Đại giới đàn Pháp Loa: Ni giới cầu chánh pháp

Thứ tư - 11/10/2017 02:29

Đại giới đàn Pháp Loa: Ni giới cầu chánh pháp

Cách đây hơn 2600 về trước, khi đức Phật cho phép người nữ được thọ Đại giới, đó là một cuộc cách mạng mang tầm vóc lịch sử của nhân loại, đưa nữ giới ngang hàng với nam giới. Mặc dù Ngài chính thức cho phép thành lập Ni đoàn, tạo cơ hội để Ni giới tu tập, giải thoát khổ đau. Tuy nhiên, đức Phật đã đưa ra 8 điều kiện để bảo hộ đời sống thanh tịnh cho Ni đoàn. Vì vậy, tất cả Giới tử Tỳ-kheo ni muốn nhận lãnh giới pháp một cách trọn vẹn, phải đối trước Đại Tăng cần cầu Chánh Giới.

Vào lúc 16h00: Ngày thứ ba của Đại Giới Đàn Pháp Loa (10/10/2017 - 21/08 Đinh Dậu), hội đồng thập sư Ni đưa giới tử Ni đến Đại Tăng cầu Chánh Pháp Yết-Ma.

Mỗi lần Đại Giới Đàn được tổ chức, chư ni thường được chư Tôn đức Tăng giáo giới về Bát Kỉnh Pháp, và được chỉ dạy tận tình về nguyên do Phật dạy tám điều này. Đây không phải là điều áp đặt chư ni phải thấp mình, chịu thiệt với chư tăng, không phải chỉ là bổn phận mà còn là quyền lợi. Chư ni với bản chất yếu đuối, nhiều nghiệp chướng,… chư tăng phải có trách nhiệm bảo vệ, và chỉ dạy.

Thiền sư Pháp Loa dạy: Trong mười hai thời, ngoài dứt các duyên, trong tâm không loạn. Vì tâm không loạn nên cảnh đến vẫn an nhàn. Mắt không vì sắc trần mà chạy theo,… thức không vì cảnh duyên mà phân biệt. Trong ngoài không giao thiệp gọi là ngăn dừng. Tuy gọi ngăn dừng mà chẳng phải ngăn dừng… Giữ giới như thế sẽ thấu tột đến cái “chân ngã” trong bốn đức Niết-bàn mà đức Phật đã chỉ dạy. Tuy có tên là “chân ngã”, nhưng không có tướng mạo như cái bản ngã tạm bợ. Thế thì có cái ta nào để tự cao tự đại, và cũng có cái ta nào để tự ty mặc cảm? Cho nên giữ mà thật ra chẳng có gì để giữ.

Đúng vậy. Nhược kiến chư tướng phi tướng tức kiến Như Lai. Nhìn được tướng không của các pháp, lại biết rằng tất cả chúng sanh đều có Phật tánh thì chần chờ gì mà không bắt chước ngài Thường Bất Khinh: Tôi không dám khinh các ngài vì các ngài đều sẽ thành Phật. Tất cả chúng sanh đều chẳng khinh, huống là những vị phát Bồ-đề tâm, chọn theo bước chân của Phật!

Sau khi chư Ni đến giới trường Tăng, tất cả đồng quỳ xuống dâng lời tác bạch xin được vào cửa. Giáo thọ A-xà-lê đã hướng dẫn Giới tử vào bái Đại Tăng cầu trao truyền Chánh pháp cho Giới tử Ni. Giáo thọ A-xà-lê Ni đã bạch rõ rằng: “Những Thức-xoa-ma ni này đã tác pháp Yết-ma rồi, nay đem đến trong Đại Tăng cầu trao truyền Chánh pháp”.

Hội đồng Thập sư Tăng sau đó quang lâm giới trường, đảnh lễ Tam bảo và hướng dẫn Giới tử Ni tác bạch cầu thỉnh pháp Yết-ma và thỉnh nguyện xin được tiếp nhận Chánh pháp từ Đại Tăng. Hội đồng Thập sư Tăng thực hiện nghi lễ hỏi các “già nạn” cho Giới tử. Đại Tăng muốn hỏi lại bên ni để xác nhận rằng các cô Thức xoa ma-na ni này thật sự thanh tịnh. Trước khi trao truyền Chánh Giới, Giáo thọ A-xà-lê đã thay thế Đại Tăng ban lời giáo huấn, sách tấn Giới tử cầu thọ Tỳ-kheo ni. Sau đó, cho phép thứ tự 3 Giới tử vào cầu bạch pháp Yết-ma, Nhị bộ Đại Tăng đã tác pháp tác thành giới thể cho Giới tử. Đại Tăng đã như pháp, như luật trao truyền 8 pháp Ba-la-di cho Giới tử, còn dạy Giới tử phải theo các vị Hòa thượng Ni và Giới sư Ni để học các pháp trong 348 giới. Sau cùng, Hòa thượng Yết-ma A-xà-lê đã trao Bát kỉnh pháp cho Giới tử và dạy, đây là tám điều suốt đời phải tôn trọng, cung kính và thực hành. Đến đây, giới thể Tỳ-kheo ni đã được tròn đầy, Đại Tăng hướng dẫn Giới tử xả man y và lần lượt lãnh thọ y, bát và đãy lọc nước. Chư giới sư Ni hướng dẫn Giới tử đảnh lễ tạ ân Đại Tăng.

Hình ảnh Giới tử Ni bộ hành đến Đại Tăng cần cầu Chánh Giới, đã gợi nhớ về chân dung đức Kiều Đàm Di Mẫu dẫn 500 người nữ 3 lần vượt quãng đường rất xa, xin được gặp Phật xuất gia làm Tỳ-kheo ni. Tâm nguyện chí thành, lòng thiết tha khát ngưỡng giới pháp của chư Ni đã làm rung động trái tim Tôn giả A-nan, qua đó thể hiện rõ ý chí, nghị lực và bản lĩnh của Ni giới. Đức Phật cũng đã căn cứ vào lòng kiên định và năng lực của nữ giới để đồng ý cho họ được dự vào hàng ngũ Tăng-già. Thế hệ Ni giới hôm nay và ngàn năm sau luôn tôn trọng, trân kính và tri ân Tôn giả A-nan, Tổ sư Ni Kiều Đàm Di và đặc biệt tri niệm ân tình sâu sắc đối với đức Từ Phụ. Để lãnh thọ được giới pháp của Tỳ-kheo ni, các Giới tử phải trải qua quá trình tu học và lòng nhẫn nại, phải biết bỏ đi bản ngã, để cao tinh thần vô ngã mới xứng đáng là bậc Chúng trung tôn trong ngôi nhà Chánh pháp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thiếu Đạt Hiền Tuệ - Chơn Nghĩa

Nguồn tin: phattuvietnam.net:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây