Châu Đức: Báo cáo tổng kết hoạt động Nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ tư - 20/10/2021 22:35

Châu Đức: Báo cáo tổng kết hoạt động Nhiệm kỳ 2016 - 2021

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
HUYỆN CHÂU ĐỨC
SỐ 10 /BC –BTS
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Châu Đức ngày  10 tháng 6 năm  2021
BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHẬT SỰ
NHIỆM KỲ VI (20162021)

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo Quy định của Hiến chương GHPGVN.
Điểm lại tình hình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VI 2016 – 2021, đánh giá những ưu khuyết điểm, rút kinh nghiệm khắc phục những mặt còn hạn chế để định hướng cho sự phát triển Phật giáo trong nhiệm kỳ tới (2021-2026) đạt được nhiều thành công về mọi mặt. Vì thế, cho phép tôi thay mặt Ban Thư ký, đọc báo cáo tổng kết công tác hoạt động Phật sự trong 05 năm của nhiệm kỳ qua:
 
I. TÌNH HÌNH CHUNG:

Châu Đức là một huyện được tách chia theo đơn vị hành chánh của Tỉnh, và là vùng  xa trung tâm hành chính của Tỉnh. Địa hình của huyện Châu Đức, một mặt giáp TX Phú Mỹ, một mặt giáp huyện Cẩm Mỹ tỉnh Đồng Nai, mặt còn lại giáp huyện Xuyên Mộc và Bà Rịa. Người dân ở đây, phần nhiều là người dân miền Trung vào lập nghiệp, sinh sống. Cuộc sống người dân, vật chất luôn song hành với đời sống tâm linh. Điều đặc biệt là một huyện tập trung có nhiều Tôn giáo khác nhau trên cùng một địa bàn. Nhưng Phật giáo là một Tôn giáo tiêu biểu có số lượng tín đồ đông hơn so với các Tôn giáo khác trong toàn huyện. Số lượng Tăng Ni và Phật tử  cư trú sinh hoạt đều đã có mặt trong 15 xã và 01 Thị Trấn.
Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức thực hiện trách nhiệm quản lý và điều hành các công tác Phật sự thành tựu trong 05 năm qua, chính nhờ các thành viên nhiệt tình và tận tâm trong mọi công tác Phật sự, đóng góp vào lợi ích chung cho Phật giáo, cộng đồng và xã hội với nhiều hình thức khác nhau bằng tất cả khả năng và sự tận tụy. Nhằm đẩy mạnh sự phát triển Phật giáo tại địa phương, gắn bó với Dân tộc, nêu cao tinh thần “Tốt đạo, đẹp đời”, song hành cùng với xã hội, đi lên theo sự phát triển của thời đại.
Bên cạnh đó, Phật giáo huyện Châu Đức nói chung và Ban Trị sự nói riêng đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các vị lãnh đạo Đảng, Chánh quyền huyện cũng như Chánh quyền các xã, nơi có cơ sở thờ tự Phật giáo đang thường trụ tại địa phương, là nguồn động lực tinh thần giúp cho công tác Phật sự tại huyện nhà có nhiều tiến triển rõ ràng, vượt qua mọi chướng ngại trong suốt quá trình hoạt động.

II. CÔNG TÁC TỔ CHỨC:
Trên cơ sở xây dựng quan điểm “Người thực, việc thực", Ban Trị sự đã cố gắng phân nhiệm vụ và vận động các thành viên hoạt động theo chuyên trách của từng cá nhân đã được giao phó. Để  kiện toàn nhân sự các ban, thiết lập phương thức làm việc một cách khoa học, liên kết cho mỗi thành viên cụ thể, rõ ràng… Trong công việc tránh những lỗi trùng lặp lên nhau.
Ban Trị sự kêu gọi mỗi thành viên tìm hiểu, thông tin, liên lạc, phát huy tinh thần đoàn kết và hoạt động tích cực để xứng đáng với chức năng của mỗi người. Nếu trong tiến trình  hoạt động có trở ngại thì phải kịp thời trình lên Ban Trị sự để có phương hướng hỗ trợ. Ban Trị sự huyện hoàn thành trách nhiệm và không phụ lòng tin của Giáo hội cấptrên đã giao phó và sự tín nhiệm của Tăng Ni, Phật tử tại địa phương.
Tuy nhiên, việc điều hành một tập thể không đồng đều về nhiều mặt, nhiều quan điểm, nhiều ý thức hệ…  Ban Trị Sự và các thành viên có trách nhiệm trong tổ chức, mặc dù rất cố gắng để hoàn thiện trách nhiệm, nhưng ít nhiều cũng có sự hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của toàn thể đại chúng.

III. CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI - XÃ HỘI:
Nhằm xây dựng tinh thần “Đoàn kết, hòa hợp”, trong nhiệm kỳ vừa qua Ban Trị sự đã  chủ trương giao tiếp  gặp gỡ và trao đổi với các Ban ngành lãnh đạo Nhà nước các cấp, tạo sự tương quan, hỗ trợ mật thiết vì lợi ích chung đối với cộng đồng. Bằng việc phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, là nghĩa cử cao đẹp của dân tộc Việt Nam đã được Ban Trị sự và chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì tại các cơ sở, thể hiện tinh thần giúp sức qua nhiều hình thức khác nhau:
Trong địa bàn huyện Châu Đức, đã tặng được vài căn nhà Đại Đoàn kết, tại các  xã. Liên kết với Hội Khuyến học, tặng học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học, tặng quà cho người khuyết tật, người nghèo tại các địa phương V.v.. Đặc biệt là đợt cứu trợ bão lụt miền Trung vừa qua, tại Thừa thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Quảng Bình.... Nhằm giúp cho bà con đỡ phần nào khó khăn, tìm được niềm vui, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Điều này cũng là kế hoạch nhằm đạt chỉ tiêu và trách nhiệm thiết thực mà Ban Trị sự huyện đã và đang tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

IV. THAM GIA TỔ CHỨC GIÁO HỘI:
1. Tham gia Ban Trị sự GHPGVN tỉnh:
Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 – 2022 được thành công tốt đẹp, để đóng góp vào các công tác Phật sự chung của Phật giáo trên toàn tỉnh, Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã đề cử Tăng Ni tham gia vào thành viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm có:
-. Hòa thượng Thích Trí Châu – Chứng Minh Ban Trị sự
-. Đại đức Thích Chiếu Hiền – Trưởng Ban Hướng dẫn nam nữ Phật tử
-. Đại đức Thích Nguyên Kính – Ủy viên
-. Đại đức Thích Từ Thanh – Phó Ban Nghi lễ tỉnh
-. Đại đức Thích Hạnh Danh – Phó Ban hướng dẫn Nam Nữ Phật tử
-. Sư cô Thích nữ Thánh Nghiêm – Ủy viên Ban Trị sự, Trưởng Ban TTTT Phân ban Ni giới
-. Sư cô Thích nữ Diệu Pháp – Ủy viên phân Ban Ni giới
2. Tham gia các Chuyên Ban:
Bên cạnh các Tăng Ni là thành viên chính thức của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, còn có các Tăng Ni tham gia vào các Chuyên Ban trực thuộc Ban Trị sự tỉnh như Ủy viên Ban Từ thiện, Ban TTTT.
- Phân ban GĐPT:Huynh trưởng cấp Tín: Tịnh Tâm Lê Gia Nhứt, Trưởng Ban Điều Hành Gia Đình Phật Tử huyện Châu Đức.
3. Tham gia các Đoàn thể, Xã hội:
Để thực hiện quyền làm chủ tập thể và quyền công dân theo Hiến pháp đã quy định, Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã chỉ đạo và công cử Tăng Ni ra tham gia ứng cử vào UBMTTQVN, HĐND cấp huyện và xã, tích cực vận động Tăng Ni tham gia bầu cử đầy đủ, góp phần tạo nên sự thành công các cuộc bầu cử của Nhà nước.
- Đại đức Thích Chiếu Hiền, thành viên UBMTTQVN huyện Châu Đức khóa V nhiệm kỳ 2014 - 2019.
- Đại đức Thích Chiếu Hiền, thành viên Hội đồng nhân dân huyện Châu Đức nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Ngoài ra, còn có một số chư Tăng Ni được Chánh quyền cấp xã tin tưởng và đề nghị ứng cử vào UBMTTQVN và HĐND cấp xã.  Bên cạnh đó, Tăng Ni huyện Châu Đức đã tích cực tham gia và tham dự các sự kiện chính trị, diễn đàn kinh tế, cũng như các khóa triển khai Nghị định Chính phủ, Pháp lệnh tín ngưỡng Tôn giáo An Ninh Quốc phòng v.v…
4. Tham gia các hoạt động Phật sự, Khóa học của Ban Trị sự tỉnh:
Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã chỉ đạo và vận động Tăng Ni tham gia học các khóa Bồi dưỡng hành chánh, Bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì…
Nhằm đóng góp cho các Phật sự của tỉnh, nhất là những sự kiện mang tầm quan trọng. Ban Trị sự đã vận động Tăng Ni tham gia, đóng góp công sức, trí tuệ và tài chánh vào các công việc tổ chức Đại Giới đàn Bảo Tạng năm 2018, Đại Giới đàn Huệ Đăng  năm 2020 giúp cho các sự kiện trên của tỉnh được thành công rạng rỡ.

V. HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ:
1. Đại diện Phật giáo Liên xã, thị trấn:
Triển khai các công văn số 687, 798/CV/BTS của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã ban hành công văn số 02/CV-BTS ngày 20/02/2016, hình thành 06 Đại diện Phật giáo liên xã trên 15 xã trong huyện Châu Đức và đã nhận được Quyết định và hoạt động tốt nhiệm kỳ qua 2016-2021
1. Đại diện Phật giáo liên xã Suối Nghệ - Nghĩa Thành
2. Đại diện Phật giáo liên xã Đá Bạc - Suối Rao - Bình Ba
3. Đại diện Phật giáo liên xã Sơn Bình - Xuân Sơn - Bình Trung
4. Đại diện Phật giáo liên xã thị trấn Ngãi Giao - Láng Lớn
5. Đại diện Phật giáo liên xã Quảng Thành - Kim Long - Bàu Chinh
6. Đại diện Phật giáo liên xã Xà Bang - Cù Bị
2. Thành lập cơ sở mới, hợp thức hóa cơ sở:
- Để tạo điều kiện cho Tăng Ni yên ổn tu học và cống hiến cho sự nghiệp chung của Giáo hội, Ban Trị sự huyện đã đề xuất thành lập 07 cở sở Tự viện mới là chùa Đại Bi - Chùa Phước Minh tại xã Kim Long.  chùa Vạn Phúc - xã Quảng Thành. Tịnh Xá Ngọc Hương Thiền – xã Bàu Chinh. Tuy nhiên, vì chưa đủ duyên nên 03 cơ sở là chùa Tịnh Đạo - xã Bình Trung, chùa Từ Vân - xã Bình Ba, và Tịnh Xá Ngọc Nhân - xã Đá Bạc chưa được chấp thuận.
3. Đề xuất bổ nhiệm trụ trì:
Để thuận tiện cho Tăng Ni quản lý, điều hành và hoằng pháp tại các Tự Viện, Ban Trị sự đã tiến hành giải quyết, hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục pháp lý đề xuất Ban Trị sự tỉnh ban hành quyết định bổ nhiệm trụ trì 5 cơ sở, gồm:
-. Đại đức Thích Nguyên Tuấn, Trụ trì chùa Phước Minh, xã Kim Long
-. Đại đức Thích Hoằng Thường, Trụ trì chùa Vạn Phúc, xã Quảng Thành
-. Sư cô Thích nữ Thánh Y, Trụ trì chùa Đại Bi, xã Kim Long
-. Đại đức Thích Minh Hậu, Trụ trì Tịnh Xá Ngoạc Hoa Nghiêm, xã Bàu Chinh
-. Sư Cô Thích nữ Minh Liên,Trụ trì chùa Vạn Phước, xã Xuân Sơn
-. Sư cô Thích nữ Thánh Huệ, Trụ trì chùa Sơn Linh, xã Xuân Sơn
4. Quyết định, xác nhận, thuyên chuyển, giới thiệu:
 Ban Trị sự GHPGVN huyện đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ Tăng Ni đang trụ trì các cơ sở cũng như Tăng Ni đang sinh hoạt trong huyện được thuyên chuyển hoạt động Tôn giáo vào các cơ sở Tự viện để an tâm tu học và hoạt động Phật sự.
Ban Trị sự đặc biệt quan tâm đến thế hệ Tăng Ni trẻ nên đã giới thiệu Tăng Ni tham gia học các khóa tại các Trường Trung cấp Phật học, Học viện Phật giáo, chương trình Phật học đào tạo từ xa V.v..
5. Tấn phong giáo phẩm, khen thưởng:
Trong nhiệm kỳ qua, Ban Trị sự huyện đề xuất tấn phong giáo phẩm cho 3 vị tôn túc Tăng Ni, gồm có:
- Hòa Thượng Thích Tâm Minh
- Ni sư Thích nữ Thiền Minh                     
- Ni Sư Thích nữ Thánh Nghiêm  
Để ghi nhận công đức và khích lệ tinh thần Tăng Ni có nhiều đóng góp trong các Phật sự, Ban Trị sự đã đề xuất Ban Trị sự tỉnh tuyên dương công đức cho Tập thể và cá nhân chư Tôn đức Tăng Ni trong tinh thần từ thiện bão lụt Miền Trung năm 2020.
- Tuyên dương trong Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện Châu Đức NK. 2021- 2026, gồm có tập thể Ban Trị sự huyện và những các nhân tiêu biểu trong huyện.
Để khuyến khích tinh thần tu học và cống hiến cho Đạo pháp đối với các cư sĩ Phật tử, Ban Trị sự huyện cũng ban hành Quyết định khen thưởng các hộ gia đình Phật tử trong huyện đã thiết trí Lễ đài Phật đản và vườn Lâm-tỳ-ni đẹp nhân mùa Phật đản PL. 2563 (DL – 2019).
Với tinh thần vô ngã hành Phật sự, dốc lòng vì dân tộc nên tập thể Ban Trị sự, nhiều cá nhân Tăng Ni và một số Ban Hộ tự, Ban Hộ trì Tam bảo đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giữa các tổ chức Tôn giáo trên địa bàn huyện Châu Đức đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của Chính quyền với những bằng khen, giấy khen của UBND huyện Châu Đức.
 Ngoài việc giải quyết các thủ tục hành chánh, pháp lý, giới thiệu, đề xuất các trường hợp nêu trên, Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã thực hiện trách nhiệm thông tri, nhịp cầu nối đến chư Tăng Ni về những sự chỉ đạo của Giáo hội cấp trên, đồng thời ban hành những công văn, văn bản chỉ đạo đến các cơ sở và Tăng Ni thực hiện các Phật sự theo Quy định chung của Giáo hội, hỗ trợ các cấp Chánh quyền giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc trong sinh hoạt cũng như trong các nhu cầu cần thiết của Chánh quyền địa phương, tạo sự tương quan mật thiết và ổn định Phật giáo trên địa bàn huyện Châu Đức.
6. Thống kê Tăng Ni, Tự Viện:
Trước Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện Châu Đức nhiệm kỳ 2016 - 2021, huyện Châu Đức có tổng số 33 cơ sở Tự viện chính thức đang hoạt động và hơn 20 cơ sở là Tịnh thất của Tăng Ni tự lập. Kể từ khi Nhà nước tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạo điều kiện hỗ trợ cho các cơ sở chưa hợp pháp được hợp thức hóa, huyện Châu Đức đã có thêm 4 cơ sở Tự viện, được công nhận là cơ sở hợp pháp nâng tổng số cơ sở Tự viện, Tịnh thất trong toàn huyện là 37 cơ sở chính thức và hơn 28 cơ sở Tịnh thất của Tăng Ni, phân bổ trên các địa bàn như sau:
- Xã Suối Nghệ: chùa Phước Quang, chùa Viên Quang, chùa Bảo Duyên, chùa Vạn Đức II;
- Xã Nghĩa Thành: chùa Hạnh Minh, chùa Tịnh Quang, Tịnh An Lan Nhã,  Tịnh thất Linh Quang;
- Xã Bình Ba: chùa Phổ Quang;
- Xã Sơn Bình: chùa Khánh Tân;
- Xã Xuân Sơn: chùa Sơn Linh, Vạn Phước;
- Thị trấn Ngãi Giao: chùa Bửu Quang,chùa Từ Quang;
- Xã Bàu Chinh: chùa Như Ý; Tịnh Xá Ngọc Hương Thiền
- Xã Kim Long: chùa Kim Long; chùa Đại Bi, chùa Phước Minh
- Xã Quảng Thành: chùa Quảng Thành; chùa Vạn Phúc
- Xã Láng Lớn: chùa Long Hoa; chùa Báo Ân, chùa Quảng Liên;
- Xã Cù B: chùa Phước Quang, chùa Quảng Châu, chùa Phước Duyên, chùa Hoa Nghiêm;
- Xã Xà Bang: chùa Quảng Ân, chùa Bảo Châu, chùa Lạc Bang, chùa Phước Long, chùa Quang Minh, Tịnh Xá Quan Âm;
- Xã Đá Bạc: chùa Quảng Phú, chùa Linh Sơn cổ tự;
- Xã Suối Rao: chùa Chánh Giác.

          Toàn huyện hiện có 85 Tăng Ni; trong đó: 40 vị Tăng và 45 vị Ni, thống kê chi tiết như sau: Hòa thượng: 03 vị, Thượng tọa: 03 vị, Đại đức: 34 vị;  Ni sư: 04 vị,  Sư cô: 41 vị.
Thống kê số lượng này căn cứ vào các vị Tăng Ni tham gia sinh hoạt với Giáo hội. Hiện nay trên địa bàn huyện Châu Đức có rất nhiều vị về cư trú tại các địa phương, nhưng chưa đăng ký sinh hoạt với Giáo hội.
7. Sinh hoạt tu học các Đạo tràng:
Toàn huyện Châu Đức gồm có 24 đạo tràng tu và học các pháp môn theo sự hướng dẫn của trụ trì: theo pháp môn Niệm Phật, Tu Bát Quan Trai, Thiền Quán, v.v..
Ngoài ra còn có thêm lớp Anh văn cho các em từ lớp 1 đến 12 dưới sự hướng dẫn của Đại đức Thích Hạnh Danh
 8. Hoạt động văn hóa, lễ hội:
Hàng năm hầu hết các tự viện đều tổ chức các lễ như Minh niên, Phật đản, Vu Lan, Tất niên… các lễ vía Chư Phật và Bồ tát trong năm cũng được các cơ sở tự viện trong toàn huyện tổ chức một cách trang nghiêm và trọng thể bằng nhiều hình thức, nổi bật nhất là lễ Vía Đức Phật A Di Đà, các cơ sở tổ chức niệm Phật và Hoa đăng góp phần tạo cho sinh hoạt văn hóa lễ hội của địa phương càng thêm phong phú, đa dạng và sinh động.
Lễ hội mang nhiều ảnh hưởng đến đời sống bà con địa phương nhất, có thể nói là Đại lễ Phật đản hàng năm được tổ chức trang nghiêm, trọng thể lan tỏa đến các hộ dân trong các vùng sâu xa của nông trường.
Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã tổ chức Đại lễ Phật đản một cách quy mô và trang trọng hơn địa điểm tại Văn phòng BTS chùa Như Ý, so với mọi năm từ hình thức thiết trí lễ đài, biểu ngữ, ban-rôn cho đến nội dung các chương trình thuyết Pháp, văn nghệ...
Năm 2016-2017-2018-2019:  tổ chức Phật đản các chùa trong huyện  phát tâm thiết trí xe hoa cúng dường, nhưng qua hai mùa Phật đản năm 2020 và 2021 do tình hình dịch bệnh nên không tổ chức và xe hoa cúng dường được.
9. An cư - kiết hạ:
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Giáo hội và Ban Trị sự tỉnh, Ban Trị sự huyện Châu Đức thể hiện trách nhiệm, tổ chức an cư kiết hạ cho Tăng Ni trong huyện an cư trên tinh thần tùy duyên tùy phương tiện của đặc thù vùng sâu vùng xa:
- Chư Tăng an cư tại chùa Như Ý, xã Bàu Chinh. Số lượng hành giả: 45 vị
- Chư Ni an cư tại chùa Long Hoa, xã Láng Lớn. Số lượng hành giả: 60 vị
10. Xây dựng, trùng tu:
Là huyện có diện tích rộng lớn cộng thêm địa hình phức tạp, giao thông khó khăn nên hầu như các cơ sở Tự viện đều xuống cấp sau thời gian dài kể ngày thành lập từ phong trào di dân, kinh tế mới, mà chưa có điều kiện tài chánh để trùng tu hoặc tái thiết.
Hiện tại, toàn huyện có các cơ sở Tự viện đã xây dựng hoàn thành là chùa Phước Long xã Xà Bang, chùa Vạn Phước xã Xuân Sơn, chùa Chánh Giác xã Suối Rao. Và các chùa còn đang xây dựng hoặc gián đoạn vì thiếu nhân duyên như các chùa Quảng Liên xã Láng Lớn, chùa Viên Quang xã Suối Nghệ, chùa Quang Minh xã Xà Bang. Chùa Bảo Châu xã Xà Bang. Tịnh An Lan Nhã xã Nghĩa Thành. Chùa Báo Ân TT Ngãi Giao.
Ngoài ra, còn có một số cơ sở khác cũng có sự tu sửa và xây dựng các công trình phụ trong chùa như nhà bếp, nhà ăn vv...
11. TỪ THIỆN:
Dù hạn chế về tài chánh, nhưng công tác từ thiện được Tăng Ni trụ trì các Tự viện quan tâm và hết sức nhiệt tình ủng hộ, triển khai trên diện rộng dưới các hình thức như ủy lạo, tặng quà, xây nhà tình thương, khám chữa bệnh, bếp ăn từ thiện … dành cho bà con nghèo gặp hoàn cảnh hoạn nạn, khó khăn. Thống kế số liệu cho công tác từ thiện xã hội của Tăng Ni, Phật tử trong toàn huyện như sau:
- Năm 2016:  1.921.640.000 vnđ
- Năm 2017:  1.745.000.000 vnd
- Năm 2018:  2.975.700.000 vnd
- Năm 2019:  2.504.500.000 vnđ
- Năm 2020 2021:  8.472.450.000 vnđ (chỉ tính đến ngày 15/06/2021 báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm)
TỔNG CỘNG TRONG NHIỆM KỲ: 17.596.840.000 VNĐ
(Mười bảy tỷ, năm trăm chín mươi sáu triệu, tám trăm bốn mươi một ngàn đồng.)
 Riêng tổng số tiền làm từ thiện 5 năm của Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức bên cạnh đó có xây dựng 4 căn nhà Đại đoàn kết trao tặng cho những hộ nghèo trong huyện, trong đó có 01 căn nhà tại xã Xuân Sơn và 01 Xã Suối Rao, 01 xã Bình Ba và 01 xã Kim Long đã được Ban Trị sự gấp rút thực hiện và bàn giao nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu các cấp huyện Châu Đức nhiệm kỳ 2021 - 2026 với sự tham dự của Chánh quyền UBMTTQVN huyện Châu Đức và các xã, đài truyền hình tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về ghi nhận và đăng tin, phần còn lại là các hình thức trao tặng học bổng, quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, quà nghèo cho đồng bào tại các địa phương, tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chung tay góp sức cùng Đảng Nhà nước trong công tác cứu trợ lũ lụt Miền Trung, Ban Trị sự đã kêu gọi Tăng Ni các nhà hảo tâm ủng hộ cứu trợ đòng bào bị thiệt hại nặng như Quảng Bình,Quảng Trị,Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, quà và tiền trị giá 6 tỷ đồng.
Ngoài  ra, còn có một số hình thức làm từ thiện của chư Tăng Ni không thể thống kê bằng số tiền như: hổ trợ các phần cơm cho Bệnh nhân tâm thần tại huyện Châu Đức hàng tháng.
 12. Thông tin – truyền thông:
Căn cứ vào Quyết định số 016/QĐ/HĐTS ngày 30/01/2013 của Hội đồng Trị sự GHPGVN, V/v ban hành Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ V tại Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII. Trong đó, Quy chế hoạt động Ban Trị sự GHPGVN cấp huyện, Chương I, Điều I về Cơ cấu tổ chức – Nhiệm vụ, đã quy định cụ thể các chức danh của Ban Trị sự GHPGVN cấp huyện trực thuộc GHPGVN tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã thực hiện kiện toàn các chuyên Ban tương ứng với chuyên Ban của Ban Trị sự cấp tỉnh. Tuy nhiên, xét về thực tế và nhu cầu, chỉ có số ít các chuyên Ban tại huyện phù hợp hoạt động ổn định như: Ban Hoằng pháp, Ban Từ thiện-Xã hội, Phân Ban Ni giới, Ban Văn hóa.
Trước sự phát triển của thời đại về công nghệ thông tin, xét thấy hiệu quả của công việc truyền thông nhanh chóng, chính xác cao nên Ban Trị sự đã mạnh dạn có chủ trương và đã thành lập Website: phatgiaochauduc.org.vn cũng như email:  phatgiaohuyenchauduc@gmail.com để phục vụ cho Giáo hội trong công tác truyền tải thông tin về các hoạt động Phật sự cảu Ban Trị sự và các cơ sở Tự viện trong huyện.

VI. NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CHUNG:
Nhìn lại quá trình 5 năm hoạt động Phật sự đã qua của Ban Trị sự có nhiều sự khả quan, tốt đẹp... Những thành tựu có được đều do sự năng động, hy sinh và tận tụy của chư Tăng Ni thành viên trong Ban Trị sự; sự hưởng ứng cộng tác nhiệt tình của Tăng Ni và Phật tử trong toàn huyện, chung tay xây dựng và hoạt động tốt với trách nhiệm đã được giao phó.
Vẫn còn đó những vấn đề bất cập trong việc quản lý chung, nhất là đối với trường hợp Tăng Ni mới về cư trú tại huyện nhà không tự giác đăng ký sinh hoạt với Giáo hội, khi gặp phải những sự cố chướng ngại trong sinh hoạt cá nhân chập choạng giữa đạo và đời mới đến Ban Trị sự nhờ hỗ trợ. Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức sẽ cố gắng hết sức mình đề ra phương hướng, hướng dẫn và theo dõi những trường hợp trên để sớm giúp đỡ các vị Tăng Ni mới về cư trú được hòa nhập cùng cộng đồng Tăng Ni địa phương để thực hiện tâm nguyện phụng sự đạo pháp và dân tộc theo chủ trương của Giáo hội. Việc làm này vừa thắt chặt tình đạo lữ, và cũng chính là tránh phải những sự cố không tốt xảy ra, nhất là đối với những trường hợp trong những năm qua, khi một số Tăng Ni về cư trú sai quy định, các cấp lãnh đạo nhà nước hỏi đến Ban Trị sự cũng hoàn toàn không biết được vị đó là ai và ở đâu? Khuyết điểm này cần sớm khắc phục.
Ban Trị sự đánh giá cao về kết quả hoạt động từ thiện xã hội của chư Tăng Ni trong nhiệm kỳ qua, đây là thành quả có được từ sự thấm nhuần tinh thần từ bi, nhân ái, chia sẻ những khó khăn với cộng đồng, thực hành đúng với hạnh nguyện “cứu khổ ban vui” của những người con Phật.
Tán thán tinh thần năng động của các thành viên đã tích cực trong các hoạt động Phật sự trong năm, kêu gọi các thành viên cố gắng phát huy tài trí, công hạnh của mình để đóng góp vào lợi ích chung vì tập thể, nêu cao tinh thần phụng sự Đạo pháp, phục vụ chúng sanh.
Trong những thành quả có được trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã qua, Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã nhận được rất nhiều sự chỉ đạo và quan tâm của chư Tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp Chánh quyền tỉnh, huyện và các địa phương đã ưu ái đối với sự phát triển Phật giáo tại huyện Châu Đức, Ban Trị sự mong tiếp tục nhận được nhiều tình cảm và giúp đỡ của Quý Ban ngành trong công tác Phật sự của nhiệm kỳ tới 2021 – 2026, để Ban Trị sự tiếp tục kế thừa và phát huy hoạt động Phật sự được tốt nhất, thực hiện theo phương châm “ Đạo pháp – Dân tộc, Chủ nghĩa – xã hội”.
Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp, trân trọng kính chào.
                                              BAN TỔ CHỨC

cd 1 copy 

cd 2 copy

cd 3 copy

cd 4 copy

cd 5 copy

cd 6 copy

cd 7 copy

cd 9 copy

cd 8 copy

cd 11 copy

cd 10 copy

cd 13 copy

cd 12 copy

cd 15 copy

cd 14 copy

cd 17 copy

cd 25 copy

cd 22 copy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây