TT Thích Nhuận Nghĩa: Những chuẩn bị ban đầu cho Đại Giới Đàn

Chủ nhật - 22/11/2020 18:42

TT Thích Nhuận Nghĩa: Những chuẩn bị ban đầu cho Đại Giới Đàn

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính thưa Thượng tọa đạo hiệu Thích Nhuận Nghĩa, Ủy Viên Hội Đồng Trị Sự Trung Ương GHPGVN, Phó Ban Trị Sự kiêm Chánh Thư Ký GHPGVN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Trưởng Tiểu ban Thư ký của Ban kiến đàn tỉnh BRVT. Kính thưa TT chỉ còn 10 ngày nữa thôi thì Đại giới đàn chính thức diễn ra tại Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm tự, cho đến giờ phút này thì các hồ sơ pháp lý của Giới đàn đã được hoàn thiện như thế nào?
TT Thích Nhuận Nghĩa: Kính thưa quý ban!
Trước nhất chúng tôi xin cám ơn buổi phỏng vấn của Ban TTTT đối với chúng tôi. Trong công tác tổ chức Đại Giới Đàn, chúng tôi đã có được đầy đủ hồ sơ pháp lý của các cấp quản lý từ HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh BRVT,
Từ khi có hai giấy phép này của HĐTS Trung Ương GHPGVN cũng như của UBND tỉnh, chúng tôi đã có nhiều buổi làm việc với các Ban ngành chức năng của UBND tỉnh, với các BTS GHPGVN các huyện, thị, thành phố trực thuộc và các Tiểu ban trong Ban Kiến đàn để tổ chức mọi hoạt động sao cho Đại Giới Đàn Huệ Đăng 2020 của tỉnh được hoàn thiện nhất.
Cũng như các Đại Giới đàn trước của tỉnh nhà, Đại Giới Đàn Huệ Đăng 2020 được tổ chức tại 3 địa điểm: Giới trường dành cho Giới tử Tăng thuộc hệ phái Bắc tông tại Tổ Đình Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự, Giới trường dành cho Giới tử Ni thuộc hệ phái Bắc tông tại Ni viện Thiện Hoà và Giới Trường biệt truyền Nam tông tại Chùa Hộ Pháp, Thành Phố Vũng Tàu.
Sau khi có được các văn bản lập quy, chúng tôi cũng đã có nhiều buổi làm việc với các Tổ chức - Cơ quan của UBND tỉnh và thị xã Phú Mỹ cũng như ban hành nhiều văn bản xin hỗ trợ như: Công an, Quân sự, Điện lực, Phát thanh và truyền hình …
Với các BTS cũng như các Tiểu ban trực thuộc Ban Kiến đàn, Ban tổ chức cũng đã có nhiều phiên họp để nghe các Tiểu ban trình bày kế hoạch hoạt động trước và trong thời gian Đại giới đàn diễn ra. Ở những phiên họp này, Thường trực BTS tỉnh và Thường trực Ban Kiến đàn đã có nhiều ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo sao cho các Tiểu ban hoạt động nhịp nhàng, hết công suất nhằm đáp ứng cho một hoạt động khá lớn không những của tỉnh mà cả vùng Đông Nam bộ. Ngày 12/11/2020 tới đây Thường trực BTS và Ban Kiến đàn sẽ triệu tập phiên họp lần cuối, không những với toàn thể Ban Kiến đàn mà với tất cả các thành viên BTS tỉnh và thường trực BTS các huyện, thị, thành phố trực thuộc rà soát lần cuối trước khi Đại Giới đàn khai mở.
 
1
PV: với cương vị là Chánh thư ký BTSPGVN tỉnh BRVY và cũng là Phó Ban Kiến đàn tại Đại Giới Đàn Huệ Đăng, xin TT chia sẻ cho chúng con về số lượng giới tử tại Đại giới đàn  cũng như công tác rà soát hồ sơ giới tử đã được thực hiện như thế nào?
TT Thích Nhuận Nghĩa: Từ khi BTS tỉnh ra thông báo chiêu sinh giới tử, tính đến ngày 08/11/2020 Bộ phận Văn phòng BTS đã nhận được trên 1200 hồ sơ giới tử, trong đó có 103 hồ sơ giới tử thuộc hệ phái Nam tông.
Ban đầu chúng tôi rất lo lắng vì trong những tháng qua tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra rất phức tạp. Tháng 07/2020 BTS tỉnh ra thông báo về việc tổ chức Đại Giới đàn đến hết tháng 09/2020 số lượng hồ sơ xin thọ giới gởi về Văn phòng BTS không nhiều. Vào đầu tháng 10/2020 khi dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản đã được ngăn chặn và khống chế, điều này thể hiện qua biểu đồ tầm soát dịch bệnh của Quốc gia và khi Thủ Tướng ban hành công văn V/v Bình thường hoá hoạt động trên toàn đất nước, cũng như văn bản của HĐTS Trung Ương và UBND tỉnh cho phép các hoạt động trở lại bình thường nhưng vẫn phải chú trọng việc phòng dịch các giới tử tại mọi tỉnh thành đã gởi hồ sơ về với số lượng rất lớn trong Đại Giới Đàn tại Bà Rịa Vũng Tàu năm 2020.
Ngoài các văn bản thông báo về tuyển chọn Giới tử được chuyển tải đến các Cơ sở tôn giáo trực thuộc, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho Ban quản trị Website Phật giáo tỉnh đăng công khai trên Cổng thông tin của Phật giáo tỉnh nhằm hỗ trợ cho Giới tử được thuận tiện khi tải về hồ sơ xin thọ giới, hạn chế việc di chuyển vừa tiết kiệm được chi phí, vừa hạn chế việc tiếp xúc bộ phận Văn phòng BTS tránh việc ùn ứ. Giới tử thay vì đến văn phòng 2 lần: một lần xin hồ sơ và một lần nộp hồ sơ thọ giới thì họ chỉ cần đến 1 lần.
Ước muốn của Ban Thư ký BTS tỉnh và bộ phận Văn phòng từ năm 2016 là chúng tôi cho Giới tử nộp hồ sơ trực tuyến, tránh được việc sai sót khi Văn phòng nhập dữ liệu, từ các Form nhập liệu giới tử sẽ in ấn toàn bộ hồ sơ thọ giới cho các cơ quan liên quan ký xác nhận và nộp về Văn phòng theo đường bưu điện. Tuy nhiên việc này vẫn chưa thực hiện được vì liên quan đến Cơ sở dữ liệu chung từ Ban Tăng sự Trung ương đang có dự án triển khai trên toàn quốc. Nếu hệ thống này hoàn thiện, chúng ta sẽ đở rất nhiều thời gian tra soát sự chính xác của dữ liệu mà giới tử khai báo. Mỗi hồ sơ giới tử gởi về, bộ phận Văn phòng đều đã hoàn thiện nhập liệu lên kho Cơ sở dữ liệu của tỉnh, rà soát tính chính xác của các bản sao. Tuy nhiên việc này không thể hoàn thiện tuyệt đối, do các Tăng Ni bên bộ phận văn phòng không có nghiệp vụ trong nhiều vấn đề.

Pv: Công tác tổ chức Đại Giới Đàn năm nay chỉ còn vài ngày nữa thôi, vậy xin TT cho biết công tác nước rút cuối cùng hiện nay diễn ra như thế nào?
TT Thích Nhuận Nghĩa: Cũng như chia sẻ vừa rồi, ban đầu khi tình hình dịch bệnh chúng tôi rất lo lắng, nhưng đến khi Đại Giới Đàn tại Thành Phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành trong khu vực được tổ chức thì chúng tôi thấy yên tâm hơn. BTS Tỉnh đã chỉ đạo chúng tôi thông báo một lần nữa để các giới tử trong và ngoài tỉnh có nhu cầu thọ giới ở đây tiếp tục nộp hồ sơ. Hồ sơ khá đông, bộ phận Văn phòng làm việc hết công suất để hoàn thiện. Về tổ chức trong vòng 1 tháng nay liên tục tổ chức 11 phiên họp với các Tiểu ban, và vào ngày 12/11/2020 sẽ diễn ra phiên họp cuối để rà soát mọi công tác chuẩn bị cho Đại Giới Đàn diễn ra. Dừ giới tử khá đông, nhưng Cơ sở vật chất phục vụ đã được Hoà thượng Trưởng ban trù liệu nên vẫn đảm bảo cho mọi hoạt động. Về kinh phí tổ chức Đại giới đàn cũng như 9 giới đàn trước chúng ta tổ chức không thu bất kỳ kinh phí nào từ Giới tử. Mọi tịnh tài phục vụ cho công tác tổ chức nhờ vào sự đóng góp của Tăng Ni và Phật tử không những trong tỉnh mà từ mọi nơi. Cũng như việc phục vụ trong các mãng đều có sự phát tâm về làm công quả của nhiều Đoàn hay Phật tử tất cả đều hướng đến một Đại giới đàn thành công viên mãn.
 
1
Pv: Kính bạch TT! Chúng con đã được TT chia sẻ công tác chuẩn bị cho Đại giới đàn rất ổn và sẵn sàng cho công tác chuẩn bị. tuy nhiên, trong mỗi công tác nào cũng có thuận lời và khó khăn, thì chúng con mong muốc TT chia sẻ về sự thuận lợi cũng như khó khăn trong lần tổ chức Đại giới đàn năm nay như thế nào? Chúng con được biết đây là lần thứ 10 BTS tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Đại giới đàn, 9 lần trải qua đã rất thành công, thì chúng con cũng muốn được TT chia sẻ thêm là theo nhận định của TT thì công tác chuẩn bị cho Đại giới đàn lần này so với các lần trước thì như thế nào?
TT Thích Nhuận Nghĩa: Về mặt thuận lợi: Hòa Thượng đạo hiệu Thích Quảng Hiển - Trưởng Ban Trị sự tỉnh – Trưởng Ban Tổ chức đã rất quan tâm về việc tổ chức Đại giới đàn. Chính vì vậy mà HT đã chuẩn bị 2 năm qua để hoàn thành Trung Tâm Văn Hóa Đại Tòng Lâm thay thế cho Hội trường tiền chế mà lâu nay chúng ta vẫn tổ chức các sự kiện để có nơi chuẩn bị cho các hoạt động chính của Đại giới đàn; Các cơ sở phụ như phòng ở Giới tử, các phòng ban làm việc cho các Tiểu ban, nhà trù… trước đây đã có nhưng HT đã quyết định cho xây dựng thêm để Ban tổ chức có nơi làm việc thuận lợi trong mọi công tác trong Đại giới đàn.
Chúng tôi đã trải qua 9 lần tổ chức giới đàn nên đã có rất nhiều công tác và những thành viên đã trải qua, nên chúng tôi rất thoải mãi. Ban đầu thì rất khó khăn nhưng dần đã quen nên thấy cũng rất bình thường. đó là điều thuận lợi.
Về mặt khó khăn: Nước ta hiện nay đang xảy ra thiên tai, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung sau đại dịch Covid-19, nên mọi  hoạt động kinh tế của người dân bị ảnh hưởng khá nhiều. Với tinh thần từ bi của người con Phật, Tăng Ni và Phật tử của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã hăng hái theo sự chỉ đạo của Trung Ương Giáo Hội, Ban Trị sự và UBMTTQVN tỉnh đã vận động Tăng ni Phật tử và tổ chức nhiều Đoàn ủng hộ vật chất, tịnh tài, tịnh vật cứu trợ miền Trung. Vì lẽ đó Kinh phí và Vật chất chuẩn bị cho Đại giới đàn sẽ phải giảm thiểu lại nhưng chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách để Đại giới đàn năm nay hoàn mãn.
Xin chân thành cám ơn Thượng toạ.
Thực hiện: Quảng Hà - Quảng Chuyên
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây