LỄ HỘI CHOL CHNAM THMAY

Thứ năm - 15/04/2021 04:09

LỄ HỘI CHOL CHNAM THMAY

Các nước Á đông có một đời sống tinh thần tâm linh rất đậm đà và đa dạng, trong đó Tết được coi là những lễ hội đặc biệt nhất của một năm. Để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc và phát huy tinh thần uống nước nhớ nguồn, GIRI DAKKHINASATTHARAMA- Chùa Nam Sơn tọa xứ tại Phường 6, TP Vũng Tàu, long trọng tổ chức ngày tết cổ truyền cho đồng bào dân tộc Khmer nơi địa bàn Vũng Tàu được hưởng những ngày thật hạnh phúc.
Đến chứng minh và tham dự có TT. Thích Giác Trí, UV HĐTS GHPGVN, kiêm Trưởng ban Kiểm soát GHPGVN tỉnh; TT. Minh Hạnh UV HĐTS GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh. TT. Thích Nguyên Thái, phó BTS tỉnh kiêm phó trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN Thị xã Phú Mỹ; TT. Thích Chiếu Hiền, phó Ban HDPT tỉnh kiêm trưởng BTS PG Huyện Châu Đức; TT. Thích Nguyên Bình, phó BTS tỉnh kiêm trưởng BTS PG TP. Bà Rịa; TT. Thích Nhuận Trí, phó BTS PG tỉnh, cùng chư Tôn đức trong thường trực Ban trị sự, chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử.
 
nam son 7


Phía chánh quyền có Đại Tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; ông Vũ Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng phòng PA 02; ông Lê Trọng Trần, Chánh thanh tra Ban dân tộc tỉnh; Thượng tá Lê Tấn Dung, Chánh trị viên BCHQS TP.VT; bà Lê Thị Thu Hương, Thành uỷ viên-phó Chủ tịch UBND TP.VT; bà Nguyễn Thị Mai Diễm, phó chủ tịch UBMTTQVN TP.VT...cùng các ban ngành đoàn thể tham dự.
 
nam son 8


Thượng tọa Quách Thành Sattha trụ trì chùa Nam Sơn truyên đọc diễn văn khai mạc: Chol Chnam Thmay còn gọi là “tết năm mới” hay “lễ chịu tuổi”, đây là một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tết Chol Chnam Thmay kéo dài 3 ngày trong tháng chett (lịch Khmer), theo dương lịch vào các ngày 14, 15, 16 tháng 4 (nếu năm nhuận sẽ có thêm ngày 13 tháng 4). Tính theo âm lịch sẽ vào ngày 21, 22, 23 tháng 3 (năm nhuận thì có thêm ngày 20 tháng 3). Từ xưa, nghi lễ quan trọng nhất trong ngày tết là “đắp núi cát” và “tắm Phật”. Trong 3 ngày tết, không khí tại các chùa và các phun sóc khmer gần như náo nhiệt suốt đêm. GIRI DAKKHINASATTHARAMA- Chùa Nam Sơn được thành lập trong sự gian khó và quyết tâm của thầy và trò với sự ủng hộ nhiệt tình tín tâm của chư phật tử gần xa. Chùa Nam Sơn đại diện cho phật giáo Nam tông khmer duy nhất tại TP Vũng Tàu này.
 
nam son 11

Sau phần phát biểu khai mạc là những lẳng hoa tươi thắm với những phần quà được chúc mừng đến TT Trụ Trì cũng như bà con đồng bào Khmer trong địa bàn tỉnh.
nam son 12

nam son 13

nam son 14

nam son 15

nam son 16

nam son 17

nam son 18

nam son 19

nam son 20

 
TT. Minh Hạnh, UV HĐTS GHPGVN, Phó BTS GHPGVN tỉnh, thay mặt thủ tướng chính phủ, đọc thư chúc tết và trao phần quà chúc mừng
 
nam son 21
Ông Lê Trọng Trần, Chánh thanh tra Ban dân tộc tỉnh;  đại diện cho các cấp chánh quyền có đôi lời chúc mừng năm mới an lành, hạnh phúc và thành đạt đến chư tôn đức và đồng bào đã thực hiện tốt chủ trương của đảng và nhà nước, thực hiện tốt chỉ tiêu kinh tế, an sinh xã hội, xin được ghi nhận chung với khối đại đoàn kết toàn dân. Xây dựng tỉnh BR-VT ngày càng giàu đẹp, phát triển ấm no và hạnh phúc.
nam son 23
TT. Thích Giác Trí, UV HĐTS GHPGVN, kiêm Trưởng ban Kiểm soát GHPGVN tỉnh, thay mặt cho thường trực BTS tỉnh BR-VT có đôi lời chúc mừng đến bà con dân tộc Khmer trong ngày tết cổ truyền này, Phật giáo đã gắn liền với dân tộc, đã sống hài hòa trên tinh thần từ bi và trí tuệ. Tuy màu da, ngôn ngữ, tập quán có khác nhau nhưng Phật tánh không có chủng tộc, không có Nam Bắc.
 
nam son 24
 
Sau buổi Mitting chào mừng, Chư tôn đức thường trực BTS cùng các cấp Chánh quyền quang lâm Chánh điện Niêm hương cầu nguyện cho quốc thới dân an, cho thiên hạ thái bình, nhân dân an lạc. lễ Cúng dường trai tăng cũng được diễn ra sau đó thật long trọng và trang nghiêm.

Trong ngày vui trong đại này, trên gương mặt ai cũng nụ cười rạng rỡ, mặc dù muốn đến được GIRI DAKKHINASATTHARAMA- Chùa Nam Sơn này phải leo lên một đoạn đường ngập ngềnh đất núi, nhưng ai nấy cũng hoan hỷ. Bởi lẽ, trong lễ hội hôm nay đón chào một năm mới với nhiều hứa hẹn ấm no và hạnh phúc….
Chúc xuân bao chuyện tốt lành
Mừng xuân én liệng trên cành hoa măng
Năm trang cánh mỏng mai vàng
Mới màu may mắn, đẹp sang khắp nhà.

 
nam son 1
 
nam son 3

nam son 4

nam son 5

nam son 6

nam son 22

nam son 25

nam son 26
TÂM THỊNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây