NGÔI TAM BẢO TỪ ÂN – KẾT DUYÊN TỪ TẤM LÒNG THIỆN NGUYỆN

Thứ bảy - 12/12/2020 09:40

NGÔI TAM BẢO TỪ ÂN – KẾT DUYÊN TỪ TẤM LÒNG THIỆN NGUYỆN

Sau đêm dài tĩnh mịch, ánh bình minh chiếu sáng xua tan lớp sương mờ bao phủ từ đêm qua. Ánh nắng chiếu soi, chạm vào những giọt sương lấp lánh trên những tàn cây ngọn cỏ và trải dài trước chánh điện chùa Từ Ân, nơi đang được trang hoàng rất tinh tế và khéo léo để chuẩn bị đón mừng buổi lễ Lạc thành ngôi bảo điện Từ Ân – một sự kiện hi hữu và hạnh phúc không những riêng Ni sư Thích Nữ Minh Hải, Ni chúng chùa Từ Ân mà tất cả những ai đã có thiện duyên một lần trở về nơi này. Có thể nói, ngôi Tam bảo chùa Từ Ân được thành tựu viên mãn, trang nghiêm như hôm nay là từ sự kết duyên của bao tấm lòng thiện nguyện, phụng sự chánh pháp, lợi lạc chúng sanh.
Nhìn hình ảnh uy nghiêm hôm nay, chúng ta nhớ đến những năm tháng khó khăn, cơ hàn nơi ngôi tịnh thất Từ Ân nhỏ bé, đơn sơ. Nhưng đó cũng là một sự nỗ lực khá lớn đối với một vị Ni còn trẻ tuổi trong thời buổi kinh tế khó khăn. Với cuộc sống rau dưa đạm bạc nhưng ý chí cao vời, tâm nguyện phụng sự thì đầy ắp. Có thể nói, tâm nguyện đó được un đúc, nuôi dưỡng từ những năm tháng tu học với bậc ân sư – Cố Ni trưởng Thích nữ Hạnh Thông.[1] Có lẽ, Ni sư đã từng được nghe bậc ân sư của mình kể về tâm nguyện phụng sự cho xã hội, cho Phật pháp, đặc biệt là tình thương dành cho trẻ em mồ côi-cơ nhỡ. Hẳn nhiên, những năm tháng ở Linh Bửu là môi trường rèn luyện và nuôi dưỡng để Ni sư có thêm sức mạnh để phát nguyện dấng thân phụng sự với nhiều những gian nan thử thách.
Những ngày đầu của cuộc sống tự túc, xa thầy tổ huynh đệ với bao hoài vọng, sự cơ cực, gian khổ, sự thiếu thốn về vật chất, cộng thêm những thử thách, trắc vấn từ bậc ân sư. Hẳn nhiên những thử thách đó, những hứa nguyện với bậc ân sư ngày ấy đã giúp cho Ni sư có thêm động lực, làm lớn mạnh ý chí, thấy rõ phương hướng hành đạo và để vượt qua bao chướng ngại...
Thời gian lặng lẽ trôi qua, nhân duyên đã đến, năm 1999, ni sư tiếp nhận người đệ tử đầu tiên xin xuất gia tu học. Rồi những năm sau đó, Ni sư lần lượt nhận thêm nhiều đệ tử khác nữa. Một mình ni sư phải lo cho hơn mười đệ tử học hành đó là cả một sự khó khăn, nhưng Ni sư không chùn bước mà mỗi lần đi Phật sự nơi đâu, thấy những em có hoàn cảnh khó khăn, không được học hành, Ni sư đều nhận về để nuôi dưỡng và chăm lo cho các em được đến trường học hành như chúng bạn…
Tiếng lành đồn xa, tâm nguyện kết nối tâm nguyện, người ta biết đến Từ Ân, nơi có vị Ni với lòng từ mở rộng, thương yêu trẻ thơ. Rồi bỗng một hôm, tiếng khóc trẻ con vang lên khi tiếng mỏ công phu khuya vừa dứt, ni sư cùng các đệ tử đi nhanh về hướng vang ra tiếng khóc (ngay cổng chùa), một em bé (khoảng 2 tháng tuổi) đang nằm trong nôi đưa tay cầu cứu. Bồng đứa trẻ trên tay, bao cảm xúc len lỏi đến rơi nước mắt, lòng từ ái càng thêm rộng mở… Thế là từ đó, ngoài tiếng chuông mõ sớm khuya, mỗi ngày Từ Ân có thêm nhiều những tiếng khóc cười của trẻ thơ. Chỉ trong thời gian ngắn, số trẻ em mồ côi cơ nhỡ nơi đây tăng lên đến con số hàng trăm. Hẳn nhiên, ni sư gặp muôn vàn những khó khăn từ việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ sơ sinh, chi phí ăn uống, sinh hoạt, học tập khi các em đến tuổi đến trường, v.v…
Những sinh hoạt phí đã là một gánh quá nặng cho Ni sư, lại thêm phòng ở, nơi sinh hoạt cũng như chánh điện tạm sau bao năm đã xuống cấp trầm trọng, không thể tiếp tục sinh hoạt. Bao đêm trăn trở khôn nguôi, sau đó, được sự động viên của Chư Tôn đức cùng quý Phật tử thiện Tâm, Ni sư đã quyết định xây dựng ngôi Tam bảo để có nơi thờ phụng Tam bảo trang nghiêm, chư Tổ sư, chư tiên linh cửu huyền thất tổ của chư Phật tử để đền đáp tổ tiên ông bà trong muôn một. Đồng thời, xây dựng ngôi tam bảo để Ni chúng có nơi tu học cũng như tạo điều kiện cho nhân dân, bá tánh có nơi chiêm bái, để cho con cháu muôn đời tiếp nối sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh, làm rạng ngời ánh sáng chánh pháp nơi thế gian này.
Với tâm nguyện đó, ngôi Tam bảo Từ Ân được khởi công xây dựng với sự kết nối của bao tâm nguyện thiện lành. Hình dáng gầy guộc của ni sư trụ trì chăm lo cho đàn con dại với bao cái ăn cái mặc, sự học hành của con trẻ đã động lòng đến bao người. Những ai đã từng đến Từ Ân đều gởi niềm yêu thương đến nơi này, muốn sẻ chia những khó khăn vất vả với Ni sư trụ trì, muốn được góp phần chăm sóc, nuôi dưỡng những mãnh đời bất hạnh, v.v… Đặc biệt, từ khi khởi công xây dựng, mặc dù trải qua rất nhiều những khó khăn, nhưng mỗi người từng đến đây đều muốn góp phần một viên gạch nhỏ xây dựng ngôi nhà chánh pháp và hi vọng đó là ngôi nhà tâm linh sẽ giúp trẻ em mồ côi cơ nhỡ nơi đây vơi đi những bất hạnh, thiệt thòi, sống cuộc sống an vui hạnh phúc.
Sau gần 8 năm thi công, ngôi Tam bảo chùa Từ Ân (giai đoạn 1) nay đã thành tựu viên mãn, là sự kết duyên từ những tấm lòng thiện nguyện, gồm các công trình: chánh điện, nhà chúng. Đặc biệt, ngôi bảo điện trang nghiêm của “phạm vũ huy hoàng” với đường nét, hoa văn tinh sảo, khéo léo, đậm nét văn hóa chùa Việt. Đó là sự nổ lực của cả tập thể của ban Kiến thiết chùa Từ Ân và đặc biệt nhất là Ni sư trụ trì, Ni chúng chùa Từ Ân và sự kết nối, tiếp sức của Chư tôn đức tăng Ni và quý Phật tử xa gần.
 Như vậy, có thể nói, mỗi người có mặt trên cuộc đời này đều có sứ mạng riêng của nó. Trong quá trình thực hiện sứ mạng đó là một chuỗi dài những nhân duyên hội tụ, trong đó phải nói đến là yếu tố giáo dục cùng với sự rèn luyện, nỗ lực của bản thân. Từ một vị Ni trẻ giàu lòng từ ái, trong thời gian nương thầy và chúng để tu học, Người đã thể hiện hạt giống lành đó. Tâm nguyện được kết nối tâm nguyện, từ sự giáo dưỡng của bậc ân sư và trong những năm tháng hành đạo, Ni sư đã trải nghiệm và tiếp nối sự nghiệp Thầy tổ, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi cơ nhỡ thành người hữu ích cho xã hội, xây dựng ngôi Tam bảo để tứ chúng tu tập… Thiết nghĩ, Công đức mở mang Tam bảo, nên tướng hảo được trang nghiêm;
Phước báo trùng tu Phật điện mà quả lành được tăng trưởng.”
Ngày mai, ngày 13/12/2020, lễ Khánh thành chùa Từ Ân chính thức được cử hành là niềm vui chung của tất cả những ai có nhân duyên thiện lành với nơi này. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặc của Ni sư Thích nữ Minh Hải và ni chúng chùa Từ Ân trên con đường phụng sự chánh pháp, lợi lạc nhân sanh. Mong rằng, Từ ân thật xứng tầm, sẽ và mãi mãi thực hiện được sứ mạng của mình như chính cái tên của mình.  
 
[1] Cố Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Thông (1925-2017), Người không quá tài ba xuất chúng để có thể “vá biển lấp trời”, nhưng Người đã viết lên trang giấy cuộc đời của nhiều mầm xanh để mầm xanh ấy được tốt tươi và đơm bông kết trái. Với tấm lòng bi mẫn, Ni trưởng thành lập và làm giám đốc cô-ký nhi viện Từ Tâm tại thành phố Quy Nhơn vào những năm 1955-1975). Nơi đây đã cưu mang và giáo dục biết bao mảnh đời bất hạnh. Song hành với cơ sở cô-ký nhi viện Từ Tâm, Ni trưởng mở trường cấp I để dạy cho các em trong cô nhi viện khi đúng tuổi đi học và nhận dạy con em bên ngoài xã hội và được nhiều phụ huynh tín nhiệm gửi con vào học. Nếu gia đình nào khó khăn, Ni trưởng tạo điều kiện miễn, giảm học phí. Nơi đây, Ni trưởng đã nuôi dưỡng và giáo huấn bao mầm xanh tươi tốt và cống hiến cho cuộc đời. Cho đến bây giờ, những em cô nhi, học trò của Ni trưởng đã trưởng thành và làm việc ở các ban ngành hoặc giảng dạy tại các trường trong và ngoài nước.
Một số hình ảnh ghi nhận:
1
 
1
 
1
 
1

Tác giả bài viết: SC Minh Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây