Lễ giỗ tổ Kiều Đàm Di

Thứ sáu - 23/03/2018 18:40

Lễ giỗ tổ Kiều Đàm Di

Sáng ngày 07/02/Mậu Tuất PBNG tỉnh BRVT cùng chư Ni trong các huyện thị thuộc tỉnh BRVT đã long trọng cử hành Đại lễ tưởng niệm đức Thánh tổ Kiều Đàm Di và Chư Tôn Trưởng Lão Tiền Bối Ni Việt Nam hữu công tại Chùa Tịnh Quang huyện Châu Đức, tỉnh BRVT. Được biết lễ giỗ Tổ năm nay do chư Ni huyện Tân Thành đăng cai tổ chức với nhiều hình thức trang nghiêm long trọng, nhất là phần nghi lễ với những bài tán tụng ơn đức và công hạnh, sự nghiệp và quả vị tu chứng của Tổ Ni.
Chứng minh buổi lễ tưởng niệm có NT Thích nữ Như Như phó BTS trưởng PBNG tỉnh, NT. Thích nữ Như Từ phó PBNG tỉnh, NT. Thích nữ Mai Liên phó ban thường trực PBNG tỉnh, NT. Thích nữ Thuần Trí ủy viên giáo dục PBNG tỉnh, NS. Thích Nữ Hạnh Bình, NS. Thích Nữ Hạnh Nhân, NS Thích nữ Hạnh Nghiêm, NS. Thích nữ Như Minh....
 
Sau phần niêm hương bạch Tổ, NT. Thích nữ Thuần Trí cung tuyên lược sử đức Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo, vị Ni đầu tiên có công lớn trong việc thành lập Ni đoàn, Ngài đã từ bỏ cung vàng điện ngọc, vương vị và đời sống vật chất xin đức Thế Tôn cho phép người nữ được xuất gia tu học trong giới luật bậc Thánh. Và Ni sư TN. Hạnh Nhân thay mặt đại chúng dâng lời cảm niệm bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu xa của chư Ni đối trước ơn đức cao dày của đức Tổ sư Ni Đại Ái Đạo, Ngài đã từ bỏ cung vàng điện ngọc, vương vị và cuộc sống vật chất xa hoa mỹ lệ, đầu trần chân đất lê từng bước chân rướm máu trong hành trình hơn 200 km để cầu thỉnh đức Thế Tôn cho phép nữ giới được xuất gia dưới sự trợ duyên thỉnh cầu của tôn giả A Nan để ngày nay người nữ được đứng trong hàng ngũ chúng trung tôn, được trời người cung kính cúng dường, được quyền mưu cầu hạnh phúc, không còn nô lệ trong nhà tù ái dục, si mê…

Hơn 2500 năm lịch sử đã đi qua nhưng dấu chân của Tổ Sư Ni Kiều Đàm Di Mẫu vẫn thầm lặng len lõi từ cô thôn làng mạc đến thành thị, vượt qua bao nhiêu quốc độ… dòng chảy Ni lưu thấm nhuần, trải rộng khắp năm châu bốn biển vẫn còn hiện hữu chói sáng, đem đến cho người, cho đời ánh sáng mặt trời từ bi và trí tuệ, sưởi ấm bao mãnh đời bất hạnh khổ đau, khai sáng tâm thức mê mờ trong biển ái trầm luân, đến bờ tịch lặng giải thoát, an vui, hạnh phúc, Niết bàn.

Tưởng niệm Thánh tổ Kiều Đàm Di và Chư Tôn Trưởng Lão Ni Tiền Bối Việt Nam hửu công là trách nhiệm, bổn phận của chư Ni khi khoát trên mình chiếc huỳnh y giải thoát. Không ai được phép lãng quên và không có bất cứ lý do gì để chối từ sự bày tỏ lòng biết ơn của chính mình đối với đức Thánh Tổ Ni. Cho nên ngày 8 tháng 2 âm lịch hằng năm giờ đây có thể nói đã trở thành ngày truyền thống của Ni giới Việt Nam nói chung và tỉnh BRVT nói riêng.

 
image001

image003

image005

image007

image009

image011

image013

image015

image017

image019

image021

image023

image025

image027

image029

image031

image033

image037

image037

image039

image041

image043

image045
Thích Nữ Trung Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây