Niềm Hạnh Phúc Khi Làm Giới tử

Thứ năm - 05/11/2020 16:30

Niềm Hạnh Phúc Khi Làm Giới tử

Thời đại nào, mà người tu sĩ nép mình trong nếp sống thiền môn quy cũ, nghiêm trì giới luật, đạo đức sạch trong thì đó là thời kỳ hưng thịnh của Phật pháp, và ngược lại. Tất cả, tất cả vì mục đích duy trì chánh pháp mà Đại Giới đàn Thiện Hòa VI được tổ chức để “Tuyển Phật trường”.
Thời gian dần trôi, từng ngày, từng tháng, từng năm, dù cho nỗi chờ đợi của chúng con cứ nôn nao, mong mỏi. Nhưng giờ đây “Việc gì đến sẽ đến”, chúng con thật là hạnh phúc khi được trở về làm Giới tử của Đại Giới đàn. Về đây, với khung cảnh trang nghiêm, thanh tịnh của mái ấm Ni Viện Thiện Hòa, nơi mà chúng con được quý Ni trưởng, quý Ni sư tô điểm nét đẹp trang nghiêm cho con bằng vòng hoa đạo hạnh, mà tố chất của vòng hoa ấy là oai nghi tế hạnh, là đạo đức, nhân cách của người xuất gia học đạo.
Chúng con thiết nghĩ rằng: để có một đàn giới trang nghiêm, thanh tịnh, truyền trao giới pháp cho chúng con từng lớp từng lớp một, thì biết bao ân đức của các bậc tiền bối, của vị Tổ sư Thiện Hòa mà đàn giới được mang tên. Đọc tiểu sử của Ngài, dù chỉ rút gọn vỏn vẹn trong những trang sách không dày, một đề tài không mới nhưng đã để lại trong con niềm tôn kính vô biên, phải chăng:
Người nằm xuống nhưng không bao giờ mất
Người ra đi muôn thuở vẫn còn ghi”.
gt2

Bên cạnh đó là quý Ni trưởng, quý Ni sư đã dày công tạo lập và giáo dưỡng. Chúng con đã nhìn thấy được sự bao dung, hoan hỷ hiện rõ trên khuôn mặt quý Ngài. Dù rằng quý Ngài đã tuổi già sức yếu nhưng với tâm từ bi rộng lớn vô biên ấy mà không quản ngại khó khăn. Chúng con biết rằng: yếu tố quyết định sự hưng thịnh hay suy vong của Phật pháp đều ở nơi người đệ tử Phật. Thời đại nào, mà người tu sĩ nép mình trong nếp sống thiền môn quy cũ, nghiêm trì giới luật, đạo đức sạch trong thì đó là thời kỳ hưng thịnh của Phật pháp, và ngược lại. Tất cả, tất cả vì mục đích duy trì chánh pháp mà Đại Giới đàn Thiện Hòa VI được tổ chức để “Tuyển Phật trường”.
Được đứng trong hàng ngũ của giới xuất gia con cũng thật là may mắn, nhưng được nhận lãnh giới pháp của Phật thì còn gì sung sướng hơn, mặc dù chúng con đang trên từng bước một để tìm về giải thoát.

Là một Giới tử nhỏ bé trong ngôi nhà Phật pháp, chúng con chưa làm được điều gì to tác, lớn lao, như những ước mong của chư Phật, chư Tổ. Và cũng chưa làm được gì để đền trả trọng ân của Sư Trưởng, Mẹ Cha và đàn na Tín thí. Vậy mà cứ một lần nhận lãnh giới pháp chúng con cảm thấy sung sướng và hạnh phúc biết bao vì “Giới là hàng rào ngăn chặn chúng con không đi vào tội lỗi, Giới là Ma ni châu trang nghiêm tất cả pháp, Giới là thuyền bè đưa người qua bể khổ…” Chính vì vậy mà khi đức Phật Thích Ca sắp nhập Niết Bàn Ngài đã dặn: “Này các Tỳ-kheo, sau khi Như Lai diệt độ, các ngươi phải tôn trọng Ba La Đề Mộc Xoa vì đây chính là Thầy của các ngươi”… “Nếu ai hành trì giới luật dù đã cách xa ta thì cũng giống như ta đang ở bên cạnh. Và nếu ai không nghiêm trì giới luật dù ở bên cạnh ta cũng như cách xa ta ngàn dặm”.

Có như thế chúng con mới thấy được tầm quan trọng của việc thọ giới đến với người xuất gia! Chư Tổ thường dạy:
Muốn vào biển giác Như Lai
Phải trì giới luật chẳng phai sắc lòng
Niết Bàn tịch tịnh trời hồng
Chính nhờ giới luật một lòng tinh chuyên”.
Vì vậy, việc thọ giới của chúng con đã đóng góp vào sự hình thành đạo đức, nhân cách, trong hiện tại cũng như trong tương lai của chúng con. Có thọ giới ngày hôm nay thì ngày mai hay mai sau khi ra đường, đi chợ, trong lúc giao tiếp với tín đồ Phật tử chúng con sẽ có đủ năng lực chuyển hóa họ. Nơi vị trí này, việc thọ giới chẳng phải niềm vui của riêng con mà niềm vui chung cho tất cả những người xuất gia với chí nguyện: “Hoằng pháp và lợi sanh”.
gt1

Cứ một lần được đăng đàn thọ giới con cảm nhận như mình đang được tiếp máu vào cơ thể, vào các tế bào để nuôi dưỡng sự sống, hình thành chí nguyện. Thọ giới và trì giới đối với con như không khí đối với vạn vật. Thiếu không khí vạn vật sẽ không đâm chồi, nảy lộc, ra hoa, kết trái. Thiếu giới pháp con sẽ xa ngã nơi trầm luân sanh tử, kết bạn với Ngũ dục để mãi mãi đeo níu khổ đau. Nhờ có giới pháp chúng con mới có được sự lắng sâu trong thiền định. Giới là ngăn ác, diệt quấy, định là dứt niệm lự, bỏ duyên trần, sau đó mới có Tuệ để phá vọng hoặc, chứng chơn tâm.

Một lần được làm Giới tử, là một lần hun đúc trong con ý thức mạnh mẽ về giải thoát. Một lần được làm Giới tử là một lần con cảm nhận bao thâm ân cao cả của quý Sư truyền trao với mong mỏi “Tre già măng mọc”. Một lần được thọ giới là một lần giúp con nhớ kỹ hơn, nhớ chắc hơn về bổn phận và trách nhiệm của mình. Giờ đây, giữa giảng đường lộng gió, mang theo khí lạnh của mùa đông nhưng con luôn cảm thấy âm áp vì bên con đã được sự che chở của quý Giới sư và thân tình Tăng Lữ. Ôi! Nói sao cho hết những cảm giác hạnh phúc này:
Điều thiêng liêng không nằm trên ngôn ngữ,
Vượt lên trên mọi khoảnh khắc ta bà”.

Dù cho con dùng hết ngôn ngữ của mình để miêu tả, để nói lên tâm trạng của một người Giới tử, cũng không sao tận cùng ý nghĩa. Con tự nguyện sẽ cố gắng lật trang sách cuộc sống của mình một cách có ý thức và hết sức cẩn trọng để không phụ lòng bao ân sư dày công giáo dưỡng, và không uổng một kiếp người xuất gia học đạo. Cuối cùng con cầu nguyện đức Phật gia ân đến quý Ngài thân tâm thường an lạc, Phật sự viên thành, mãi mãi là cây cổ thụ cho chúng con là những sợi dây leo nương tựa.
Phước Định
(Giới tử thọ Thức Xoa Ma Na)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây