Tiến sĩ Barbara Maas và việc bảo vệ đa dạng sinh học

Thứ ba - 24/05/2022 16:07

Tiến sĩ Barbara Maas và việc bảo vệ đa dạng sinh học

8h sáng ngày 26/05/2022 Tiến sĩ Barbara Maas sẽ có buổi trình bày trước Chư Tăng Ni trường hạ Thị xã Phú Mỹ tại tổ đình Đại Tòng Lâm về việc phối hợp hành động trong việc bảo tồn động vật. Điều này phù hợp với tinh thần Từ Bi trong đạo Phật. Qua buổi thuyết trình này Chư tôn đức sẽ có thêm kiến thức để lồng ghép trong các buổi thuyết giảng với Phật tử và thính chúng về lòng Từ Bi của người con Phật. BBT xin giới thiệu sơ lược vài nét về tiểu sử Bà.
An cư của Tăng đoàn là một hình thức sinh hoạt đặc thù, được Đức Phật quy định trong giới luật. Việc duy trì an cư được áp dụng đến tận ngày nay, đó không chỉ là trách nhiệm của Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni trong việc trì luật, mà còn thể hiện sự hòa hợp của cộng đồng Tăng-già.
- Sự việc bắt đầu từ chuyện khi Đức Phật ở nước Xá-vệ (Sravasti, Savatthi), nhóm Lục quần Tỳ-kheo trong ba mùa xuân, hạ và đông đều đi lại đây đó. Gặp tháng mùa hạ, mưa gió nên nước lớn cuốn trôi mất y bát, tọa cụ, giẫm đạp côn trùng, làm chết cỏ non… Sự việc này làm giới cư sĩ, ngoại đạo bàn tán, cơ hiềm và lan truyền đến tai các vị Tỳ-kheo, trong đó có những vị sống thiểu dục tri túc, biết hổ thẹn, sống khổ hạnh, ưa học và trì giới. Các vị ấy đã góp ý và chê trách những vị Tỳ-kheo đã để xảy ra sự cơ hiềm từ giới cư sĩ và ngoại đạo. Sự việc này được thưa lại với Đức Phật. Đức Phật do nhân duyên ấy mà quy định việc an cư vào mỗi mùa mưa. Quy định này trở thành một điều luật bắt buộc đối với mỗi vị tu sĩ tu theo giáo pháp của Ngài. Nếu ai không an cư theo đúng luật thì năm đó sẽ không được tính một tuổi hạ.

Tiến sĩ Barbara đã và đang mang lại những thành công về bảo tồn động vật hoang dã và phúc lợi động vật quốc tế trong 3 thập kỷ qua. Niềm đam mê to lớn và ý thức gắn bó với thiên nhiên và động vật là kim chỉ nam trong suốt cuộc đời của bà.
Được đào tạo như là một nhà sinh thái học về hành vi và nhà động vật học, Tiến sĩ Barbara với vai trò cố vấn và giám đốc điều hành cho các nhóm bảo tồn và phúc lợi động vật trên toàn thế giới, và bảo vệ các loài sống ở biển trong cơ quan dân sự của New Zealand từ năm 1995.
Công việc của bà về việc đưa lông của chó và mèo từ Trung Quốc sang Anh và Đức là rất quan trọng trong việc cấm nhập khẩu các sản phẩm này trên toàn Liên minh Châu Âu. Những điểm nổi bật khác trong sự nghiệp của bà bao gồm nỗ lực chấm dứt khai thác thương mại các loài như tê giác, hổ, voi, gấu và cá voi, đồng thời thành lập các khu bảo tồn biển để cứu loài cá heo Maui và Hector đang bị đe dọa ở New Zealand. Cùng với Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tiến sĩ Barbara đã khởi xướng Chiến dịch nâng cao nhận thức về bảo tồn Tây Tạng (TCAC), dẫn đến việc đất nước Tây Tạng tẩy chay hàng loạt động vật hoang dã và các sản phẩm làm từ chúng vào năm 2006.
Tiến sĩ Barbara được bổ nhiệm làm Thư ký về Môi trường và Bảo tồn của Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) vào năm 2013 và được bầu vào hội đồng quản trị IBC vào năm 2017. Bà đã có công tạo hỗ trợ Tuyên bố về biến đổi khí hậu đầu tiên của Phật giáo, được trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Paris ở 2015 và Tuyên bố Nalanda về động vật và môi trường.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây