Tu chỉnh Hiến chương Phật giáo để xác định quyền tài sản của tăng ni

Thứ năm - 24/11/2022 13:43

Tu chỉnh Hiến chương Phật giáo để xác định quyền tài sản của tăng ni

Trong kỳ Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ 9, Giáo hội sẽ tu chỉnh Hiến chương để phù hợp hơn với luật pháp hiện hành, đồng thời quy định rõ quyền tài sản của tăng ni.

Thông tin trên được nêu tại cuộc họp báo chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 9, dự kiến được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức ngày 28 và 29/11.

Tại họp báo, hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó tổng thư ký Hội đồng trị sự GHPGVN, cho biết Đại hội Phật giáo lần này sẽ tu chỉnh Hiến chương giáo hội để đáp ứng theo những thay đổi của pháp luật hiện hành và tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động của tăng ni, phật tử.

Hiến chương được tu chỉnh sẽ làm rõ các vấn đề về tổ chức tôn giáo trực thuộc, ban quản trị chùa, pháp nhân phi thương mại, quyền sở hữu tài sản...

Kế hoạch tu chỉnh hiến chương được đưa ra trong bối cảnh hiến chương hiện hành tồn tại từ trước khi Luật Tín ngưỡng Tôn giáo có hiệu lực, đồng thời Luật Đất đai mới cũng sắp được ban hành.

 

ht hue thong

 

Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết vấn đề tài sản của tăng ni chưa được quy định cụ thể trong hiến chương trước đây, nhưng hiến chương sắp tới sẽ quy định rất rõ để tránh tình trạng sử dụng tiền của Tam bảo làm của riêng.

"Một cá nhân đương nhiên có quyền tài sản, nhưng nếu tăng ni đó đang ở chùa, đang làm trụ trì thì vị đó phải chứng minh được tài sản này là của riêng. Ví dụ tài sản do cha mẹ cho, anh chị em cho hay một người phật tử cúng dường riêng. Nếu không chứng minh được thì toàn bộ tài sản đó là của tam bảo", hòa thượng Thích Huệ Thông khẳng định.

Quá trình tu chỉnh hiến chương, Giáo hội có tham khảo chi tiết với Ban Tôn giáo Chính phủ để đảm bảo vừa phù hợp với giới luật của đạo Phật, vừa phù hợp luật pháp của Nhà nước.

Đề cập đến những điều chỉnh của Hiến chương theo Luật Đất đai, hòa thượng Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, nêu ví dụ Giáo hội Phật giáo Việt Nam trước đây chỉ có 3 cấp hành chính là Trung ương Giáo hội, Ban trị sự các tỉnh, thành và Ban trị sự các huyện. Sắp tới thêm cấp cơ sở tự viện (chùa), điều này giúp cho các ngôi chùa - dù là cấp nhỏ nhất - vẫn có tư cách pháp nhân về mặt quyền sử dụng đất đai, được sở hữu con dấu...

Đại diện Giáo hội cho biết thêm các chùa, tự viện sẽ được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai, nhưng sổ đỏ sẽ đứng tên ngôi chùa chứ không đứng tên của cá nhân.

Từ thời điểm Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập vào năm 1981, Hiến chương Giáo hội đã trải qua 6 lần thay đổi. Bản Hiến chương mới nhất gồm 13 chương và 71 điều, được thông qua năm 2017 tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII (2017 – 2022).

Cũng trong chương trình của Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ 9, hòa thượng Thích Trí Quảng sẽ được chính thức suy tôn thành Đức đệ tứ pháp chủ của Giáo hội. Trước đó, sau khi Đức đệ tam Pháp chủ Thích Phổ Tuệ Viên Tịch, hòa thượng Thích Trí Quảng đã được suy cử làm Quyền pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 9, nhiệm kỳ 2022-2027 sẽ diễn ra ngày 28-29/11 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), với sự tham dự của 1.091 đại biểu chính thức.

Với chủ đề “Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ 9 là một sự kiện quan trọng được tiến hành theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngọc Tân

Nguồn tin: zingnews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây