Đào tào, chọn người xuất gia là công tác quan trọng

Thứ sáu - 13/11/2020 15:10

Đào tào, chọn người xuất gia là công tác quan trọng

BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) sẽ tổ chức Đại giới đàn Huệ Đăng từ ngày 22 – 26-11-2020 (nhằm ngày 8 – 12-10-Canh Tý) tại tổ đình Đại Tòng Lâm, Ni viện Thiện Hòa dành cho giới tử Bắc tông và chùa Hộ Pháp, dành cho giới tử Phật giáo Nam tông Kinh. Bên thềm Đại giới đàn, BQT Website có cuộc trao đổi với HT.Thích Quảng Hiển, Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT, Trưởng ban Tổ chức Đại giới đàn Huệ Đăng PL.2564.
Nhân Đại Giới đàn Huệ Đăng, xin Hòa thượng chia sẻ về truyền thống tuyển chọn “người làm img 6580Phật” của Phật giáo tỉnh xuyên suốt hành trình phát triển của tỉnh nhà.
-Phật giáo tỉnh BR-VT đã hình thành và phát triển tròn 30 năm, một trong những yếu tố kiến tạo nên những thành tựu cho Phật giáo tỉnh nhà là công tác đào tạo, chọn người xuất gia để phát triển Tăng đoàn. Bởi thế, Phật giáo BR-VT xem việc đào tạo Tăng tài, nhằm có người kế vãng khai lai, báo Phật ân đức,  luôn luôn được Chư tôn đức lãnh đạo Phật giáo tỉnh, đưa lên hàng đầu trong hoạt động Phật sự.
Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức và duy trì Trường Trung cấp Phật học và Cao đẳng Phật học cho đến nay gần 31 năm, với tiêu chí đào tạo Tăng tài có đầy đủ kiến thức Phật học và đạo hạnh để phụng sự cho Giáo hội. Bên cạnh đó, Ban Trị sự duy trì truyền thống tổ chức giới đàn thường kỳ. Trước đây, Ban Trị sự tỉnh tổ chức Đại giới đàn 3 năm một lần, gần đây cứ 2 năm tổ chức một lần, cho giới tử có cơ hội được thọ giới pháp tu học, làm nền tảng trên con đường xuất sĩ. Mỗi dịp tuyển chọn “người làm Phật”, Giáo hội cũng gạn lọc những vị tân xuất gia là người có đầy đủ phẩm hạnh, từ đó  niềm tin  các Phật tử càng vững chắc hơn.

Bạch Hòa thượng, Ban Trị sự tổ chức Đại giới đàn lần thứ 10 với tôn hiệu là Đại giới đàn Huệ Đăng. Xin Hòa thượng chia sẻ ý nghĩa về tôn hiệu Đại giới đàn lần này?
-Cố HT.Thích Thiện Hòa là người khai sáng “thánh địa” Đại Tòng Lâm, nên sau khi BR-VT tách ra từ tỉnh Đồng Nai (1991), năm 1993 là Đại giới đàn đầu tiên do BTS Phật giáo tỉnh BR-VT tổ chức lấy tôn hiệu cố HT.Thích Thiện Hòa nhằm tưởng nhớ đến ơn khai sơn tạo tự của cố Hòa thượng và cũng để các giới tử được thừa hưởng ân đức của ngài mà tấn tu đạo nghiệp. 6 kỳ Đại giới đàn tiếp theo đều mang ý nghĩa như vậy. Đến kỳ giới đàn thứ 8 - năm 2016, Đại giới đàn lấy tôn hiệu cố HT. Thích Đồng Huy bởi lẽ cố Hòa thượng là bậc cao Tăng có nhiều đóng góp to lớn cho Phật giáo tỉnh nhà trong giai đoạn khó khăn. Sau khi HT. Đồng Huy viên tịch, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh lấy tôn hiệu của Ngài đặt tên Đại giới đàn. Năm 2018, Ban Trị sự lấy tôn hiệu tổ Bảo Tạng vì ngài là một vị Tổ  xuất thân từ chùa Bát Nhã, tỉnh Phú Yên, tiếng thơm cùng khắp, nhưng Ngài lại vào đất BR -VT  để hoằng hóa và khai sơn rất nhiều ngôi chùa như: Long Bàn, Long Hòa, Bửu Long, Ngọc Tuyền; và Ngài viên tịch tại chùa Ngọc Tuyền, để hàng hậu lai được ân triêm công đức, xương minh Phật pháp. Năm nay (2020), Ban Trị sự tỉnh lấy tôn hiệu tổ Huệ Đăng đặt tên cho Đại giới đàn. Ngài là một vị tổ đã đóng góp rất nhiều cho Phật giáo BR-VT nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung, với công lao hoằng truyền chánh pháp của Ngài, làm cho Phật pháp được xương minh, rừng thiền tỏ rạng, đối với đất nước Ngài  đã thể hiện rất sâu sắc tinh thần “Đạo pháp - Dân tộc” đáng để cho hàng hậu học noi theo.

Đại giới đàn Huệ Đăng PL.2564 về công tác tổ chức có những đặc điểm khác biệt nào so với những Đại giới đàn trước đây do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tổ chức, bạch Hòa thượng?
-Về công tác tổ chức Đại giới đàn Huệ Đăng PL.2564 có nhiều điểm khác biệt so với những giới đàn lần trước. Theo truyền thống của Ban Trị sự tỉnh là duy trì hai năm giới đàn sẽ mở một lần. Năm 2020 đúng thời gian tổ chức, mọi công tác chuẩn bị chu đáo nhưng phải tạm hoãn thời gian tổ chức vì dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, trong tình hình mới hiện nay phải nâng cao công tác đề phòng nên Ban Tổ chức vẫn còn rất lo lắng. Trong thời gian chuẩn bị tổ chức Đại giới đàn, các cơn bão lại hoành hành miền Trung, Ban Trị sự, Tăng Ni trong tỉnh, một mặt lo chuẩn bị Đại giới đàn, một mặt lo cứu trợ thiên tai lũ lụt… Vừa qua, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh BR-VT, lắng nghe TP.HCM đã tổ chức Đại giới đàn Huệ Hưng thành tựu viên mãn, làm cho tinh thần Chư tôn đức trong Ban Tổ chức Đại giới đàn Huệ Đăng, lại càng quyết tâm tiếp tục tổ chức Đại giới đàn và cầu nguyện chư Phật gia bị cho dịch bệnh chóng qua, để cho Đại giới đàn lần này được thành tựu viên mãn.
gt2 1

Phật giáo tỉnh BR-VT là đơn vị có số lượng Tăng Ni đông chỉ sau TP.HCM, xin Hòa thượng chia sẻ tinh thần chuẩn bị của giới tử tại Đại giới đàn, thưa Hòa thượng?
-Tỉnh BR-VT là đơn vị có số lượng Tăng Ni đông chỉ sau TP.HCM, nhưng trong công tác chuẩn bị cho giới đàn cũng gặp không ít khó khăn về kinh tế. Bởi, Tăng Ni đông nhưng tự túc là chính, ít có được những mạnh thường quân ngoại hộ như TP.HCM. Về phần giới tử đăng ký hồ sơ thọ giới lần này số lượng đã gần 1200 vị, là những người chí thành cầu cần thọ nhận giới pháp. Điều đó khiến Ban Tổ chức rất yên tâm và kỳ vọng vào công tác tổ chức cũng như tiếp tục sứ mạng truyền thống của Tổ thầy vun bồi cho thế hệ tương lai.Trên tinh thần kế vãng khai lai, báo Phật ân đức nên chư tôn đức lãnh đạo và toàn thể Tăng Ni vẫn quyết tâm hoàn thành Phật sự trọng đại này.
Xin chân thành cảm ơn Hòa thượng.
Thích Trí Định
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây