Hà Nội: Phân ban Ni giới phía Bắc họp bàn công tác phật sự năm 2018

Thứ hai - 13/11/2017 17:43

Hà Nội: Phân ban Ni giới phía Bắc họp bàn công tác phật sự năm 2018

Sáng ngày 25/09/Đinh Dậu (13/11/2017), tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), Ban Tăng sự T.Ư Phân ban Ni giới khu vực phía Bắc đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2017 và triển khai công tác phật sự năm 2018.

 

 
Hội nghị diễn ra dưới sự chỉ đạo của HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Phó ban Tăng sự T.Ư và sự tham dự của đại diện Phân ban Ni giới T.Ư tại 13 tỉnh, thành khu vực phía Bắc. 

Qua báo cáo, Thường trực Phân ban Ni giới phía Bắc đã tạm thời thống kê số lượng ni tăng, tự viện ni như sau:
- Ni chúng: 5020 vị.
- Chùa có sư ni trụ trì: 4000 ngôi.
 

Tại hội nghị, Phân ban Ni giới T.Ư khu vực phía Bắc đã tổng kết công tác phật sự năm 2017. Đặc biệt phải kể đến Thường trực Phân ban Ni giới phía Bắc đã mở Khóa bồi dưỡng Giới luật và Nghi lễ thiền môn diễn ra trong 5 ngày tại chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) với sự hưởng ứng tham dự của hơn 600 hành giả ni từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc. 

Bên cạnh đó, trong công tác an cư kiết hạ, Phân ban Ni giới tại 2 tỉnh Thanh Hoá và Bắc Ninh đã tổ chức cho ni giới an cư kiết hạ riêng biệt. Trong đó, các vị giảng sư ni đã trực tiếp thuyết giảng giới luật cho hàng ni chúng, không phải thỉnh mời các vị giảng sư tăng. Điều này cho thấy sự chủ động trong công tác giáo dục của chư ni, giúp giảm bớt gánh nặng cho các vị Hoà thượng vốn bận bịu nhiều công tác phật sự.
 
Trong năm 2017, Thường trực Phân ban Ni giới phía Bắc và Phân ban Ni giới các tỉnh, thành luôn cố gắng hoàn thành các phật sự được giao trong các lĩnh vực an cư kiết hạ, công tác hoằng pháp, nghi lễ, từ thiện xã hội… Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trong quá trình hoạt động vẫn còn những mặt hạn chế, khó khăn:

- Đề nghị HĐTS T.Ư GHPGVN và Ban Tăng sự T.Ư cấp con dấu cho Phân ban Ni giới các tỉnh thành phía Bắc để các Phân ban Ni giới chủ động giải quyết các công việc bên ni giới.
- Hiện nay, tại khu vực phía Bắc, mới kiện toàn được Phân ban Ni giới tại 12/29 tỉnh, thành.
- Phân ban Ni giới phía Bắc gặp khó khăn trong công tác thống kê, quản lý nhân sự. Một bộ phận chư ni tại các chùa chưa tích cực cho các hoạt động chung của Giáo đoàn ni.
- Chế độ báo cáo thường kỳ để tổng hợp ý kiến của ni chúng tại các tỉnh, thành lên Thường trực Phân ban Ni giới phía Bắc còn chậm trễ, chưa rõ ràng và đầy đủ.
 

Hội nghị đã lắng nghe ý kiến đóng góp của các chư ni nhằm bổ sung, hoàn thiện, triển khai tốt nội dung chương trình hoạt động phật sự của Phân ban Ni giới T.Ư, thường trực Phân ban Ni giới phía Bắc. Hầu hết chư ni đều tha thiết mong muốn được tổ chức thêm các khóa học giới luật tại các tỉnh, thành một cách thường xuyên hơn nữa, nhằm trau dồi giới luật, tăng trưởng trí tuệ, củng cố đạo hạnh, tạo nền tảng vững chắc cho công tác hoằng pháp tại các tỉnh, thành. Đại diện chư ni cũng đề xuất Phân ban Ni giới phía Bắc đưa ra mẫu báo cáo công tác phật sự chung để thống nhất trên các tỉnh, thành phía Bắc.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ tại Hội nghị. Trong đó, Hòa thượng đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu công tác phật sự của Phân ban Ni giới khu vực phía Bắc đã đạt được trong năm qua. 

Thường trực HĐTS, Ban Tăng sự T.Ư và Ban Tăng sự các tỉnh, thành sẽ tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ về nhiều mặt, để Phân ban Ni giới các tỉnh, thành phía Bắc phát huy hơn nữa sức mạnh đoàn kết, hòa hợp theo phương châm hoạt động của Hiến chương GHPGVN đề ra và thống nhất ý chí để hành động, thực hiện tốt chính sách tôn giáo, chính sách xã hội; chung tay góp sức để Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2017-2022) diễn ra tốt đẹp.
Kim Tâm 

Nguồn tin: phatgiao.org.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây