trang nghiêm Giáo hội”. Toàn thể Giới tử chúng con xin chấp tay thành kính đảnh lễ các bậc ân sư. Những con người Đại trí tuyên phong, đã nuôi lớn chúng con Giới thân Huệ mạng.
Kính lạy Chư Tôn đức Tôn Chứng Tăng-già. Mặc dù quý Ngài rất đa đoan Phật sự, nhưng quý Ngài luôn lo nghĩ đến chúng con. Quý Ngài luôn luôn thao thức xây dựng Phật pháp theo truyền thống nghìn đời “kế vãng khai lai, truyền đăng tục diệm”, làm cho Phật pháp ngời sáng mãi trên thế gian này.
Hôm nay, Đại Giới đàn được khai mở, Chư Tôn đức đã bất từ lao quyện, chấn tích quang lâm đến Tuyển Phật trường. Toàn thể Giới tử chúng con được quỳ dưới chân Chư Tôn đức Tôn Chứng Tăng-già đảnh lễ xin cầu Giới pháp. Chúng con lắng nghe hơi thở từng nhịp đập của con tim và dường như quý Ngài và chúng con cùng hòa chung hơi thở. Dòng huyết quản của chúng con được lưu truyền nơi hạnh nguyện cao cả của quý Ngài. Sự hy sinh vô vàn đó, giờ đây chúng con xin dâng lên Chư Tôn đức một tâm lực vô biên, bản nhạc không lời ngợi ca suối tình đạo nghĩa kính tôn vô hạn.
Chúng con đồng dâng lên lời tôn kính là tâm được kiên cố như kim cương bất hoại, thân quý Ngài khỏe mạnh như dãy núi xanh giữa khung trời đầy nắng ấm, cả hai phần Y Chánh trang nghiêm luôn luôn tự tại.
Thành kính tri ân Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ban Giám hiệu, Ban Giáo thọ và toàn thể Tăng Ni Sinh trường Cơ Bản Phật học Đại Tòng Lâm cùng toàn thể nam nữ Phật tử khắp bốn phương. Đất thánh Tòng Lâm, nơi mà Hòa thượng Thiện Hòa thượng nhơn khai sáng với bổn hoài của Ngài là nơi đây trở thành một trung tâm văn hóa Phật giáo.
Niềm mơ ước ấy, hôm nay đã đến với quý Ngài và chúng con. Sự hình thành nên mảnh đất Đại Tòng Lâm này là do sự kế thế truyền thừa của chư Tôn đức trong Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Ban Giám hiệu, Ban Giáo thọ Trường Phật học Đại Tòng Lâm đã hao tốn biết bao tâm lực và công sức để dành cho thế hệ Tăng Ni trẻ của chúng con.
Hôm nay, lại một lần nữa, Giới đàn Thiện Hòa lại mở ra nơi thánh địa Đại Tòng Lâm với mục đích là “Tiếp dẫn hậu lai thiệu long thánh chủng”.
Toàn thể Giới tử chúng con xin nguyện khắc cốt ghi lòng. Thâm ân cao cả ấy của chư Tôn đức. Thành kính tri ân toàn thể Tăng Ni sinh của bản trường cùng đồng bào Phật tử bốn phương đã quan tâm lo lắng ủng hộ làm cho Giới đàn này thành công viên mãn.
Xin hết thảy chúng ta đều sáng ý tỏ lòng nụ cười thanh thoát trên bình nguyên thức tâm thanh tịnh ngời sáng mà tưởng chừng mới nhập được lần đầu để in sâu trong kho tàng kí ức với vô lượng khinh an, nghe hương giới tràn ngập mãi mãi, ngân vang sâu thẳm suốt một đời.
Pháp Lâm
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây