Khái quát An cư và Tự tứ theo truyền thống Bắc truyền

Thứ sáu - 26/06/2020 17:49

Khái quát An cư và Tự tứ theo truyền thống Bắc truyền

Sáng ngày 26/6/2020, TT. Thích Thiện Thuận quang lâm Trường hạ Tổ đình Đại Tòng Lâm thuyết giảng chủ đề “Khái Quát An Cư và Tự Tứ Theo Phật Giáo Bắc Truyền” với sự tham dự của khoảng 1500 Tăng Ni hành giả an cư của 8 trường hạ trong địa bàn thị xã Phú Mỹ.

1

2

3

4

5

6

7

8

9

1

2

3

An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Phiên Dịch Nghĩa Tập, ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chỗ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”.

4

1

2

3

4

5

Tiếng Phạn là Pravarana, Trung Hoa dịch nghĩa là Tự tứ hay là “Tuỳ ý.” Phiên Dịch Danh Nghĩa Tập giải thích như sau: Chín tuần tu học, tinh luyện thân tâm, người hay mê mình, chẳng tự thấy lỗi. Theo đúng lý phải ngưỡng cầu thanh chúng dũ lòng dạy bảo, tự do nói lỗi của mình ra, mặc cho Tăng chúng kể tội. Trong khi bày tỏ không giấu giếm, ngoài đặt vị trí mình có lỗi, thân tâm giao cho người khác chỉ dạy, cho nên nói là Tự tứ.

 

 

 

 

 

3
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây