Những hoạt động chính của Phật giáo Việt Nam trong tháng 03/2017

Thứ tư - 05/04/2017 17:24

Những hoạt động chính của Phật giáo Việt Nam trong tháng 03/2017

 
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ
 
BẢN TIN THÁNG 03 NĂM 2017
 
Ngày 02 tháng 3 năm 2017:
a. Tại Văn phòng Ban Thường trực HĐTS phía Nam - Thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM), HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN cùng chư tôn giáo phẩm Ban Thường trực HĐTS, Văn phòng 2 TƯGH đã tiếp đón thân mật Thượng tướng Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an, nhân chuyến công tác tại TP.HCM.
Đoàn còn có ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ; ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thượng tướng Phạm Dũng cho biết, nhân chuyến công tác tại TP.HCM, ông đến thăm chư tôn đức lãnh đạo TƯGH. Ông cùng Hòa thượng Chủ tịch HĐTS và chư Tôn đức gợi lại những kỷ niệm đẹp khi ông còn giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ. Dịp này, ông chúc sức khỏe đến Hòa thượng Chủ tịch HĐTS và chư Tôn đức, chúc Giáo hội đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực công tác Phật sự.
Đáp từ, Hoà thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN chân thành cảm ơn đến ông Thứ trưởng Bộ Công an đã có những hỗ trợ, giúp đỡ cho GHPGVN trong lúc còn giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ. Hòa thượng chúc ông và thân quyến luôn luôn có được sức khỏe thật tốt, thân an tâm lạc và vạn sự kiết tường.
 
b. Trong khuôn khổ Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và các vị Trưởng lão tiền bối Ni năm 2017 được Phân ban Ni giới tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức, buổi tọa đàm với chủ đề "Lịch sử hình thành và phát triển Ni giới”, được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm thành phố mới Bình Dương, quy tụ 1.000 đại biểu về tham dự.
Toạ đàm đặt dưới sự chứng minh của NT.TN Tịnh Nguyện, quyền Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư; NT.TN Như Như, NT.TN Từ Nhẫn, NT.TN Huệ Hương, NS.TN Nhật Khương, đồng Phó Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư; NT.TN Huệ Từ, Phó Trưởng Phân ban kiêm Chánh Thư ký Phân ban Ni giới T.Ư cùng quý Ni trưởng, Ni sư Thường trực Phân ban Ni giới và các vị ủy viên chuyên trách.
Ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ cùng đại diện chính quyền địa phương đã đến tham dự và phát biểu. 
Buổi tọa đàm đã được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, thể hiện đầy đủ ý nghĩa: Tôn vinh sự vĩ đại của Đức Phật - Tôn vinh GHPGVN - Tôn vinh Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư vị Trưởng lão Ni Phật giáo Việt Nam. 
Buổi tọa đàm diễn ra với 6 chủ đề chính: Vai trò và sự đóng góp của Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo trong việc thành lập Ni giới; Sự thành thành và phát triển của Ni giới Việt Nam trong những thế kỷ đầu Phật giáo du nhập vào Việt Nam; Vai trò của Ni giới Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ chấn hưng Phật giáo; Những đóng góp của Ni giới từ ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam đến nay; Ni giới trong vai trò sự nghiệp giáo dục; Sự đóng góp của Ni giới trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, hoằng pháp, từ thiện - xã hội. 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Hữu Dược bày tỏ niềm vui trước sự kiện Ni giới tổ chức buổi toạ đàm nhân dịp Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo. Ông nhấn mạnh: "Buổi toạ đàm hết sức có ý nghĩa. Tự hào thay cho Phật giáo Việt Namcó Tăng, cũng có Ni. Ni giới đã làm rạng danh cho Phật giáo Việt Nam, không kém Tăng và góp phần quan trọng giúp Phật giáo lan rộng”. 
Ban đạo từ buổi khai mạc toạ đàm, NT.TN Huệ Hương bày tỏ: "… Qua những bài tham luận của chư Ni, các giáo sư, tiến sĩ và phát biểu của ông Bùi Hữu Dược, chúng tôi cảm thấy trách nhiệm của mình ngày càng nhiều hơn với đạo pháp dân tộc và Ni giới”.
Ni trưởng nhắn nhủ: "Tôi biết, mặc dù có một vài tỉnh thành còn gặp khó khăn, nhưng tất cả cái khó ngày hôm nay của chúng ta không là bao so với thời của Tổ Kiều Đàm Di và bổn phận của chúng ta là phải cố gắng vượt khó, để xứng đáng mình là con gái của Đức Phật Thích Ca, xứng đáng là đệ tử của Tổ Kiều Đàm Di, đó là điều vô cùng quan trọng. Chúng ta phải làm sao cho Ni giới chúng ta ngày càng vững mạnh hơn nữa”. 
Buổi tối cùng ngày, tại chùa Hội An (thành phố mới tỉnh Bình Dương) đã diễn ra đêm hoa đăng cầu nguyện và chương trình văn nghệ chào mừng Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni do Phân ban Ni giới tỉnh Bình Dương tổ chức.

Ngày 03 tháng 3 năm 2017:
Được sự chấp thuận của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Trị sự và Chính quyền tỉnh Bình Dương, tại chùa Hội An - thành phố mới tỉnh Bình Dương đã trọng thể diễn ra Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư tôn trưởng lão Ni tiền bối do Phân ban Ni giới trực thuộc Ban Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức. 
Chứng minh và tham dự buổi lễ có: HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng ban Tăng sự TƯ; HT.Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Huệ Thông, Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương; HT.Thích Nhuận Thanh, Thành viên HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Phước cùng chư tôn đức trong Hội đồng Trị sự GHPGVN.
Về phía tỉnh Bình Dương có HT.Thích Huệ Thông, Ủy viên Thư ký HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương và chư tôn đức Tăng trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh và các huyện thị về tham dự.
Về phía chư Ni có NT.TN Tịnh Nguyện, Quyền Trưởng Phân ban Ni giơi T.Ư; NT.TN Tân Liên, NT.TN Như Như, NT.TN Huệ Hương, đồng Phó Trưởng Phân ban Ni giới Trung ương cùng chư tôn đức Ni Phân ban Ni giới Trung ương, đại diện Phân ban Ni giới 44 tỉnh, thành trong cả nước.
Đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp có ông Trần Tấn Hùng, Phó trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể và địa phương.
Trong không khí đầy hoan hỷ của buổi lễ, NT.TN Pháp Như, Phó trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Bình Dương đọc diễn văn khai mạc - khẳng định đây là một sự kiện lớn lần đầu tiên Phân ban Ni giới tỉnh Bình Dương tổ chức với niềm hạnh phúc và hân hoan, tôn kính đối với bậc Thánh Tổ Ni.
Thay mặt cho BTS PG tỉnh Bình Dương, HT.Thích Huệ Thông đã có phát biểu chào mừng nhân buổi lễ. Trong phát biểu, Hòa thượng nhấn mạnh: "Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni là dịp Bình Dương được đón chư Ni toàn quốc về tham dự Đại lễ, đây là vinh dự lớn của Phật giáo Bình Dương nói chung và chư Ni Bình Dương nói riêng”.
Qua đó, bày tỏ mong muốn, với sự dấn thân của chư Ni sẽ tạo một hình ảnh đẹp cho đạo cho đời, đồng thời hoan hỷ với việc chư Ni dấn thân vào nhiều công tác Phật sự cũng như công tác xã hội, đã khéo vận dụng tinh thần tùy duyên của đạo Phật, giữ gìn tinh thần Bát kỉnh pháp và giới luật mà Đức Phật đã chế định - đây là yếu tố cơ bản và thánh thiện của chư Ni. 
Tiếp đến, NS.TN Diệu Đoan thay mặt cho chư Ni tỉnh Bình Dương đọc diễn văn tưởng niệm. NS.TN Nhựt Khương thay mặt cho Phân ban Ni giới T.Ư dâng lời khánh tổ và cung tuyên tiểu sử, nhắc lại đức hạnh giải thoát của Ngài Kiều Đàm Di.
Thay mặt Phân ban Ni giới T.Ư, NT.Thích nữ Tịnh Nguyện, Quyền trưởng Phân ban đã ban lời đạo từ tới chư Ni. Ni trưởng nói, Đại lễ là dịp để đoàn kết chư Ni cả nước, qua đó thể hiện tinh thần phẩm hạnh tấn tu, giữ gìn giới hạnh trang nghiêm qua những thế hệ kế thừa, đảm đương sự nghiệp của Tổ Kiều Đàm Di.
Mỗi khi giỗ Tổ là dịp để cho chư Ni như tìm về cội nguồn trên bước đường tìm cầu giải thoát, khuyến khích nhau thực hành lời chư Phật, qua đó gửi trọn niềm tin vào chư Ni trên bến bờ giác ngộ giải thoát, NT.Tịnh Nguyện nhấn mạnh.
Trong buổi lễ, chư tôn đức Ni cũng đón nhận những lẵng hoa, phần quà của chư tôn đức và lãnh đạo chính quyền các cấp cũng như phát biểu chúc mừng của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương.
Thay mặt chư tôn Hòa thượng chứng minh, HT.Thích Thiện Nhơn tán dương công đức của chư Ni - trong tinh thần tri ân và báo ân của người con Phật nhân ngày tưởng nhớ Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo - Kiều Đàm Di, qua đó nói lên sự bình đẳng của Tăng đoàn thời Đức Phật.
Đối với Ni giới Việt Nam, sau gần 10 năm thành lập Phân ban Ni giới T.Ư đã thành tựu được 5 công việc tiêu biểu, đó là thành lập được cơ chế tổ chức của các tiểu ban hoạt động có hiệu quả, thành lập được 44 phân ban tại 44 tỉnh thành trong 63 tỉnh, hình thành được hệ thống tu học của chư Ni thông qua các trường Phật học, đóng góp vào công tác từ thiện xã hội, góp phần vào thành công chung của Giáo hội, Hòa thượng Chủ tịch ghi nhận.
Qua đó Hòa thượng mong muốn trong thời gian tới, chư Ni sẽ nỗ lực hơn nữa, hoàn thành các công tác Phật sự được giao để chào mừng Đại hội Phật giáo toàn quốc vào cuối năm 2017, đó cũng là thành quả lớn nhất dâng lên chư Thánh Tổ Ni.
Sau lời đạo từ, NT.TN Huệ Hương, Trưởng Phân ban Ni giới tỉnh Đồng Nai đã có phát biểu nhận nhiệm vụ đăng cai tổ chức Đại lễ giỗ Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo năm 2018 do Đồng Nai tổ chức và đón nhận kỷ niệm chương, cờ luân lưu do BTC trao. Được biết, Đại lễ luân phiên tổ chức tại các tỉnh, thành vào ngày 8-2 âm lịch hàng năm, nhằm tri ân bậc tổ đức dày công khai sáng Ni đoàn.
Dịp này, Ban Tổ chức còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng 700 phần quà, mỗi phần trị giá 350.000 đồng cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.
Thay mặt cho BTC, NS.TN Diệu Thường phát biểu cảm tạ và bế mạc buổi lễ.

Ngày 04 tháng 3 năm 2017:
Được sự cho phép của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Phân ban Ni giới T.Ư thuộc Ban Tăng sự T.Ư tổ chức khai giảng khóa bồi dưỡng kiến thức về Giới luật "Các pháp Yết-ma” dành cho chư Ni tại tổ đình Vĩnh Nghiêm, quận 3, TP.HCM.
Quang lâm chứng minh buổi lễ khai giảng có: HT.Thích Minh Thông, UV. Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Tăng sự TƯ. Phó ban Trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN TP.HCM; NT.Thích nữ Tịnh Nguyện, Q.Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư cùng chư Ni Ban Thường trực Phân ban Ni giới T.Ư, TP.HCM đã quang lâm chứng minh buổi lễ khai giảng.
Phát biểu tại buổi lễ, HT.Thích Minh Thông đã tán thán công đức của chư Ni Phân ban Ni giới T.Ư đã tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức về Giới luật "Các pháp Yết-ma” cho chư Ni. Đây là kiến thức rất cần thiết cho chư Ni trong đời sống tu tập, công tác quản chúng tại tự viện trong thời hiện đại, bởi "Giới luật nuôi dưỡng đạo tâm”.
Sau nghi thức khai giảng, HT.Thích Minh Thông có buổi giảng đầu tiên về Giới luật dành cho Tỳ-kheo-ni trong các bộ kinh, ý nghĩa, tầm quan trọng của Giới luật do Phật chế định trong đời sống tu tập của chư Ni...
Theo Ban Tổ chức, khóa học có hơn 400 vị Ni đến từ 39 Phân ban Ni giới tỉnh, thành. Được biết, hiện nay có 45 Phân ban Ni giới trong tổng số 63 BTS GHPGVN tỉnh thành trong cả nước được thành lập.
Chư Ni tham gia lớp học là ủy viên Phân ban Ni giới T.Ư và đại diện Thường trực Phân ban Ni giới các tỉnh thành. Khóa học nhằm giúp học viên nắm vững các pháp Yết-ma liên quan tới các việc: tổ chức giới đàn, an cư kiết hạ, kiết giới trường, y chỉ, xuất chúng, cử tội, điển lễ, nghi thức truyền giới… theo đúng Giới luật Phật chế và quy định của Giáo hội.
Chương trình khóa học do HT.Thích Minh Thông phụ trách "Các pháp Yết-ma”; TT.Thích Lệ Trang, Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN TP phụ trách chuyên đề về điển lễ và nghi thức truyền giới; NT.Thích nữ Như Như, Phó Trưởng Phân ban Ni giới T.Ư phụ trách "Các pháp Yết-ma" dành cho chư Ni.
Chương trình khóa học từ ngày 4-3 đến ngày 10-3 tại tổ đình Vĩnh Nghiêm, số 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, TP.HCM.

Ngày 05 tháng 3 năm 2017:
a. Tại chùa An Thái, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch nước truy tặng cho cố Đại lão HT.Thích Thanh Bản, nguyên trụ trì chùa An Thái và tưởng niệm 55 năm ngày Đại lão Hòa thượng thị Phật.
Đến dự có HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; TT.Thích Thọ Lạc, Phó ban Văn hóa T.Ư GHPGVN, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Nghệ An cùng các sở, ban, ngành  tỉnh, huyện Quỳnh Lưu và đông đảo Tăng Ni, Phật tử trong, ngoài tỉnh.
Tại buổi lễ, ông Lê Xuân Đại, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An đã trao Huân chương Đại đoàn kết dân tộc truy tặng Đại lão HT.Thích Thanh Bản qua đại diện Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Nghệ An và hậu duệ cố Đại lão Hòa thượng.
Đại lão HT.Thích Thanh Bản thế danh Trần Đức Bản, sinh năm 1891 tại làng Giáo Phòng, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Năm 10 tuổi xuất gia và thụ giới Sa-di tại chùa Cát Trữ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.
Ngài nguyên là Ủy viên Ban Chấp ủy Kỳ bộ Việt Minh tỉnh Nghệ An, Phó Hội trưởng Hội An Nam Phật học tỉnh Nghệ Tĩnh, Chủ tịch Hội Phật giáo cứu quốc tỉnh Nghệ An, Thường vụ Đảng ủy Ngọc Long, trụ trì chùa xã Ngọc Lâm (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ Tĩnh), nay là chùa An Thái (xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), thị Phật ngày 19-2-Nhâm Dần (21-3-1962).
Cố Đại lão HT.Thích Thanh Bản đã có 60 năm xuất gia tu hành và phụng sự dân tộc tại nhiều nơi ở các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Trong suốt quá trình đó, Đại lão Hòa thượng đã tham gia cách mạng nhất là trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đồng thời nêu cao tinh thần quả cảm "hộ quốc an dân”; ủng hộ lương thực, thuốc men, vận động quần chúng nhân dân góp tiền mua vũ khí, đạn dược, tăng gia sản xuất góp phần chi viện cho cách mạng và có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, mở mang các trường Phật học, giới đàn, nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc trong Phật pháp.
Ghi nhận cống hiến của Đại lão HT.Thích Thanh Bản trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, ngày 19-9-2016 Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có Quyết định số 2044/QĐ-CTN về việc truy tặng Huân chương Đại đoàn kết Dân tộc cho Đại lão Hòa thượng.  
Theo BTC, lễ đón nhận Huân chương Đại đoàn kết Dân tộc của Chủ tịch nước truy tặng và tưởng niệm lần thứ 55 năm ngày Đại lão HT.Thích Thanh Bản thị Phật là để tri ân, báo ân các bậc tiền bối hữu công; đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước tới thế hệ trẻ Việt Nam.
Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các sở, ban, ngành tỉnh, huyện Quỳnh Lưu  và chính quyền địa phương đã tham gia các nghi lễ dâng hương tưởng niệm cố Đại lão HT.Thích Thanh Bản và thả chim bồ câu nguyện cầu quốc thái dân an.
Trước đó,  BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An cùng chùa An Thái đã tổ chức Đại lễ cầu quốc thái dân an, an vị tôn tượng Bồ-tát Quán Tự Tại, Quan Âm Thị Kính trong khuôn viên chùa An Thái.
b. Tại giảng đường chùa Quán Sứ - Trụ sở TƯGH, CLB Phật tử Quán Sứ đã tổ chức giao lưu "Phật giáo đối với nữ Phật tử" nhằm tôn vinh người con gái Đức Phật nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) và kỷ niệm ngày khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
HT.Thích Thanh Hưng, Phó ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư; Ni trưởng Thích Đàm Nghiêm, Phó ban Thường trực Phân ban Ni giới T.Ư cùng đông đảo cư sĩ Phật tử đại diện các Câu lạc bộ Phật tử, CLB Cựu chiến Binh Phật tử, CLB Thanh thiếu niên Phật tử và các đạo tràng sinh hoạt tại các chùa trong thành phố Hà Nội tham dự.
 Thay mặt cho nữ cư sĩ Phật tử, cư sĩ Diệu Nhân - Nguyễn Thị Xuân Loan, Ủy viên HĐTS, Phó Thư ký Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư đọc diễn văn khai mạc - khẳng định vị trí quan trọng của  người phụ nữ trong xã hội, bằng cả tâm huyết và đức tin đối với đạo Phật, nữ Phật tử là trợ thủ đắc lực ngoại hộ Phật pháp, suốt đời phụng sự cho sự nghiệp hoằng dương chính pháp, làm tốt đạo đẹp đời. 
Tại buổi giao lưu, tiết mục trống hội Trưng Vương và các ca khúc Phật giáo đặc sắc được các nghệ sĩ Phật tử thể hiện trong không khí hân hoan, tràn đầy đạo vị. 
Phật tử Nguyễn Thị Chức, Phật tử Nguyễn Tường Cẩm Vân, đã trình bày bài phát biểu nói lên vai trò người phụ nữ, ngoài thiên chức làm vợ làm mẹ, còn là người đóng góp cho gia đình, xã hội, đạo pháp nhiều thành tựu đáng kể... 
Nhân dịp này, các vị đại biểu tặng hoa chúc mừng ban tổ chức, các nữ Phật tử tinh tấn được nhận quà của HT.Thích Thanh Hưng. Hòa thượng cũng có lời tán thán, động viên nữ Phật tử nỗ lực khẳng định rõ vị trí, vai trò của mình, thể hiện bản lĩnh, tinh tấn dũng mãnh trên con đường phụng sự đạo pháp, lợi lạc nhân sinh...
Kết thúc buổi giao lưu, HT.Thích Thanh Hưng và đại diện các cư sĩ Phật tử cùng ký tên hưởng ứng phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi".

Ngày 07 tháng 3 năm 2017:
Được sự cho phép của Trung ương Giáo hội, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình đã tiến hành Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022, tại chùa Đại Giác, TP. Đồng Hới.
HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, HT.Thích Thanh Nhiễu - đồng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS cùng chư tôn giáo phẩm thành viên HĐTS đã quang lâm chứng minh Đại hội.
HT.Thích Tánh Nhiếp, UV HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình; chư tôn đức BTS tỉnh, Ban Đại diện Phật giáo các huyện, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa, trong tỉnh và 400 đại biểu cư sĩ Phật tử chính thức tham dự.
Về phía lãnh đạo chính quyền có Thiếu tướng Hoàng Cao Tánh, Cục trưởng Cục An ninh xã hội - Bộ Công an; ông Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực tỉnh Quảng Bình cùng lãnh đạo các cơ quan ban ngành trong tỉnh Quảng Bình, thành phố Đồng Hới và các huyện trên địa bàn.
Phát biểu khai mạc Đại hội, HT.Thích Tánh Nhiếp cho biết, Phật giáo Quảng Bình được thành lập từ năm 2009, trải qua hai nhiệm kỳ hoạt động trong tinh thần đoàn kết nội bộ, các cấp Giáo hội đã sống đúng với tinh thần lục hoà cộng trụ của người con Phật. Diễn văn khẳng định mỗi thành viên của Giáo hội luôn tự tin ở con đường vì đạo, vì đời, sự phát triển đúng đắn với những thành tựu tốt đẹp - góp phần xây dựng Giáo hội ổn định, vững mạnh và không ngừng phát triển, chung sức vào sự phát triển chung của Giáo hội nước nhà…
Tiếp đến, ĐĐ.Thích Thiền Bình, Chánh Thư ký BTS, báo cáo các văn kiện tại Đại hội.
 Dịp này, Hội đồng Trị sự đã tặng Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Phật sự tại tỉnh Quảng Bình.
Sau khi Ban Trị sự nhiệm kỳ II tuyên bố mãn nhiệm, HT.Thích Tánh Nhiếp đã thay mặt Tiểu ban Nhân sự trình bày dự kiến nhân sự nhiệm kỳ III của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình. 
HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS lấy ý kiến toàn thể đại biểu chính thức và đại hội thống nhất biểu quyết thông qua danh sách tân Ban Trị sự nhiệm kỳ mới với 33 thành viên, 13 vị Thường trực, HT.Thích Tánh Nhiếp tiếp tục đảm nhiệm Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ III (2017 - 2022).
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước Đại hội, tân BTS nguyện phát triển Phật giáo Quảng Bình ngày càng lớn mạnh, phục hồi chùa cũ, xây dựng chùa mới; tiếp tục thành lập các Ban Trị sự huyện còn lại, xây dựng ngày càng hoàn thiện bộ máy Giáo hội theo hiến chương Giáo hội Trung ương…
Tân Ban Trị sự thành kính cung thỉnh HT.Thích Đức Thanh, HT.Thích Thanh Nhiễu vào hàng giáo phẩm Chứng minh GHPGVN tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Công Thuật đánh giá cao những hoạt động Phật sự của Ban Trị sự - từng bước gắn với đạo, với đời góp phần mang lại giá trị trong sáng của Phật giáo trong đời sống. Ông tin tưởng tân BTS nhiệm kỳ mới với những thành viên tiêu biểu, uy tín, trí tuệ sẽ đủ sức đảm trách, điều hành công tác Phật sự theo hiến chương, đường lối với phương châm "Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”.
Đạo từ của HT.Thích Thiện Nhơn đánh giá cao những thành tựu Phật sự của toàn thể Tăng Ni, tín đồ toàn tỉnh trong thời gian qua dù Ban Trị sự còn non trẻ; qua đó khẳng định Trung ương sẽ tiếp tục quan tâm đến Phật giáo Quảng Bình để ngày càng phát triển. Hoà thượng Chủ tịch mong rằng các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa để BTS Phật giáo tỉnh Quảng Bình ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.
Trong diễn văn Bế mạc Đại hội, TT.Thích Thường Chiếu mong rằng mỗi đại biểu phải có trách nhiệm truyền đạt tinh thần Đại hội đến với địa phương của mình, cần phát huy truyền thống đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, chống lại mọi cuộc xâm lăng, như lời dạy của đức Trưởng lão Hoà thượng thượng Trí hạ Quang: "xâm lăng lãnh thổ và xâm lăng văn hoá, cùng với cả nước tỉnh ta phải cưỡng chế những dạng biến tướng của xâm lăng, nhất là xâm lăng văn hoá”.
Nhiều lẵng hoa đã được gởi đến chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp. Đại hội được kết thúc với lời cảm ơn chân thành của Ban Tổ chức và thông qua nghị quyết với 11 điểm.
Trước đó, ngày 06/3/2017, phiên họp trù bị Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2012 – 2017 được tổ chức tại chùa Đại Giác, phường Đức Ninh, TP. Đồng Hới.

Ngày 10 tháng 3 năm 2017:
Được sự cho phép của Trung ương Giáo hội, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh An Giang trọng thể tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh An Giang lần thứ VI tại hội trường Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh (TP.Long Xuyên).
Quang lâm chứng minh Đại hội có chư Tôn đức Giáo phẩm thành viên Hội đồng Chứng minh; Hội đồng Trị sự có: HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng ban Tăng sự TƯ; HT. Thích Huệ Trí, Trưởng ban Pháp chế TƯ; HT. Thích Thiện Đức, UV. Thường trực HĐTS, Phó Trưởng ban Kiểm soát TƯ; HT. Thích Huệ Thông, UV. Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 2 TWGH; HT.Thích Huệ Tài, Ủy viên HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh An Giang; TT.Thích Thiện Thống, Phó Thổng thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng 2 TƯGH, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh An Giang cùng chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Văn phòng 2 TƯGH, BTS GHPGVN tỉnh An Giang chủ tọa Đại hội.
Đại hội bắt đầu trang trọng bằng nghi thức cung nghinh, niệm Phật, chào quốc kỳ, đạo kỳ, tưởng nhớ chư tôn đức tiền bối và những vị anh hùng dân tộc, cung thỉnh ban chứng minh, đoàn chủ tịch, điều hành đại hội; Ban kiểm soát báo cáo kết quả thẩm tra tư cách và số lượng đại biểu đại biểu.
Phát biểu khai mạc Đại hội, HT.Thích Huệ Tài bày tỏ vinh dự chào đón chư tôn giáo phẩm thành viên Hội đồng Chứng minh, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành bạn; quý Lãnh đạo các cơ quan, ban ngành nhà nước các cấp, quý vị chức sắc tôn giáo bạn và hơn 700 đại biểu là Tăng Ni, tín đồ đạo Phật được đề cử dự Đại hội.
Hòa thượng cho biết Đại hội là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng của Phật giáo An Giang để các thành viên giáo hội chung sức chung lòng viết tiếp trang sử mới của Phật giáo tỉnh nhà trong thời đại mới. Thông qua Đại hội, các thành viên Giáo hội sẽ cùng nhau đúc kết lại những thành quả đã đạt được trong 5 năm qua, rút ra những kinh nghiệm quý báu và luận bàn một cách dân chủ về phương hướng nhiệm vụ Phật sự của 5 năm tới trong bối cảnh hội nhập và phát triển bền vững về mọi mặt của đất nước và của Giáo hội. Các hoạt động Phật sự thành tựu trong 5 năm qua đã chứng minh tinh thần trách nhiệm, kỷ cương của cả hệ thống Giáo hội tỉnh An Giang, nhất là sự vững mạnh về hệ thống tổ chức, tinh thần dân chủ được phát huy, sự toàn tâm toàn ý của tập thể Ban Trị sự trong việc hoạch định, tổ chức và triển khai các hoạt động Phật sự.
ĐĐ.Thích Viên Quang, Ủy viên HĐTS, Chánh Thư ký BTS; ĐĐ.Thích Bửu Ngọc, Phó Chánh thư ký GHPGVN tỉnh đã trình bày tóm tắt báo cáo tổng kết công tác Phật sự khóa V, nhiệm kỳ 2012 - 2017 và tóm tắt phương hướng, nhiệm vụ khóa VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh An Giang.
Tại Đại hội, Trung ương Giáo hội, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tặng 61 bằng tuyên dương công đức, bằng công đức; 30 bằng khen cho tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Phật sự tại tỉnh An Giang.
Sau khi Ban Trị sự khóa V, nhiệm kỳ 2012 - 2017 tuyên bố mãn nhiệm, HT.Thích Huệ Tài đã thay mặt Tiểu ban Nhân sự trình bày dự kiến nhân sự khóa VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh An Giang. 
HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS lấy ý kiến toàn thể đại biểu chính thức và Đại hội thống nhất biểu quyết thông qua danh sách tân Ban Trị sự nhiệm kỳ mới. HT.Thích Huệ Tài tiếp tục đảm nhiệm Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh An Giang khóa VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã phát biểu ghi nhận tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của chư Tăng Ni, tín đồ đạo Phật qua những hoạt Phật sự cụ thể được thực hiện suốt 5 năm qua.
Ban đạo từ tại Đại hội, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã đánh giá cao các hoạt động Phật sự của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh An Giang khóa V. Hòa thượng Chủ tịch HĐTS tin tưởng, với chủ trương nhất quán, nguyên tắc tôn trọng tính dân chủ, vận dụng linh hoạt các hướng dẫn của Trung ương Giáo hội và bằng sự giúp sức của chính quyền địa phương, Phật giáo tỉnh An Giang tiếp tục gặt hái những thành công trong nhiệm kỳ mới.
Đại hội được kết thúc sau phần diễn văn bế mạc của HT.Danh Thiệp, Phó ban Trị sự GHPGVN tỉnh An Giang, cảm tạ của Ban Tổ chức và thông qua nghị quyết 9 điểm. Nhiều lẵng hoa, phần quà được trân trọng gởi đến chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp.

Ngày 12 tháng 3 năm 2017:
a. Tại khu vực chùa Bổ Đà (xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) long trọng tổ chức Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà và Bằng công nhận Lễ hội chùa Bổ Đà là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có: HT.Thích Thanh Dũng, Phó Thư ký Thường trực HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, chư tôn đức Tăng Ni và đông đảo quý Phật tử thập phương tham dự.
Về phía lãnh đạo chính quyền có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự buổi lễ.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, chùa Bổ Đà là một trong các đại danh lam cổ tự nổi tiếng của vùng Kinh Bắc xưa (Bắc Giang ngày nay). Trải qua nhiều thế kỷ với biết bao thăng trầm, nhiều lần được trùng tu, tôn tạo, nhưng chùa Bổ Đà cơ bản vẫn giữ được kiến trúc cổ từ văn hóa tường đất, vườn tháp đến kiến trúc gỗ truyền thống mang phong cách nghệ thuật đan xen các thời đại nối tiếp nhau. Việc công nhận và tôn vinh giá trị di tích quốc gia đặc biệt và các danh hiệu kỷ lục của chùa Bổ Đà tiếp tục là nguồn cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang quyết tâm hơn nữa, phấn đấu làm cho văn hóa Bắc Giang ngày càng tỏa sáng, con người Bắc Giang ngày càng văn minh, quê hương Bắc Giang ngày càng giàu đẹp.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên trao tặng Bằng công nhận Lễ hội chùa Bổ Đà là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho huyện Việt Yên.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang sớm triển khai lập quy hoạch bảo tồn di tích để phát triển bền vững, lâu dài; kiện toàn Ban Quản lý, cắm mốc địa giới di tích; Lễ hội chùa Bổ Đà cần được duy trì bảo đảm không gian văn hóa truyền thống; đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về di tích, lễ hội đến đông đảo người dân, từ đó cùng chung tay vun đắp, phát huy giá trị của di tích.
b. Nhân chuyến công tác tại tỉnh Điện Biên, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác Ủy ban Thường vụ Quốc hội gồm Tổng Thư ký, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Hà Ngọc Chiến, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh đã đến thắp hương tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ tại Khu tưởng niệm những người có công tỉnh Điện Biên, dâng hương và trồng cây lưu niệm tại chùa Linh Quang, Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên.
Đón tiếp đoàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội có TT. Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên. TT. Thích Đức Thiện đã báo cáo về hoạt động Phật sự của Tăng Ni, Phật tử Điện Biên nổi bật là tinh thần đại đoàn kết dân tộc, công tác từ thiện xã hội chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, công tác hướng dẫn Phật tử được chú trọng thông qua các khóa tu mùa hè, lễ hội Phật giáo mùa Hoa Ban…Từ ngày 17 – 19/03/2017 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh Điện Biên lần thứ II nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Lễ hội Phật giáo mùa Hoa Ban lần thứ 3 – 2017 với nhiều nội dung, trong đó có Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ.
c. Tại chùa Minh Đạo quận 3, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN cùng Tông môn pháp phái đã trang nghiêm làm Lễ tưởng niệm 84 năm ngày Tổ sư Phi Lai viên tịch.
Quang lâm chứng minh và dâng hương tưởng niệm Tổ Phi Lai có sự hiện diện của HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch TT HĐTS, Trưởng Ban Tăng sự TƯ; HT.Thích Huệ Trí, Trưởng Ban pháp chế TƯ; HT.Thích Tấn Đạt, Ủy viện TT HĐTS, Phó VP 2 T.Ư; HT.Thích Minh Hiền, Trưởng Ban trị sự Phật giáo quận 3, cùng chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội, VP 2 T.Ư và các Tỉnh thành tham dự.
Tại buổi lễ, HT.Thích Thiện Nhơn đã thay mặt Tông môn thành kính tác bạch cúng dường Chư tôn đức. Sau đó, Hòa thượng cũng ôn lại tiểu sử của Tổ Phi Lai, Người có công trong sứ mệnh phục hưng và phát triển Đạo Phật tại các tỉnh Miền tây Cửu long trong những năm đầu thế kỷ 20.

Ngày 13 tháng 3 năm 2017:
a. Tại Hội trường Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam (Trần Phú, Quang Trung, Tp.Phủ Lý) đã diễn ra Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022.
Chứng minh và dự lễ có: Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự HĐTS GHPGVN; HT. Thích Thanh Nhiễu; HT. Thích Thiện Pháp, đồng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT. Thích Quảng Tùng , HT. Thích Bảo Nghiêm, TT. Thích Quảng Hà, đồng Phó Chủ tịch HĐTS; TT. Thích Đức Thiện, Tổng thư ký HĐTS cùng Quý đại biểu Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, Yên Bái , Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình...
 TT Thích Thanh Quyết, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam, chư tôn đức trong BTS tỉnh cùng các vị Tăng Ni  và hàng trăm  Phật tử trong và ngoài tỉnh.
Về phía chính quyền có ông Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam cùng các đại biểu của Trung ương và lãnh đạo các ban nghành của tỉnh Hà Nam, TP Phủ Lý tham dự.
Sau phần nghi lễ TT Thích Thanh Quyết lên đọc diễn văn khai mạc, Thượng tọa nêu rõ: Đại hội đã bàn thảo và thông qua kế hoạt 05 năm của nhiệm kỳ thứ V (2017 - 2022), một kế hoạch thể hiện sự quyết tâm của Phật giáo Hà Nam trên các chặng đường phát triển. Thượng tọa bày tỏ sự tin tưởng ở nhiệm kỳ mới, những người con Phật đang vì lý tưởng Phật giáo mà vân tập ở nơi đây để kế thừa sự nghiệp phát triển Phật giáo, góp phần an vui hạnh phúc cho đời...
Đại đức Thích Quảng Bảo, Phó Trưởng ban kiêm Chánh thư ký đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2012-2017 và phương hướng nhiệm vụ hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022.
Sau phần tham luận của các đại biểu tham dự Đại hội,  BTS khóa 4 (2012-201) tuyên bố mãn nhiệm. TT. Thích Thanh Quyết trình danh sách dự kiến nhân sự BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam khóa V trước Đại hội . HT Thích Thanh Nhiễu lấy ý kiến của Đại hội. Đại hội thống nhất biểu quyết thông qua danh sách BTS nhiệm kỳ mới với 47 thành viên, 17 vị trong ban thường trực. TT Thích Thanh Quyết tiếp tục đảm nhận làm trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam khóa V - 2017-2022.
Trong lời đạo từ, HT. Thích Thiện Nhơn Chủ tịch HĐTS nhấn mạnh: "T.Ư Giáo hội tán thán công đức của BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam, cũng như chư Tăng Ni, Phật tử trong toàn tỉnh. Những thành quả mà BTS Phật giáo tỉnh Hà Namđạt được trong nhiệm kỳ qua là những tiền đề, những thành quả dâng lên chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII. Với những thành quả đó, Hòa thượng mong rằng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Nam sẽ hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ 2017 – 2022".
Trong dịp này BTS GHPGVN khóa 2012-2017 được TƯ GHPGVN tặng bằng tuyên dương công đức và UBND tỉnh Hà Nam cũng trao tặng Bằng khen cho các Tăng ni có thành tích  trong công tác Phật sự trong thời gian qua.
Thông qua Nghị quyết, Đại hội nhất trí với báo cáo công tác Phật sự trong nhiệm kỳ IV (2012-2017). Nhấn mạnh một số công tác phật sự trong nhiệm kỳ qua đã đạt nhiều kết quả nổi bật trải dài trên các phương diện như công tác tổ chức, giáo dục, hoằng pháp, từ thiện, nghi lễ, hướng dẫn Phật tử, công tác trùng tu, tôn tạo chùa cảnh…
b. Chương trình họp báo Ngày văn hóa Phật giáo Ấn Độ lần thứ 2 được long trọng tổ chức tại trụ sở T.Ư GHPGVN chùa Quán Sứ. Buổi họp dưới sự chủ trì của TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ cùng đông đảo các phóng viên báo chí đến tham dự.
Chương trình do Hội hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Đại sứ quán Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam cùng phối hợp tổ chức từ ngày 16  đến 19/03/2017 tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, Chùa Thiên Ân, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
Được biết ngày văn hóa Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam lần thứ nhất đã được tổ chức thành công rực rỡ tại chùa Phật Tích, Tiên Du, Bắc Ninh năm 2014, do Tăng đoàn đến từ các bang thuộc dãy Himalaya, Ấn Độ, do Ngài Jambey Dorjee làm trưởng đoàn, thực hành các nghi lễ đặc sắc Phật giáo Ấn Độ.
Ngày văn hóa Phật giáo Ấn Độ lần thứ 2 tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc sẽ diễn ra với nhiều nghi lễ Phật giáo đặc biệt do Ngài Gyalwang Drukpa, trưởng dòng truyền thừa Phật giáo Drukpa và Tăng đoàn Drukpa gần 100 vị Tăng Ni đến từ Ấn Độ thực hành trùng hợp đúng vào ngày Khánh đản Đức Bồ Tát Quán Thế Âm theo truyền thống Phật giáo Đại thừa, là ngày 19/02 Âm lịch hàng năm, và đồng thời diễn ra đúng vào dịp Lễ hội Tây Thiên xuân Đinh Dậu - 2017.
c. Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM long trọng tổ chức lễ đặt đá khởi công xây dựng chánh điện Bát Bửu Phật Đài (chùa Phật Cô Đơn) ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh.
Quang lâm chứng minh và tham dự có sự hiện diện của HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ HĐCM; HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức; HT.Thích Viên Giác, UVTT HĐCM; HT.Thích Thiện Tánh, HT.Thích Thiện Tâm, đồng Phó Chủ tịch HĐTS, chư tôn đức BTS PG Thành phố, 24 BTS PG quận huyện, Phân ban Ni giới T.Ư, TP.HCM, Phật tử, mạnh thường quân.
Đại diện Sở, ban, ngành TP có bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM; ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN TP; bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy H.Bình Chánh; bà Trần Thị Ngọc Thanh, Phó Phòng Phật giáo Ban Tôn giáo TP…
Phát biểu khai mạc lễ đặt đá Bát Bửu Phật Đài, HT.Thích Trí Quảng cho biết, năm 1988, Bát Bửu Phật Đài được Thành hội Phật giáo TP.HCM tiếp quản và đã quyết định giao cho Ban Đại diện Phật giáo H.Bình Chánh quản lý. Ngày 4-11-2014, Sở Tài nguyên-Môi trường TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất) của Bát Bửu Phật Đài cho Ban Trị sự GHPGVN TP.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tu học của chư Tăng và sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Phật tử, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN thành phố quyết tâm xây dựng Chánh điện mới xứng với khu đất được nhà nước cấp. Trong tương lai, Bát Bửu Phật Đài và Học viện Phật giáo VN xã Lê Minh Xuân sẽ là quần thể, trung tâm nguyên cứu, tu học cho Tăng Ni của thành phố nói riêng và Phật giáo cả nước nói chung.
Hòa thượng tin tưởng với tấm lòng của Tăng Ni, Phật tử vì tương lai của Phật giáo và sự độ trì chứng minh của chư Phật, các tiền nhân, anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống ở khu đất này sẽ gia hộ cho công trình chánh điện sớm thành tựu.
Tại buổi lễ, chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐTS, BTS GHPGVN TP, đại diện Sở, ban, ngành… đã thực hiện nghi thức niêm hương bạch Phật, đặt viên đá khởi công xây dựng công trình Chánh điện Bát Bửu Phật Đài. Sau lễ đặt đá, chư tôn đức Ban Nghi lễ thực hiện lễ cúng thí thực.

Ngày 15 tháng 3 năm 2017:
a. Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh, TP.Hạ Long.
Chứng minh và tham dự Đại hội có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Quảng Tùng, đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN, chư tôn đức Tăng Ni trong BTS Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài địa phương.
Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh; ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ninh; ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh; ông Vũ Ngọc Tuấn, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương cùng tham dự. 
Phát biểu khai mạc Đại hội, TT.Thích Thanh Quyết cho biết, hòa chung không khí của Tăng Ni, Phật tử cả nước chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Quảng Ninh, GHPGVN tỉnh Quảng Ninh trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh  lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Theo Thượng tọa, đây là một sự kiện trọng đại trong đời sống tinh thần của Tăng Ni và đồng bào Phật tử tỉnh nhà. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu - từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới,... 
Sau đó, ĐĐ.Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ III (2012-2017) và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ IV (2017 - 2022) của BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh. 
Dịp này, HĐTS GHPGVN, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua. Sau khi BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ III tuyên bố miễn nhiệm, Trung ương GHPGVN đã lấy ý kiến Đại hội về thành phần nhân sự nhiệm kỳ IV, toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ IV (2017-2022) với 41 thành viên, TT.Thích Thanh Quyết tiếp tục được Đại hội suy cử làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh.
Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh. Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng Ni, Phật tử tỉnh Quảng Ninh sẽ phát huy tinh thần hộ quốc an dân, áp dụng vào thực tiễn đời sống xã hội, cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước và tỉnh nhà ngày càng giầu đẹp, tất cả vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. 
Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Bảo Nghiêm ghi nhận, biểu dương những kết quả tốt đẹp của Ban Trị sự và toàn thể Tăng Ni, Phật tử tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Phật giáo tỉnh Quảng Ninh phát triển về mọi mặt, trở thành dấu ấn lớn không những cho Phật giáo tỉnh Quảng Ninh mà còn là dấu ấn cho Phật giáo cả nước, khẳng định sự trưởng thành về mọi mặt của GHPGVN tỉnh Quảng Ninh trong lòng đất nước và tỉnh nhà. Hòa thượng mong muốn, Tăng Ni, Phật tử tỉnh Quảng Ninh phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc theo phương châm "Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; kế thừa những di sản quý báu của Phật hoàng Trần Nhân Tông, Thiền phái Trúc lâm Yên Tử và lịch đại Tổ sư Phật giáo Việt Nam, phấn đấu xây dựng Phật giáo tỉnh Quảng Ninh ngày càng vững mạnh.
b. Tại Hội trường Thành ủy Sa Đéc, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017-2022.
Chứng minh Đại hội có HT.Thích Thiện An, Thành viên HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng ban Tăng sự TƯ; TT.Thích Thiện Thống, Phó Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN, chư tôn giáo phẩm HĐTS, đại biểu Ban Trị sự Phật giáo 13 tỉnh miền Tây…; HT.Thích Thiện Huệ, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, chư Tôn đức trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cùng 12 BTS huyện/thị thành phố, Tăng Ni trụ trì, tôn giáo bạn và Phật tử tham dự.
Về chánh quyền có ông Nguyễn Thanh Xuân đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp, cùng các đại biểu lãnh đạo các ban ngành của tỉnh Đồng Tháp, TP.Sa Đéc tham dự.
Sau phần Niệm Phật, chào cờ, dâng hoa chúc mừng Đại hội, TT.Thích Chơn Minh, Phó Trưởng ban Thường trực BTS đọc diễn văn khai mạc nêu rõ: Đại hội thể hiện tính đoàn kết, xây dựng và hòa hợp, trung thực ghi nhận sự đóng góp ý kiến nhất trí của Đại hội.
Qua Đại hội, Phật giáo Đồng Tháp hướng về mục tiêu chung là giữ vững truyền thống hộ quốc an dân, tùy duyên phụng sự đời sống và thông qua kế hoạch hoạt động Phật sự 5 năm của nhiệm kỳ lần VIII (2017 - 2022), tiếp tục đảm nhiệm trọng trách điều hành Giáo hội với tinh thần: đoàn kết, ổn định, phát triển.
ĐĐ.Thích Chơn Tâm, Chánh thư ký Ban Trị sự đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2012-2017 và phương hướng nhiệm vụ hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022.
Sau phần báo cáo, TT.Thích Chơn Minh trình Đại hội danh sách dự kiến nhân sự BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2017-2022. HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS lấy ý kiến của Đại hội và được Đại hội thống nhất thông qua danh sách nhân sự  BTS nhiệm kỳ mới, gồm có: 7 Hòa thượng hàng giáo phẩm chứng minh, 2 Ni trưởng chứng minh Phân ban Ni giới, 48 thành viên, 19 vị trong Ban thường trực, do TT.Thích Chơn Minh đảm nhận Trưởng BTS GHPGVN tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022. HT.Thích Thiện Huệ, Trưởng BTS GHPGVN nhiệm kỳ 2012-2017 cung thỉnh lên hàng chứng minh Ban Trị sự.
Phát biểu chỉ đạo, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS nhấn mạnh: "T.Ư Giáo hội tán thán công đức của BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, cũng như chư Tăng Ni, Phật tử trong toàn tỉnh. Những thành quả mà BTS Phật giáo tỉnh Đồng Tháp đạt được trong nhiệm kỳ qua là những tiền đề, những thành quả dâng lên chào mừng Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII.”.
Hòa thượng Chủ tịch nhắc lại, vùng đất Đồng Tháp - xứ sở của nhiều vị tôn đức lãnh đạo Giáo hội như HT.Thích Trí Tịnh, HT.Thích Huệ Hưng, HT.Thích Từ Nhơn… Trung ương Giáo hội mong muốn Phật giáo Đồng Tháp nhiệm kỳ VIII sẽ đạt được nhiều thành tích tốt nhất để xứng đáng là vùng đất nhân kiệt, chiếc nôi của Phật giáo miền Nam…
Phát biểu chúc mừng Đại hội, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; đồng thời tin tưởng nhiệm kỳ tới, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử tỉnh Đồng Tháp sẽ phát huy tinh thần hộ quốc an dân, thực hiện đúng Hiến chương GHPGVN, cùng chánh quyền chăm lo cho người dân nghèo khó khăn trong cuộc sống thông qua các cuộc vận động vì người ngheo, xây dựng nông thôn mới…
Trong dịp này, TƯGH tặng bằng tuyên dương công đức cho nhiều tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác Phật sự và UBND tỉnh Đồng Tháp cũng trao tặng bằng khen cho Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cùng các huyện/ thị/ thành phố và các Tăng Ni có thành tích  trong công tác Phật sự của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ VII (2012-2017).
500 đại biểu tham dự Đại hội Phật giáo tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2017-2022 đã thông qua dự thảo Nghị quyết Đại hội Phật giáo Đồng Tháp lần thứ VIII.
TT.Thích Thiện Năng, tân Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp kỳ VIII, đã thay mặt Ban Tổ chức phát biểu cảm tạ, bế mạc Đại hội.
Trước đó, chiều ngày 14/3 tại Hội trường chùa Bửu Quang, Tp. Sa Đéc – Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp đã diễn ta phiên họp Trù bị Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Đồng Tháp lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Ngày 16 tháng 3 năm 2017:
a. Tại Đại Bảo Tháp Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc tổ chức Ngày Văn hóa Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam lần thứ 2 do TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ phối hợp tổ chức.
Đây là sự kiện văn hóa đối ngoại có ý nghĩa đặc biệt, nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ và 10 năm quan hệ đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ. 
Tới dự có Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hoà thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thượng toạ Thích Đức Thiện, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam, Ấn Độ và nhiều lãnh đạo cơ quan ban ngành trung ương, tỉnh Vĩnh phúc. Ngài Pavathaneni Harish - đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam và phu nhân. Ngài Gyalwang Drukpa và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa cùng đông đảo Tăng ni và Phật tử trong và ngoài tỉnh Vĩnh phúc cùng tham dự.
Phát biểu tại buổi lễ, Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu đánh giá cao sự phối hợp của Đại sứ quán Ấn Độ để tổ chức ngày Văn hoá Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam. Đây là một sự kiện vô cùng ý nghĩa và HT. Thích Thanh Nhiễu tin tưởng chắc chắn rằng, chuỗi hoạt động trong Ngày văn hoá Phật giáo Ấn Độ tại Việt Nam là một chuỗi ngày để Việt - Ấn chia sẻ kinh nghiệm, đem lại lợi ích tâm linh cho đồng bào và phật tử.
Cũng tại buổi lễ, Đức Gyalwang Drukpa, trưởng dòng Truyền thừa Drukpa bày tỏ sự trân trọng và tri ân tới toàn thể người dân Việt Nam trong suốt 10 năm qua, mỗi chuyến viếng thăm của ông đều viên mãn tốt đẹp. Ông cũng đã được tận mắt chứng kiến lòng hiếu khách và chí thành của Việt Nam. "Tôi tin rằng chúng tôi có được những kỷ niệm tuyệt vời này là bởi con người Việt Nam và con người Ấn Độ có những giá trị sống tương đồng với nhau được thừa hưởng từ đạo Phật, và tôi tin cũng chính nhờ những lí do này mà hai đất nước Việt Nam và Ấn Độ có được mối thâm giao như hiện nay", Đức Gyalwang Drukpa chia sẻ.
b. Tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, chính thức diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017-2022.
Quang lâm chứng minh, tham dự Đại hội có HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT. Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; chư tôn thiền đức HĐCM, HĐTS GHPGVN; chư tôn đức Giáo phẩm Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; chư tôn đức Thường trực BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức BTS GHPGVN các tỉnh, thành phố Quảng Bình, Quảng Trị, Tp. Đà Nẵng…; chư tôn đức Tăng Ni các Ban ngành trực thuộc BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức Tăng Ni Phật giáo các huyện, thị xã; chư tôn đức Tăng Ni các Tổ đình, Tự viện, Tịnh xá, Tịnh Thất; đại diện các Niệm Phật Đường, Đạo tràng, Đoàn chúng, Cư sĩ Phật tử trong tỉnh TT. Huế, thành phố Huế.
Về phía quý quan khách chính quyền có ông Lê Quang Toàn, Vụ trưởng Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại Đà Nẵng; ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Dân tộc, Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Vũ Tiến Lợi, ông Lê Hải Đăng, Cục A88 Bộ Công an; ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh TT. Huế; ông Cái Vĩnh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh TT. Huế; ông Phan Ngọc Thọ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT. Huế; ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh TT. Huế; ông Huỳnh Cư, Bí thư Thành ủy cùng quý lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND, UBMTTQVN, Công an tỉnh TT. Huế, thành phố Huế.
Đại hội bắt đầu bằng nghi thức cung nghinh, Niệm Phật, chào quốc kỳ, đạo kỳ, tưởng nhớ chư tôn đức tiền bối và những vị anh hùng dân tộc, cung thỉnh ban chứng minh, đoàn Chủ tịch, đoàn Thư ký, Ban kiểm soát điều hành Đại hội; báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu.
Phát biểu khai mạc Đại hội, HT.Thích Khế Chơn cho biết, trong 5 năm qua, Ban Trị sự đã củng cố phát huy bộ máy lãnh đạo và hoàn thành bộ máy tổ chức Giáo hội.
Trong nhiệm kỳ mới, với ý thức giữ vững tinh thần độc lập dân tộc, thống nhất Phật giáo, quyết tâm tháo gỡ những vướng mắc tồn đọng, ổn định những gập ghềnh trong Tăng Ni, Phật tử, đẩy mạnh các hoạt động chuyên ngành của Giáo hội. Đặc biệt, kiên định phát huy tinh thần lục hòa cộng trụ, đức tính nhẫn nhục, lòng bao dung, lắng nghe tiếng nói trí tuệ để trưởng dưỡng đạo tâm, tăng trưởng đạo lực, góp phần trang nghiêm Giáo hội và xương minh đạo pháp.
ĐĐ.Thích Quang Tư, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2012-2017.
Dịp này, Hội đồng Trị sự, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tặng Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Phật sự tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Sau khi Ban Trị sự nhiệm kỳ VI tuyên bố mãn nhiệm, HT.Thích Hải Ấn thay mặt Tiểu ban Nhân sự trình bày dự kiến nhân sự nhiệm kỳ VII của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ (2017-2022).
HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS thay mặt Trung ương Giáo hội lấy ý kiến toàn thể đại biểu chính thức và Đại hội thống nhất biểu quyết thông qua danh sách tân Ban Trị sự nhiệm kỳ mới với 57 ủy viên chính thức và 12 vị dự khuyết gồm vị thường trực, HT.Thích Đức Thanh đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2017-2022.
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng  Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Huế góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà. Trước đại hội, tân Ban Trị sự cung thỉnh 14 vị Hòa thượng lên hàng giáo phẩm chứng minh Ban Trị sự nhiệm kỳ 2017-2022.
Phát biểu tại Đại hội, ông Phan Ngọc Thọ khẳng định với thành viên tiêu biểu, uy tín, trí tuệ có tính kế thừa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2017-2022 đủ sức đảm trách các công tác Phật sự theo hiến chương Giáo hội, pháp luật nhà nước. Ông cũng tin tưởng với truyền thống của Phật giáo tỉnh nhà và bề dày kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh sẽ xây dựng Giáo hội ngày càng vững mạnh, đoàn kết để xứng tầm với vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa Việt Nam.
Đạo từ của HT.Thích Thiện Nhơn đánh giá cao những thành quả BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2012-2017 đã đạt được. Hòa thượng Chủ tịch nhắc lại lịch sử hình thành Phật giáo xứ Huế được các bậc tiền nhân xây dựng đến hiện tại và mong muốn tân Ban Trị sự nhiệm kỳ 2017-2022 sẽ phát huy hơn nữa để đưa Phật giáo Huế ngày càng phát triển vững mạnh. Thay mặt Trung ương Giáo hội, Hòa thượng Chủ tịch hứa chỉ đạo sâu sát để tân Ban Trị sự hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.
Trong diễn văn bế mạc đại hội, HT.Thích Huệ Phước đã nêu rõ những thành tựu trong hai ngày diễn ra Đại hội. Thay mặt BTS, Ban Tổ chức Đại hội, Hòa thượng thành kính đảnh lễ niệm ân chư tôn đức lãnh đạo Trung ương Giáo hội, chư tôn giáo phẩm đã quang lâm chứng minh, chỉ đạo, chủ trì Đại hội. Hòa thượng cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến chư vị lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận, Ban Tôn giáo, Công an và các sở ban ngành...
Nhiều lẵng hoa đã được gởi đến chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp. Đại hội đã kết thúc với lời cảm ơn chân thành của Ban Tổ chức và thông qua nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2017-2022.
Trước đó, chiều ngày 15/3 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (41A Hùng Vương, TP.Huế) đã diễn ra phiên họp trù bị Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ VII (nhiệm kỳ 2017-2022).

Ngày 17 tháng 3 năm 2017:
Phái đoàn Sri Lanka do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Sri Lanka - Tiến sĩ Wijeyadasa Rajapakse và Phật giáo của Sri Lanka đã đến làm việc với lãnh đạo Giáo hội tại trụ sở T.ƯGHPGVN chùa Quán Sứ - Hà Nội.
Tiếp đón phái đoàn có TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN cùng chư Tôn đức Văn phòng I Trung ương Giáo hội.
Thượng tọa Tổng thư ký bày tỏ niềm vui mừng được đón tiếp phái đoàn đã đến thăm GHPGVN.
Nhân dịp này phái đoàn Sri Lanka đã gửi lời mời trân trọng tới lãnh đạo T.Ư GHPGVN tham dự Đại lễ Vesak LHQ lần thứ XIV – 2017 do Sri Laka đăng cai tổ chức, đồng thời trao đổi kinh nghiệm với chư tôn đức GHPGVN về công tác tổ chức Đại lễ Vesak tại Việt Nam trong 02 lần qua. Trong thời gian tới Ngài Bộ trưởng cũng sẽ làm việc với Ban tôn giáo Chính phủ và thăm chùa Bái Đính nơi đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak 2014 tại Việt Nam.
TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký GHPGVN đồng thời là Tổng Thư ký của Đại lễ Vesak 2014  đã trao đổi kinh nghiệm đối với Ngài Bộ trưởng trong việc tổ chức Đại lễ và cũng mong muốn Đại lễ Vesak được tổ chức tại Sri Lanka trong thời gian tới mang đậm nét văn hóa Phật giáo và  thành tựu mỹ mãn. 

Ngày 18 tháng 3 năm 2017:
Tại hội trường Tỉnh uỷ tỉnh Bến Tre, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre đã tiến hành trọng thể Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ VI nhiệm kỳ 2017 – 2022.
Chứng minh và tham dự có HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT. Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Trưởng Ban Tăng sự TƯ; HT. Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Kiểm soát TƯ; Ht. Thích Huệ Trí, Trưởng ban Pháp chế TƯ; HT. Thích Huệ Thông, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 2 TWGH; HT. Thích Thiện Đức, Ủy viên Thường trực HĐTS, Phó Trưởng ban Kiểm soát TƯ; HT. Thích Nhựt Tấn, UV HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre, Trưởng Ban Tổ chức; HT. Thích Lệ Linh, UV HĐTS, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS cùng chư Tôn đức trong Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre, Ban Trị sự các tỉnh, thành bạn như Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp; các vị chức sắc Tôn giáo bạn; cùng toàn thể Tăng, Ni, Phật tử trong toàn tỉnh cũng tham dự.
Đại diện lãnh đạo chính quyền có ông Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Hữu Phúc, Tỉnh ủyviên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Dương Tuấn, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; cùng đại diện các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh đã đến tham dự.
Sau phần nghi thức mở đầu cho Đại hội là lời phát biểu Khai mạc Đại hội của Hoà thượng Trưởng Ban Tổ chức Đại hội. Hoà thượng nên lên những công lao to lớn của chư vị tiền bối đã có công trong việc thành lập nên BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre. Hòa thượng cũng nhấn mạnh: "Để phát huy những thành tựu đã đạt được và khắc phục những Phật sự còn tồn động trong bối cảnh hội nhập và đổi mới của đất nước, Phật giáo tỉnh Bến Tre cần có một Ban Trị sự vững mạnh, với những thành viên đầy đủ uy tín và năng lực có thể hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ Phật sự, vừa phù hợp với Luật pháp Nhà nước, Hiến chương, nội quy GHPGVN, vừa đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của Tăng Ni, Phật tử các tự viện trong tỉnh”.
Thay mặt Ban Tổ chức TT. Thích Thiện Chiêu, Chánh Thư ký Ban Trị sự nhiệm kỳ V đã thông qua bản báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ V và trình bày Phướng hướng hoạt động của nhiệm kỳ VI.
Sau phần tiên bố mãn nhiệm của Hoà thượng Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre Nhiệm kỳ V là phần giới thiệu danh sách nhân sự vào Ban Trị sự nhiện kỳ VI (2017-2022). Theo đó nhiệm kỳ VI Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre với 57 thành viên, trong đó có 17 vị trong Ban Thường trực đảm nhiệm 21 chức vụ. Sau khi được Hoà thượng Chủ tịch HĐTS lấy ý kiến biểu quyết của đại biểu tham dự, Đại hội đã nhất trí cung thỉnh HT. Thích Nhựt Tấn tiếp tục tái đắc cử chức vụ Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ VI (2017- 2022).
Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Hữu Phúc thay mặt Tỉnh uỷ gởi đến những lời chúc mừng chân thành đến sự thành công của Đại hội. Ông cũng nêu lên tầm quan trọng của Phật giáo trong các công tác từ thiện xã hội, luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn thực hiện đúng những quy định của Luật pháp Nhà nước. Thể hiện tốt tinh thần Hộ quốc an dân, sống tốt đời đẹp đạo đúng theo phương châm mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề ra là Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã tán thán những thành tựu đạt được trọng nhiệm kỳ qua của BTS GHPGVN tỉnh Bến Tre, và Hòa thượng tin chắc rằng với vai trò tiếp tục lãnh đạo GHPGVN tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ mới, HT. Thích Nhựt Tấn tân Trưởng Ban Trị sự sẽ còn làm tốt hơn nữa những gì đã được đề ra trong Chương trình hoạt động của nhiệm kỳ VI.

Ngày 19 tháng 3 năm 2017:
Tại Hội trường trung tâm tỉnh Điện Biên, Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Điện Biên đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo để tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2014- 2017 và phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ II, 2017- 2022.
Quang lâm chứng minh buổi lễ có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ Tịch Thường Trực HĐTS GHPGVN; HT. Thích Quảng Tùng, Phó Chủ Tịch HĐTS, Trưởng ban Từ thiện xã hội TƯ, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hải Phòng; TT. Thích Thanh Quyết, Phó Chủ Tịch HĐTS, quyền Trưởng Ban Giáo dục Tăng Ni TƯ, Đại biểu Quốc hội khoá 14 nước CHXHCNVN; TT. Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên, Trưởng ban tổ chức Đại hội; TT. Thích Thanh Điện, Phó Tổng Thư ký, Chánh văn phòng TƯ GHPGVN; chư tôn đức lãnh đạo trong Ban Thường Trực, Ban Trị Sự, Ban Đại diện Phật giáo huyện, thị, thành phố, đặc biệt là sự hiện diện đông đủ của các chư Tăng Ni, Phật tử tỉnh Điện Biên.
Đại diện chính quyền có ông Bùi Hữu Dược, Vụ Trưởng vụ Phật giáo Ban Tôn Giáo Chính Phủ; ông Hoàng Bá Hai, Phó Trưởng ban dân tộc và Tôn giáo Ban Dân vận TƯ; ông Nguyễn Tiến Trọng, Cục phó Cục an ninh xã hội Bộ công an; ông Lò Văn Mường, Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Điện Biên; bà Giàng Thị Hoa, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên; ông Nguyễn Đức Vượng, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Điện Biên; đại diện các Sở, Ban ngành tỉnh, các thị huyện, thành phố tỉnh Điện Biên; các cơ quan quan thông tấn xã, các phóng viên báo chí, truyền hình đến tham dự và đưa tin.
Phát biểu khai mạc Đại hội, TT. Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên,Trưởng ban tổ chức Đại hội đã khẳng định nhiệm kỳ 2014- 2017 là nhiệm kỳ mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Điện Biên có nhiều thành tựu Phật sự quan trọng. Nổi bật với công tác của các Ban chuyên ngành như: Tăng sự, Giáo dục Tăng Ni, Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, TTXH… Ở mọi lĩnh vực hoạt động, các Tăng Ni, Phật tử đều tích cực tham gia và đạt được những kết quả đáng mừng.
ĐĐ. Thích Thanh Quy, Phó Trưởng ban Thường trực BTS đã trình bày báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2014 – 2017 của Ban Trị sự, với tinh thần đoàn kết hòa hợp của Tăng Ni, Phật tử đã góp phần xây dựng và tăng cường các mục tiêu tôn chí đúng đắn mà GHPGVN đã đề ra. 
Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Điện Biên đã tặng quà, trao bằng tuyên dương công đức của Giáo hội Phật giáo tỉnh đến các cá nhân và tập thể đã hoàn thành xuất sắc công tác Phật sự nhiệm kỳ cũ 2014-2017.
Thay mặt chính quyền, ông Lò Văn Tiến đã có lời phát biểu ghi nhận đóng góp nhiều mặt của BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên, đặc biệt trên mặt trận đại đoàn kết dân tộc, từ thiện xã hội... mong BTS sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ trước, không ngừng phát triển theo sự đổi mới,phát triển mới cả đất nước.
Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Tăng Ni, Phật tử tỉnh Điện Biên cần cùng nhau đoàn kết, hòa hợp hoàn thành công tác Phật sự đã đặt ra; từng bước kiện toàn ổn định tổ chức, hướng dẫn Phật tử sinh hoạt Phật giáo có nề nếp, theo đúng tinh thần giáo lý Đạo Phật… Đặc biệt, đối với hoạt động từ thiện xã hội, BTS có kế hoạch kêu gọi các Tăng Ni, Phật tử cùng tham gia tích cực phong trào đền ơn đáp nghĩa,ngày vì người nghèo…; tích cực phát huy công tác thiện nguyện,vận động các Phật tử hảo tâm cùng chung tay. Bên cạnh đó, công tác tham gia xây dựng chính quyền bảo vệ Tổ quốc cũng cần được quan tâm. BTS cần thắt chặt mối quan hệ với các cấp chính quyền, MTTQ, động viên Tăng Ni, Phật tử tham gia vào đoàn thể chính trị, bầu cử Quốc hội… 
Cũng tại Đại hội, BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ cũ đã tuyên bố mãn nhiệm, đồng thời BTS giới thệu nhân sự dự kiến suy cử vào BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên. Với tinh thần hiệp thương dân chủ, BTS nhất trí suy cử 27 thành viên Tăng Ni, Phật tử tham gia BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ II 2017-2022 trên tinh thần vừa mang tính kế thừa, vừa thực hiện trẻ hóa.
Sau khi tân BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ mới 2017-2022 lên ra mắt và phát biểu nhận nhiệm vụ, Đại hội hoan hỷ đón nhận lời chúc mừng và ý kiến phát biểu của ông Bùi Hữu Dược, Vụ Trưởng vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính Phủ.

Ngày 21 tháng 3 năm 2017:
Được sự cho phép của Trung ương Giáo hội, Ủy ban Nhân dân Tp. Hà Nội, Ban Trị sự GHPGVN Tp. Hà Nội đã trọng thể khai Đại giới đàn PL. 2561 – DL. 2017 tại Tổ đình Linh Tiên – chùa Bằng, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Ban tổ chức Giới đàn và các vị nghiệp sư, các vị Giới tử đã thành kính cung nghinh Đức Đệ Tam Pháp Chủ GHPGVN cùng Hòa thượng Thích Thanh Đàm, Ủy viên Thường trực HĐCM GHPGVN, Hội đồng giới sư Tăng, hội đồng giới sư Ni quang lâm lễ đường.
Mở đầu chương trình, tất cả chư tôn đức trong ban kiến đàn, chư vị giới sư, chư vị nghiệp sư và 276 giới tử đã thành kính đỉnh lễ chào mừng, khánh thọ Đức Đệ Tam Pháp Chủ. Ngài đã ân cần căn dặn: "... Người xuất gia tu hành cũng vì có phúc lớn mà được gặp Phật pháp", rồi ngài khẳng định: "May mắn rằng điều hay nhất là chúng ta lại gặp được trong thời sự đất nước ta độc lập, và lại còn được xuất gia theo Phật gặp các bậc minh sư, để tu hành nối noi sự nghiệp của Phật Tổ làm cho việc đạo, việc đời, ích nước, lợi dân, trang nghiêm Giáo hội của Phật Giáo Việt Nam, đó là một điều rất vui mừng". 
"Chúng tôi xin tận tâm tùy hỷ và cầu mong các vị giới sư tận tâm tiếp dẫn hậu lai, để báo Phật ân đức trao truyền cho giới tử Tăng Ni, để được thúc liễm thân tâm, trang nghiêm Phật pháp... Chúng tôi cầu nguyện Phật Tổ chứng minh, gia hộ cho các vị như ý, sở cầu, tòng tâm toại nguyện". Đại chúng nhất tâm y giáo phụng hành.
Chư tôn đức Hội đồng giới sư với sự chứng minh của Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - ngôi đàn đầu Hòa thượng; HT. Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội ngôi Yết Ma A Xà Lê; HT. Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS làm Giáo thụ A Xà Lê cùng chư tôn đức Tôn chứng sư: HT. Thích Gia Quang, HT. Thích Thanh Nhã, HT. Thích Thanh Hưng, TT. Thích Thanh Chính, TT. Thích Thanh Phúc, TT. Thích Tiến Đạt, TT. Thích Chiếu Tạng. 
Chư tôn đức đã đăng đàn truyền thụ Tỷ khiêu giới cho 45 giới tử Sa Di cầu giới; đã truyền Sa-di giới cho 58 vị.
Giới đàn Ni đã cung thỉnh Ni trưởng Thích Đàm Hằng làm Hòa thượng đàn đầu, Ni trưởng Thích Đàm Kim ứng ngôi Yết Ma A Xà Lê và Ni trưởng Thích Đàm Thành – chùa Liễu Khê làm Giáo thụ A Xà Lê cùng 7 vị Ni trưởng, Ni sư làm Tôn chứng sư truyền thụ bản pháp Yết Ma cho 52 vị Thức Xoa Ma Na cầu thụ giới Tỷ Khiêu Ni; truyền giới Thức-xoa-ma-na cho 59 vị giới tử và truyền Sa-di-ni giới cho 62 giới tử.
 
Ngày 22 tháng 3 năm 2017:
a. Sau phiên trù bị diễn ra hôm 21-3, Phật giáo tỉnh Sóc Trăng đã chính thức tiến hành Đại hội đại biểu Phật giáo lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2022 tại hội trường Trung tâm Văn hóa hội nghị tỉnh Sóc Trăng.
Đại hội có sự tham dự, chứng minh của HT.Dương Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ VIII; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng ban Tăng sự TƯ; HT.Thích Thiện Sanh, Ủy viên thường trực HĐTS, Phó trưởng ban Thường trực BTS; HT.Thạch Huôn, Ủy viên HĐTS, Phó ban Trị sự; HT.Thích Giác Truyền, Chứng minh BTS tỉnh Sóc Trăng.
Chủ tọa đoàn có TT.Thích Thiện Thống, Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh văn phòng II TƯ GHPGVN; HT.Thích Huệ Thông, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó văn phòng II TƯ GHPGVN; HT.Thích Thiện Đức, UVTT HĐTS, Phó Trưởng ban Kiểm soát TƯ; HT.Thích Trí Phát, HT.Thích Thiện Thành, HT.Tăng Nô, HT.Thích Minh Hồng, TT.Thích Thiện Thạnh, TT.Thích Minh Hạnh, TT.Thích Nhựt Quang, đồng Phó BTS Phật giáo tỉnh Sóc Trăng; HT.Dương Dal, Chứng minh Phật giáo tỉnh Sóc Trăng; HT.Trần Kiến Quốc, Ủy viên HĐTS, Phó BTS, Phó Thư ký Phật giáo tỉnh Sóc Trăng.
Đại diện chính quyền có ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Lâm Văn Mẫn, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Chuyện, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; về dự và chúc mừng đại hội còn có lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cùng chư tôn đức Phật giáo các tỉnh thành Tây Nam bộ.
Mở đầu Đại hội, ĐĐ.Thích Tâm Thành cung thỉnh Ban chứng minh, Chủ tọa, Thư ký và Ban Kiểm soát Đại hội quang lâm và tiến vào bàn làm việc.
Phát biểu khai mạc Đại hội, thay mặt HT.Dương Nhơn, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng, HT.Tăng Nô khẳng định: "Với tinh thần lục hòa cộng trú, tứ chúng đồng tu, Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2017-2022 là một sự kiện quan trọng, đánh dấu những nỗ lực từ trí tuệ tập thể, từ tinh thần đoàn kết, gắn bó của cộng đồng đa sắc tộc. Từ đây, kế thừa thành tựu của BTS nhiệm kỳ vừa qua, suy cử BTS nhiệm kỳ mới, đúng theo Hiến chương của GHPGVN, bao gồm những Tăng Ni có đầy đủ đạo đức, năng lực… đảm đương những trách nhiệm mà Giáo hội giao phó và hoàn thành xuất sắc trong tương lai”.
Đại hội đã thông qua báo cáo tóm tắt tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII và chương trình hoạt động nhiệm kỳ IX. Sau đó, tiến hành trao tặng bằng tuyên dương công đức, bằng công đức của TƯ GHPGVN đến 15 tập thể và 3 cá nhân đã góp nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII (2012-2017) vừa qua.
Tiếp sau đó, HT.Thích Minh Hồng, Phó BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng thay mặt BTS nhiệm kỳ VIII tuyên bố mãn nhiệm, với sự tri ân sâu sắc trước những nỗ lực không ngừng trong công tác Phật sự, để đưa Phật giáo tỉnh nhà đi đến thành tựu và ổn định như hôm nay.
Trong đại hội lần này, với tiêu chí tìm kiếm và phát triển hơn nữa công tác Phật sự tỉnh nhà, TT.Thích Minh Hạnh, Ủy viên HĐTS, Phó BTS tỉnh Sóc Trăng đã giới thiệu nhân sự dự kiến vào BTS và Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ IX (2017-2022) bao gồm 16 chư tôn giáo phẩm chứng minh, 57 thành viên Ban Trị sự và 18 Ủy viên dự khuyết. Qua đó, Ban thường trực HĐTS đã lấy ý kiến Đại biểu, đi đến nhất trí thông qua danh sách suy cử, trên tinh thần dân chủ, đoàn kết và thống nhất ý chí của toàn Đại hội.
Nhân đại hội, ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã thay mặt lãnh đạo chính quyền sở tại, gửi lời chúc mừng đến tân BTS nhiệm kỳ mới. Đồng thời, đưa ra nhiều kỳ vọng đối với công tác Phật sự của Phật giáo tỉnh Sóc Trăng trong 5 năm tiếp theo. Ông cũng mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ và gắn bó đoàn kết hơn nữa giữa BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ IX với chính quyền địa phương, để tích cực phát huy tinh thần hộ pháp an dân trong thời đại mới.
Ban đạo từ Đại hội, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã tán thán công đức của Ban Trị sự nhiệm kỳ cũ, chúc mừng tân Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ mới với kỳ vọng Ban Trị sự GHPGVN nhiệm kỳ 2017 – 2022 sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, nâng cao tinh thần hòa hợp, đoàn kết để hoàn thành các chương trình Phật sự mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.
Kết thúc Đại hội, TT.Thích Thiện Thạnh thay mặt Ban Tổ chức tuyên đọc diễn văn bế mạc. Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Sóc Trăng thành công tốt đẹp.
b. Tăng đoàn Drukpa do Ngài Gyalwang Drukpa, Trưởng dòng truyền thừa dẫn đầu đã đến thăm chùa Phật Tích, di sản văn hóa đặc biệt Quốc gia.
Tiếp đón Ngài Gyalwang Drukpa, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Phật Tích chào mừng Tăng đoàn Drukpa đã tham gia thành công Ngày văn hóa Phật giáo Ấn Độ lần thứ 2 tại Việt Nam từ 16 – 19/3/2017 tại Đại bảo tháp Mandala Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.
Thượng tọa khẳng định, Phật giáo chính là cầu nối quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ từ rất sớm những thế kỷ đầu Công nguyên và cho tới ngày nay Phật giáo càng làm sâu rộng thêm mối quan hệ tốt đẹp truyền thống đó mà chùa Phật Tích là nơi đầu tiên có dấu chân các nhà sư Ấn Độ đã đem Đạo Phật từ Ấn Độ tới Việt Nam qua con đường thương mại biển.

Ngày 25 tháng 3 năm 2017:
a. Tại chùa Vạn Đức (quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh) Ban Thường trực HĐTS, Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã tổ chức trang nghiêm lễ húy nhật lần thứ nhất cố Đại lão HT.Thích Trí Tịnh (1917 - 2014), Đại lão HT.Thích Trí Tịnh, nguyên Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Tăng sự Trung ương GHPGVN, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM, viện chủ chùa Vạn Đức (quận Thủ Đức, TP.HCM), chùa Vạn Linh (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang).
Quang lâm chứng minh, tham dự buổi lễ có: HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS: HT.Thích Thiện Pháp, HT. Thích Thanh Nhiều; Phó Chủ tịch HĐTS: HT. Thích Giác Toàn, HT.Thích Thiện Tánh, HT. Thích Thiện Tâm; HT.Thích Huệ Trí, Trưởng ban Pháp chế T.Ư cùng chư tôn đức HĐTS, Ban, Viện T.Ư; BTS PG TP, BTS PG tỉnh, thành; BTS GHPGVN quận huyện, Tăng Ni các tự viện TP.HCM và môn đồ đệ tử cố Đại lão Hòa thượng.
Buổi lễ còn có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Dân tộc và Tôn giáo T.Ư MTTQVN; bà Nguyễn Lê Hà, Phó phòng An ninh xã hội - Cục An ninh xã hội (Bộ Công an) và đại diện chính quyền địa phương. 
Tại buổi lễ, thay mặt chư tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã cung tuyên đọc tiểu sử, hành trạng của Đức Đệ nhất Pháp chủ.
Trước lễ đường, chư tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS đã thành kính niêm hương cúng dường, nhất tâm hướng đến Giác linh đài, thành kính tưởng niệm công đức cao dày của cố Đại lão Hòa thượng với đạo pháp, dân tộc.
Thay mặt Ban Tổ chức buổi lễ, HT.Thích Thanh Nhiễu đã gửi lời cảm tạ, tri ân công đức tới chư tôn đức giáo phẩm, đại diện lãnh đạo các cấp chính quyền đã quang lâm và chứng minh buổi lễ được thành tựu viên mãn.
Trước đó, chiều ngày 24-3, chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐTS GHPGVN, Ban, Viện Trung ương đã quang lâm chùa Vạn Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đảnh lễ giác linh, niêm hương tưởng niệm cố Đại lão HT.Thích Trí Tịnh, Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, nguyên Chủ tịch HĐTS, nguyên Trưởng ban Tăng sự GHPGVN, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQVN, viện chủ chùa Vạn Đức (TP.HCM) và chùa Vạn Linh (An Giang). nhân lễ húy kỵ lần thứ nhất của Đại lão Hòa thượng.
HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN TP; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT. Thích Giác Toàn, HT. Thích Thiện Tánh, HT. Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS; TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Quyền Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni TƯ; HT. Thích Huệ Trí, Trưởng ban Pháp chế TƯ; HT. Thích Trung Hậu, Trưởng ban Văn hóa TƯ; HT. Thích Thiện Đức, UV. Thường trực HĐTS, Phó Trưởng ban Kiểm soát TƯ; TT. Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS; TT. Thích Thiện Thống, Phó Tổng Thư ký – Chánh Văn phòng 2 TƯGH; cùng chư tôn đức HĐTS, ban, viện T.Ư... đến trước giác linh đài Đại lão HT.Thích Trí Tịnh thành kính niêm hương tưởng niệm, đảnh lễ giác linh.
Phái đoàn Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP.HCM do bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM và bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM dẫn đầu cũng đã đến chùa Vạn Đức niêm hưởng tưởng niệm.
Tiếp đón phái đoàn có HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Tổ chức lễ húy kỵ lần thứ nhất của Đại lão HT.Thích Trí Tịnh.
b. Ban Thường trực HĐTS, Hội đồng Điều hành Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại Cần Thơ và Chính quyền Tp. Cần Thơ đã phối hợp tổ chức lễ đặt đá và vận động công đức xây dựng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại phường Châu Văn Liêm, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ.
Quang lâm chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của HT.Danh Nhưỡng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Viện trưởng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer; HT.Thích Giác Nhường, Phó Pháp chủ HĐCM, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN TP.Cần Thơ; HT.Thích Giác Toàn, HT.Thạch Sok Xane, Phó Chủ tịch HĐTS; TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Quyền Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni TƯ; HT.Đào Như, UV. Thư ký HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN TP.Cần Thơ; TT.Thích Thanh Phong, Trưởng ban Kinh tế Tài chính TƯ; TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS cùng chư tôn đức HĐTS, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, Huế, TP.HCM, chư tôn đức các tỉnh miền Tây Nam bộ, quý mạnh thường quân, bà con Phật tử tham dự.
Về phía chính quyền có ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ phụ trách phía Nam; ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQVN; ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ; ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP.Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam bộ.
HT.Danh Nhưỡng phát biểu khai mạc buổi lễ đã đặc biệt gửi lời cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền từ trung ương đến phương, cũng như quý mạnh thường quân, quan tâm và tạo mọi điều kiện để sự nghiệp giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer có bước phát triển vượt bậc, đào tạo nguồn nhân lực không chỉ trong cộng đồng Khmer mà vươn ra khu vực và hướng đến quốc tế.
Phát biểu đại diện chính quyền, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ nói: "khi cơ sở vật chất của Học viện được hoàn thiện sẽ là điều kiện thuận lợi cho chức sắc và Tăng sinh Phật giáo Nam tông Khmer có nơi tu học theo truyền thống. Đây sẽ là một môi trường giáo dục Phật học mang tầm khu vực, thậm chí về lâu dài có thể mang tầm quốc tế”.
Qua đó, ông Tâm cho biết, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer đã được thành lập và đi vào hoạt động 10 năm, mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng Học viện còn gặp khó khăn về nhiều mặt. Tuy nhiên, Hội đồng điều hành Học viện cùng với các vị giảng viên, giảng sư, các vị Tăng sinh đã vượt khó để hoàn thành khóa I, II, III; hiện chuẩn bị khai giảng khóa IV…
Báo cáo về công tác vận động xây dựng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer, HT.Đào Như, Phó Viện trưởng Học viện cho biết, Học viện Phật giáo Nam tông Khmer thành lập năm 2006 theo quyết định số 171 của Ban Tôn giáo Chính phủ và quyết định nhân sự của Hội đồng Điều hành Học viện tại công văn 473 của HĐTS GHPGVN. Đến nay, học viện vẫn còn đặt tạm tại chùa Pothisomrom, khu vực 4, P.Châu Văn Liêm, Q.Ô Môn, dù đã đào tạo được 3 khóa. Đến năm 2013, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS chỉ đạo chư tôn đức HĐTS đăng ký trực tiếp trao đổi với Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ để khởi công xây dựng Học viện.
Được sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ đã tổ chức nhiều cuộc họp và thành lập Ban hỗ trợ xây dựng Học viện PG Nam tông Khmer và đề nghị kinh phí từ nguồn của Chính phủ, để bồi hoàn giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho Hội đồng Điều hành Học viện và làm lễ đặt đá xây dựng; đồng thời vận động xã hội hóa trong việc xây dựng, với tổng diện tích xây dựng gồm 6,7ha, có 19 hạng mục công trình, dự toán tổng kinh phí là 451 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn, giai đoạn một dự kiến xây dựng 5 hạng mục với dự toán kinh phí 155 tỉ đồng, đến nay đã bồi hoàn được 1,8ha.
Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Giác Toàn đã điểm qua quá trình hình thành và phát triển của Phật giáo Namtông Khmer trong lòng GHPGVN. Theo Hòa thượng, với sự phát triển lớn mạnh cộng đồng dân cư, sư sãi Khmer nên việc cần thiết là xây dựng học viện để đào tạo nhân lực kế thừa xứng đáng trong thời kỳ mới. Qua đó, việc xây dựng học viện rất cần thiết, không chỉ đóng góp cho sự tu học của chư Tăng ở đồng bằng Sông Cửu Long, mà còn mang tầm khu vực, khi có nhiều nước như Sri Lanka, Thái Lan, Campuchia… ngỏ ý được giao lưu, liên kết với Học viện. Sứ mạng thiêng liêng phụng sự đạo đời, rất cần có sự đóng góp của chư tôn đức, mạnh thường quân để việc xây dựng Học viện Phật giáo Nam tông Khmer thành tựu viên mãn.

Ngày 26 tháng 3 năm 2017:
Tại chùa Linh Ứng (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã trang nghiêm cử hành đại lễ khánh thành ngôi Liên Hoa Bảo Tháp chùa Linh Ứng.
Chứng minh và tham dự có HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Lương, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Nam Định; TT.Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Nam Định cùng chư Tôn đức Tăng Ni và đông đảo quý Phật tử thập phương cùng về tham dự. 
Về phía chính quyền có Ông Đặng Phúc Giao, Phó chủ tịch UB MTTQ tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Nội chính UBND tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Mạnh Hải, Phó ban Tôn giáo sở Nội vụ tỉnh Nam Định; ông Trần Văn Chinh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hải Hậu; ông Vũ Ngọc Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng về tham dự buổi lễ.

Ngày 27 tháng 3 năm 2017:
Đoàn đại biểu Việt kiều và Phật giáo An Nam tông tại Thái Lan đã tới chùa Quán sứ trụ sở TƯ GHPGVN thăm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Tiếp đoàn có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN; HT Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban truyền thông thông tin GHPGVN; TT Thích Đức Thiện - tổng thư ký HĐTS GHPGVN cùng chư tôn đức văn phòng I TƯ GHPGVN.
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu đã phát biểu nêu rõ truyền thống của Phật giáo Việt Nam và Thái Lan, nhất là thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động cách mạng trên đất Thái Lan vào đầu thế kỷ 20, HT cũng nhắc lại những hoạt động mang tình hữu nghị của Phật giáo hai nước trong thời gian qua như những năm Vesak được tổ chức tại Việt Nam và Thái Lan; Giao lưu các đoàn Phật giáo của hai quốc gia.
Được biết chương trình này do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức.
Đây là lần đầu tiên Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hoạt động ở trong nước dành cho giới tăng ni, phật tử người Việt Nam ở nước ngoài. Chương trình nhằm đánh giá tình hình và xu hướng phát triển của đời sống văn hóa, tinh thần, tôn giáo trong cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan nói riêng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung.
Trước đó tại Phủ chủ tịch . Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp đoàn. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt này; Khẳng định, đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa, thông qua các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng góp phần thúc đẩy ngoại giao văn hóa, tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với Thái Lan và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt ở Thái Lan ổn định, hội nhập và phát triển ở nước sở tại.
Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cộng đồng ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương, đất nước.
Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước mong muốn công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là trong việc xây dựng, ban hành các chính sách đối với bà con; hỗ trợ kiều bào tại các địa bàn khó khăn; đáp ứng nhu cầu thông tin, văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, Giáo hội Phật giáo Thái Lan cũng như Chính phủ Vương quốc Thái Lan tiếp tục tạo điều kiện để giới thiệu văn hóa Việt Nam trong các tầng lớp nhân dân nước sở tại cũng như để bà con kiều bào tham gia các hoạt động cộng đồng trong khuôn viên quản lý của các chùa, góp phần phát huy vai trò và quảng bá hình ảnh các chùa người Việt tại Thái Lan.

Ngày 28 tháng 3 năm 2017:
a. Tại chùa Thanh Mai, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 687 năm ngày viên tịch của Thiền sư Pháp Loa, Đệ nhị Tổ Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, khai hội truyền thống mùa xuân 2017 và công bố quyết định bảo vật quốc gia "Thanh Mai Viên Thông Pháp Bi”.
Tới dự lễ có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT. Thích Thanh Đạt , UV TT HĐTS, Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Hà nội; TT Thích Thanh Vân, UV HĐTS, phó ban TT BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương; ĐĐ Thích Thanh Dũng UV HĐTS GHPGVN, Tăng ni trong BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương và hàng trăm Phật tử trong và ngoài huyện Chí Linh
Về phía chính quyền có ông Phạm Định Phong - Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa – Bộ VHTT và DL; Ông Đặng Việt Cường, UVBTV tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Hải Dương và lãnh đạo các ban nghành, MTTQ tỉnh Hải Dương, Đại diện lãnh đạo chính quyền Thị xã Chí Linh, xã Hoàng Hoa Thám cùng về dự lễ. Lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.
b. Tại Văn phòng II TƯGH - Thiền viện Quảng Đức, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, Ban Thường trực HĐTS, Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM tổ chức trang nghiêm lễ tưởng niệm nhân húy nhật lần thứ 33 cố Trưởng lão HT.Thích Trí Thủ, Đệ nhất Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN (1981 - 1986).
Quang lâm chứng minh và tham dự có sự hiện diện của HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ HĐCM; HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM; HT.Thích Hiển Tu, Phó Thư ký HĐCM cùng chư tôn đức thành viên HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự TƯ; HT. Thích Giác Toàn, HT. Thích Thiện Tánh, HT. Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS; Chư Tôn đức Văn phòng Thường trực HĐTS phía Nam; Ban, Viện TƯ; Ban Trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang; Ban Trị sự GHPGVN các quận huyện TP.HCM, Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại TP.HCM, Trường Cao Trung Phật học TP.HCM, lớp Cao trung cấp giảng sư, Tăng Ni sinh các lớp Sơ cấp Phật học, Tăng Ni các tự Viện cùng chư Tôn đức đại diện môn đồ pháp quyến cố Đại lão Hòa thượng…
Đại diện các cơ quan, ban, ngành T.Ư, TP.HCM có các ông Nguyễn Trung Thành, đại diện Ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Anh Phương, Phó ban Công tác phía Nam UBTƯ MTTQVN; Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chuyên viên Ban Tôn giáo Chính phủ cùng đại diện các Sở, Ban, ngành thành phố, quận 3 và phường 8 tham dự.
Tại buổi lễ, HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã cung tuyên Tiểu sử cố Đại lão Hòa thượng; HT. Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN tuyên đọc lời tưởng niệm của Trung ương và Phật giáo Tp. Hồ Chí Minh; HT. Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh phát biểu cảm tạ. 
Trước Giác linh đài, toàn thể đạo tràng nhất tâm trì tụng thời kinh Bát Nhã cúng dường, thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức to lớn của cố Trưởng lão HT.Thích Trí Thủ và chư tôn đức giáo phẩm tiền bối đã cống hiến cho Đạo pháp, sự phát triển của ngôi nhà GHPGVN hôm nay được vững mạnh, trang nghiêm trong lòng dân tộc.
Cùng ngày, tại tu viện Quảng Hương Già Lam, quận Gò Vấp, TP.HCM và tổ đình Báo Quốc - Cố đô Huế, chư Tôn đức môn đồ pháp phái đã tổ chức trang nghiêm lễ tưởng niệm - húy nhật lần thứ 33, ngày cố Trưởng lão HT.Thích Trí Thủ viên tịch.
Trước đó, ngày 27/3 (30/2 al), phái đoàn Trung ương, Ban, Viện Trung ương Giáo hội, Ban Trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh, quận Gò Vấp đã quang lâm Tu viện Quảng Hương Già Lam niêm hương tưởng niệm.  

Ngày 29 tháng 3 năm 2017:
Tại Di tích lịch sử Quốc gia Đặc biệt - Chùa Vĩnh Nghiêm (tỉnh Bắc Giang), Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo khoa học: "Đệ nhị Tổ Thiền Phái Trúc Lâm Pháp Loa với việc kế thừa và phát triển di sản văn hóa Thiền Phái Trúc Lâm” nhân kỷ niệm 687 năm ngày Tổ sư Pháp Loa viên tịch (1330 – 2017).
Tham dự hội thảo có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; các Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN: HT. Thích gia Quang, HT Thích Quảng Tùng, HT Thích Bảo nghiêm; HT. Thích Thanh Đạt, UV. TT HĐTS, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; TT. Thích Thiện Văn, Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Bắc giang; TT. Thích Thanh Vân, UV. HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương và chư tôn đức Tăng Ni trong và ngoài tỉnh Bắc Giang.
Dự hội thảo có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang, Phó Chủ tich Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia; Tiến sĩ Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ cùng nhiều nhà khoa học chuyên nghành.
Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần khẳng định công lao to lớn của Thiền sư Pháp Loa trong việc xây dựng và phát triển Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử; làm sáng tỏ hơn nữa các tư liệu, các sự kiện có liên quan tới cuộc đời và sự nghiệp của Tổ sư Pháp Loa; qua đó, đặt ra những vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu, bảo vệ và phát huy trong thời gian tới. 
Thiền phái Trúc Lâm ra đời vào thời nhà Trần (1226-1400). Lịch sử của Thiền phái Trúc Lâm gắn liền với tên tuổi của Trúc Lâm Điều Ngự - Trần Nhân Tông. Cùng với Phật Hoàng Trần Nhân Tông, Thiền sư Pháp Loa và Thiền sư Huyền Quang được lịch sử gọi là Trúc Lâm Tam Tổ.
Thiền sư Pháp Loa tên thật là Đồng Kiên Cương, sinh ngày 7-5-1284, quê ở  làng Cửu La, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Thiền sư Pháp Loa hưởng dương 47 tuổi, có 26 năm hành đạo trong đó có 23 năm, từ năm 1308 đến năm 1330 giữ cương vị Đệ nhị Tổ của Thiền phái Trúc Lâm.
29 tham luận công phu, tâm huyết của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, Phật giáo tại Hội thảo đều thống nhất rằng, Đệ nhị Tổ Pháp Loa là người kế thừa và phát triển xuất sắc tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông, có công lao to lớn đưa Thiền phái Trúc Lâm đạt tới đỉnh cao mới.
Các tham luận cũng khẳng định, Thiền sư Pháp Loa đã có những cải cách rõ nét về mặt tổ chức, là người đầu tiên tổ chức Giáo hội Phật giáo một cách có hệ thống, lập sổ bộ Tăng Ni và tự viện trong cả nước, góp phần vào việc phát triển nhanh chóng lượng người xuất gia và quy y học đạo.
Tổ sư Pháp Loa cũng rất chú trọng chăm lo việc mở giảng các lớp thuyết Pháp về Phật pháp; chú giải nhiều kinh điển, viết nhiều sách giáo khoa Phật học, đặc biệt là ấn hành Đại Tạng Kinh, một tác phẩm quan trọng của Phật giáo tại Việt Nam.
Ngoài ra, trong thời Tổ sư Pháp Loa lãnh đạo phật tử trong cả nước, phong trào tu học được đẩy mạnh trong các thành phần xã hội, đặc biệt đã thu hút được các tầng lớp quý tộc, nhờ vậy, tiềm lực kinh tế của của các cơ sở giáo hội Trúc Lâm ngày càng lớn mạnh.
Bên cạnh đó, nhiều chùa, tháp được xây dựng và trùng tu; đúc hàng nghìn tượng Phật; Thiền sư đã để lại dấu ấn đặc biệt trong việc thành lập các trung tâm, học viện Phật giáo, các cơ sở Phật giáo tiêu biểu của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử…
Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê các thư tịch cổ, khai quật khảo cổ học, qua đó khôi phục, phát huy giá trị các di tích liên quan đến Thiền phái Trúc Lâm nói chung, Thiền sư Pháp Loa nói riêng. Lồng ghép các quy hoạch phát triển xã hội của địa phương với bảo tồn, phát huy giá trị các di tích liên quan. Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, xây dựng ấn phẩm, tài liệu giới thiệu về di tích, tác phẩm liên quan đến Thiền sư Pháp Loa gắn với phát triển du lịch. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên tìm hiểu về hệ thống di tích của Thiền phái Trúc Lâm.
 
VĂN PHÒNG TRUNG ƯƠNG GHPGVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây