Vang vọng âm ba tiếng ngàn xưa

Thứ bảy - 28/09/2019 04:26

Vang vọng âm ba tiếng ngàn xưa

Không gian Ni viện ngời sáng lên với màu Y trắng, Y hồng của Quý Cô Tu nữ xen lẫn sắc vàng màu Y của Ni chúng Ni Viện VIÊN KHÔNG và Tịnh An Lan Nhã ... trong nắng sớm mai ! Đẹp làm sao !

(Viết cho ngày Lễ Kỷ niệm "The International Bhikkhuni Day" 22/09/2019 tại Thiền viện VIÊN KHÔNG NI)

Sớm mai tinh khôi...
Theo thường nhật, mỗi ngày mới được bắt đầu ở Thiền viện VIÊN KHÔNG NI bằng thời Công phu sáng : Tụng Kinh - Hành Thiền. 
Riêng vào sáng Chủ Nhật, có thêm chương trình Trà Đạo được kết nối Online với Ngài HT. Viên Minh ở Tổ đình Bửu Long. Mọi người được nghe Ngài HT thuyết giảng và giải đáp thắc mắc cho những vấn đề trong đời sống thế tục hay trên Hành trình Tu tập Tâm linh. Một thời Pháp đàm đem lại nhiều điều lợi lạc và hữu ích cho Thính chúng! 
Xin chào Ngày mới được bắt đầu trong Niềm Hoan hỷ!

Sáng Chủ Nhật hôm ấy, buổi Trà Đạo được diễn ra trong niềm hân hoan và sự ấm cúng... Những chung trà nóng được chuyền tay nhau trong tình thân ái... làm nồng ấm cái se lạnh buổi ban mai ...
Một ngày Chủ Nhật thật "đặc biệt" - Thiền viện VIÊN KHÔNG NI tổ chức Buổi Lễ Kỷ niệm Ngày "The International Bhikkhuni Day" (Ngày Tỳ kheo Ni Quốc tế) để tưởng niệm đến Chư Thánh Ni và đánh dấu ngày Ni Đoàn được thành lập từ thời Đức Phật.

Từ nhiều hôm trước, Ni Viện đã rộn ràng chuẩn bị cho Ngày Lễ từ việc lớn đến việc nhỏ... (lên chương trình, thỉnh mời Quan khách, trang trí, cắm hoa, vẽ tranh, dựng cổng chào, gói quà tặng, làm vệ sinh sạch sẽ khuôn viên Ni Viện, lo phần ẩm thực v.v..) một cách chu đáo và tận tâm. Mọi người làm việc bằng cả tấm lòng và niềm hoan hỷ! 

... Chư Ni của Thiền viện Phước Sơn và Chùa Bửu Quang đã có mặt từ rất sớm.
Không gian Ni viện ngời sáng lên với màu Y trắng, Y hồng của Quý Cô Tu nữ xen lẫn sắc vàng màu Y của Ni chúng Ni Viện VIÊN KHÔNG và Tịnh An Lan Nhã ... trong nắng sớm mai!  Đẹp làm sao! 
... Sau buổi độ sáng, Sư cô Liễu Pháp đã thỉnh mời Chư vị Ni trưởng, các Bậc Trưởng lão Ni cùng Ni khách hội tụ về "Gian Trà Thất" ( The Tea House) vừa xây dựng xong để cùng thưởng trà và đàm đạo.
Qua câu chuyện của các Vị Tiền bối ... như thấy lại dáng Người Xưa của Ngài Sơ Tổ HỘ TÔNG, Quý Ngài Đại Trưởng lão đã từng có công hạnh rất lớn trong việc gầy dựng và phát triển Phật giáo Nam tông tại Việt Nam như: Ngài HT. Giới Nghiêm, Ngài HT. Bửu Chơn, Ngài HT. Hộ Chánh, Ngài TT Thiện Minh - Sư Cả Chùa Bửu Quang đã viên tịch khi tuổi đời còn quá trẻ... và một số Vị Trưởng lão còn tại thế: Ngài HT. Viên Minh, Ngài HT. Hộ Pháp, Sư Cả Bửu Chánh v.v...
Buổi đàm đạo diễn ra trong tình thân thiết, với sự cởi mở chia sẻ... nhưng vẫn giữ đúng phép cung kính giữa lớp Hậu bối đối với Bậc Tiền bối, giữa các Vị có Giới phẩm cao và những người bước vào Đạo sau... 

Buổi Lễ được bắt đầu tiến hành trong không khí trang nghiêm nhưng cũng đầy sự thân thiện và đầm ấm tình Đạo vị.
Thời Kinh Lễ bái Tam Bảo vang vang - nhắc nhở Ân đức của Ba ngôi Tam Bảo cao thượng. Nguyện cầu cho tất cả chúng sanh được Bình an - Hạnh phúc trong Hồng ân Tam Bảo ! 
Tiếp theo, Sư cô Liễu Pháp đã tuyên bố khai mạc buổi lễ một cách uy nghiêm cùng với những lời Ban Đạo từ tràn đầy Trí tuệ và Tâm Từ ái! Sau đó, Sư Cô Viên Thông đã chia sẻ cho Đại chúng một Bài Pháp rất ý nghĩa và cảm động... 
Cùng nhau "Ôn cố - Tri tân": nhắc lại tích xưa về chuyện Bà Maha Pajapati Gotami, người đã tiên phong thưa thỉnh với Đức Phật xin cho Nữ giới được xuất gia. Những người Nữ Tu của Quá khứ, của Hiện tại và của Tương lai khi bước chân trên con đường Phật Đạo không thể không nhớ tri ân Công đức lớn lao của Bậc Đại Trưởng Bối này! 
Hàng Hậu bối còn nhắc nhở Công Hạnh của một số Chư Thánh Ni vang danh thời Đức Phật như:
* Tỳ kheo Ni Yasodhara - Bậc Đại Thần thông.
* Tỳ kheo Ni Dhammadina - Bậc Đệ nhất Thuyết Pháp.
* Tỳ kheo Ni Patacara - Bậc Đệ nhất Thông Luật.
* Tỳ kheo Ni Kisa Gotami - Bậc Đệ nhất Mặc Y thô tháo v.v... 
Đây là dịp để bày tỏ lòng tri ân - dù chỉ trong muôn một Công đức vô lượng vô biên của Đức Phật, của Ngài Ananda, của Bậc Ni trưởng đầu tiên... cùng toàn thể các Bậc Thánh Ni và Chư Ni Tiền bối... 
Sau đó, Phật tử phát tâm trong sạch cúng dường Y, Tứ vật dụng và đặt bát đến Chư Ni. Ni Viện cũng có món Quà Pháp trao tặng Chư vị Quan khách và Quý Phật tử. Tất cả đều Hoan hỷ!

Buổi chiều, chương trình được tiếp tục với phần toạ đàm về Đề tài: "Tỳ kheo Ni trong việc Phát triển của Phật giáo Nguyên thủy". 
Đây là phần gây "hào hứng" và được thảo luận sôi nổi trong Hội chúng. Mọi người nhiệt thành tham gia đóng góp ý kiến trong tinh thần đoàn kết, xây dựng, đồng đức tin, đồng nguyện vọng cùng đưa Phật giáo Nguyên thủy phát triển mà trong đó có sự góp phần không nhỏ của Ni Đoàn - tiên phong là Hội chúng Tỳ kheo Ni! 
Trời đã ngã về chiều ... Sau khi tiễn biệt Chư Ni khách và Quý Phật tử ra về trong Tình Thân ái và Niềm Hạnh phúc vì đã có một ngày thật ý nghĩa! Chỉ còn lại Thầy Trò của Ni Viện tiếp tục Hành trình...

Trong không gian tĩnh lặng của chốn Thiền môn, lời Kinh Tụng Tiểu phẩm CULLAVAGGA (trích trong VINAYA - Tạng Luật, Chương BHIKKHUNIKHADHAKAM - Tỳ kheo Ni) trầm vang trên Núi rừng Viên Không! 
Lời Ngàn Xưa nhắc nhở cho Hôm Nay biết rằng: "Không phải dễ dàng cho Nữ giới được chấp thuận Sống Đời sống không nhà trong Giáo Pháp của Đức Phật; Không phải dễ gì người Nữ được sống Đời Phạm hạnh trong sinh hoạt thường nhật với từng chi tiết nhỏ đã được quy định vào Giới Luật... thể hiện được Tâm Từ Bi vô hạn của Đức Phật đã quan tâm đến Nữ giới, của Đại đức Ananda kiên trì thỉnh cầu Đức Phật cho Nữ giới được Xuất gia để có đủ Tứ chúng... ".

Tri ân Người Xưa, Báo ân Ngày nay... Hàng Hậu học chúng ta phải làm gì để không hỗ thẹn với Tiền nhân? để xứng đáng là những Người Con Gái của Đức Phật? và nhất là để không uống phí một Đời Tu cho chính bản thân mình?

"... Ngày đêm thấm thoát bóng câu, 
Làm gì xứng Hạnh tầm cầu vô sinh? ... " 

Hãy luôn nhắc nhở mình bằng một trong những lời dạy của "Mười điều Quán tưởng của Bậc Xuất gia"! 

Phần còn lại của buổi tối, Sư phụ đã cho Họp chúng để Tổng kết về Buổi Lễ và rút kinh nghiệm.
Kính chúc mừng Buổi Lễ thành tựu viên mãn ! 
Những lời phát biểu của Sư phụ, của Quý Sư Cô, của Ni chúng... thật dâng tràn cảm xúc và thân thương làm sao ! 
Cảm ơn tất cả đã cho chúng ta một ngày thật trọn vẹn về "Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa" để ai cũng thấy tràn đầy trong Tâm Niềm Hoan hỷ và Hạnh phúc của Đời sống Người Xuất gia như trong Lời Kệ của Tiểu phẩm CULLAVAGGA: 

"Các Vị đã xuất gia
Trong Giáo Pháp Đức Phật
Có trí óc bén nhạy
Vì lợi ích chúng sanh
Và phát triển Chánh Pháp".

 

Chúng con thành kính cúng dường mọi phần Phước Thiện đã tạo được từ trong vô lượng kiếp Quá khứ đến ngày hôm nay đến ba ngôi Tam Bảo cao thượng!
Chúng con thành tâm kính dâng mọi phần Phước Thiện này đến Chư Tăng - Ni nhất là các Bậc Đại Trưởng lão Tiền bối!
Chúng con hoan hỷ chia mọi Phần Phước Thiện này đến Chư Thiên - Nhân loại và Muôn loài chúng sanh đồng đều nhau cả thảy !

BUDDHA SASANAM CIRAM TITTHATU! (Nguyện cầu Phật Pháp trường tồn!)
NIBBANASSA PACAYO HOTU! ( Nguyện Chứng ngộ Niết Bàn! )

71119456 502643800301229 170599622870302720 n

1

3

3

2
3

3

3
3

3

3

3

3

Huệ Đức

 Từ khóa: không gian, tịnh an, sớm mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây