Phú Mỹ: Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ tư - 19/01/2022 03:22

Phú Mỹ: Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
THỊ XÃ PHÚ MỸ
BAN TRỊ SỰ
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                                                                                    
Phú Mỹ, ngày 11 tháng 01 năm 2022

BÁO CÁO TỔNG KẾT
CÔNG TÁC PHẬT SỰ BAN TRỊ SỰ GHPGVN
THỊ XÃ PHÚ MỸ  NHIỆM KỲ 2016 - 2021
----*----
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Đối với Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thị xã Phú Mỹ, trong nhiệm kỳ qua căn cứ theo sự chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều Phật sự quan trọng và đạt được kết quả tốt đẹp. Bên cạnh đó, chỉ đạo Tăng, Ni trong Thị xã làm tốt công tác phục vụ nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cho Phật tử và nhân dân trong dịp Tết cổ truyền, những ngày Lễ, Hội; tổ chức các Khóa tu niệm Phật, Bát Quan Trai, Lớp Giáo lý định kỳ tại các Tự viện, khuyến khích làm các việc từ thiện, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt do đại dịch Covid-19, Ban Trị sự GHPGVN thị xã triển khai kịp thời các văn bản của Giáo hội và Chính quyền địa phương đến Tăng Ni trong toàn thị xã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện 5K + Vắc-xin của Bộ Y Tế, vận động Tăng Ni ủng hộ quỹ vắc-xin, bếp ăn tình thương và nhu yếu phẩm để phục vụ bà con đang gặp khó khăn trong vùng dịch và tại những nơi cách ly tập trung v.v… Ban Trị sự GHPGVN thị xã luôn hướng dẫn tín đồ sống và làm việc theo đúng Pháp luật của Nhà nước và Hiến chương của Giáo Hội với phương châm “Đạo Pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”.
Những thành tựu đạt được của Giáo Hội đã đóng góp một phần ổn định và phát triển xã hội. Qua đó cho thấy Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thị xã Phú Mỹ đã khẳng định được vị thế của mình, luôn chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ Phật sự cho Tăng-Ni, Phật tử, khuyến khích nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, hòa hợp, độc lập dân tộc, theo hướng đi lên của thời đại, góp phần xây dựng địa bàn Thị xã Phú Mỹ cũng như xã hội Việt Nam văn minh, tiến bộ, giàu mạnh.

 
1

II. NHỮNG CÔNG TÁC PHẬT SỰ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
1. Công tác tăng sự:
a. Thống kê Tăng, Ni và Tự viện:
Ban Trị sự hàng năm đều kiểm tra, thống kê, quản lý số lượng Tăng, Ni và Tự viện trên địa bàn Thị xã, tính đến thời điểm này như sau:
- Tổng số Tự Viện trong toàn thị xã là 202 cơ sở hợp Pháp: chùa 65 cơ sở, Tịnh xá 31 cơ sở, Thiền viện 07 cơ sở, 2 Trung Tâm Nhân Đạo, còn lại 97 cơ sở bao gồm: thiền đường, tịnh viện, tu viện, tịnh thất..v.v.
- Tự viện chưa hợp thức hóa có: 250 cơ sở
- Thống kê số lượng Tăng Ni đến năm 2021 toàn thị xã có khoảng gần 3000  vị
- Hàng Giáo phẩm hiện có 65 vị:  Hòa thượng 12 vị, Ni trưởng 12 vị, Thượng tọa 60 vị, Ni sư 78 vị.
b. Về xuất gia, thọ giới tu học:
Trong 5 năm qua được sự cho phép của Giáo hội và chính quyền các cấp, Thị xã Phú Mỹ có 399 Phật tử phát tâm xuất gia tại các cơ sở tự viện. Ban Trị sự đã xác nhận và giới thiệu cho 736 giới tử thọ giới tại các Giới đàn trong tỉnh và các tỉnh, thành khác tổ chức; đã xác nhận cho 466 đơn xin cấp Giấy Chứng nhận Tăng, Ni và 375 đơn xin cấp Giấy Chứng Điệp An Cư Kiết Hạ.
c. Về bổ nhiệm Trụ Trì:
Ban Trị sự Thị xã đã đề xuất Ban Trị sự Phật giáo tỉnh bổ nhiệm Trụ Trì gồm có: 36 cơ sở.
d. Về việc đề nghị Tấn phong Giáo phẩm:
Trong nhiệm kỳ qua, Ban Trị sự đã đề nghị tấn phong các vị Tôn Túc vào hàng Giáo phẩm Giáo hội như sau:
* Hòa thượng: 6 vị
* Thượng tọa: 37 vị
* Ni Trưởng: 8 vị
* Ni Sư: 50 vị
2. Công tác giáo dục Tăng, Ni:
Trong 5 năm qua Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thị xã Phú Mỹ đã giới thiệu những Tăng, Ni sinh đủ tiêu chuẩn đi học tại các trường Cao Trung cấp Phật học, lớp Cao Trung cấp Giảng sư, Học Viện Phật Giáo Việt Nam số lượng cụ thể như sau:
* Trung Cấp Phật Học: 177 vị
* Cao Đẳng Phật Học: 150 vị
3. Công tác Hoằng Pháp
Trong nhiều năm qua các đạo tràng trong Thị xã có tổ chức các khóa tu Bát Quan Trai, khóa Tu niệm Phật, Trì chú Đại Bi, Trì kinh Pháp Hoa như Tổ đình Hộ Pháp, Tổ đình Đại Tòng Lâm, Chùa Kiều Đàm, Viện Chuyên Tu, Chùa Phước Khánh, Chùa Đức Sơn, Chùa Hưng Phú, Tịnh xá Ngọc Thạnh, Thiền Viện Minh Đức, Ni viện Viên Không…
Trên địa Bàn Thị xã có trường Trung cấp và Cao đẳng Phật học chùa Đại Tòng Lâm dành cho chư Tăng và Ni viện Thiện Hòa dành cho chư Ni mỗi khóa có khoảng 300 Tăng ni sinh theo học.
Trên địa bàn thị xã Phú Mỹ có 7 đơn vị Gia Đình Phật Tử sinh hoạt :
  1. GĐPT Khánh Đức sinh hoạt tại Chùa Đức Sơn, Phường Hắc Dịch
  2. GĐPT Bửu Thiên sinh hoạt  tại Chùa Bửu Thiên, Phường Mỹ Xuân
  3. GĐPT Bát Nhã sinh hoạt tại Chùa Bát Nhã, Phường Phú Mỹ
  4. GĐPT Vạn Tuệ sinh hoạt tại Chùa Vạn Tuệ, Xã Sông Xoài
  5. GĐPT Hộ Pháp sinh hoạt tại Trung Tâm Nhân Đạo Hộ Pháp, Xã Tóc Tiên
  6. GĐPT Khánh Quãng sinh hoạt tại Chùa Phước Quang, Phường Phú Mỹ
  7. GĐPT Phổ Quang đang tái sinh hoạt từ tháng 11 năm 2019.
4

4. An Cư Kiết Hạ.
Theo truyền thống Phật giáo hằng năm chư Tăng Ni ở các trú xứ đều tổ chức an cư kiết hạ 3 tháng để thúc liễm thân tâm, trao dồi giới định tuệ.
Trung bình hằng năm hành giả An cư Kiết hạ trong toàn thị xã tổng số khoảng: 1350 vị, nhập hạ 500 vị, tùng hạ 850 vị.

 
5

Trụ xứ an cư: Trường hạ Tổ Đình Đại Tòng Lâm,Trường hạ Tịnh xá Ngọc Thạnh (dành cho Chư Tăng) Trường hạ Ni Viện Thiện Hòa, Trường hạ Chùa Huê Lâm; Trường hạ Thiền viện Huệ Chiếu - Phổ Chiếu ; Trường hạ Chùa Kiều Đàm, Trường hạ Tịnh xá Ngọc Sơn Dinh ; Trường hạ Thiền viện Minh Đức. (dành cho Chư Ni )
Các Trường hạ đều có thỉnh chư Tôn Đức giảng sư và chư Tôn Đức trong Ban Hoằng pháp dạy Kinh- Luật- Luận và mời Lãnh đạo Ban Tôn giáo, Ban Chỉ Huy Quân Sự tỉnh đến triển khai luật tín ngưỡng tôn giáo, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm giúp Tăng Ni nâng cao hiểu biết Phật pháp, luật tín ngưỡng tôn giáo và nắm bắt kịp thời các thông tin thời sự, tình hình kinh tế, chính trị trong và ngoài nước để tăng ni ý thức rõ hơn về trách nhiệm và nhiệm vụ bảo vệ đất nước và dân tộc trong tình hình mới.   
5. Công tác nghi lễ và văn hóa:
Với những đặc thù các truyền thống của từng Hệ Phái và nhiều Hệ Phái thị xã nên việc thực hiện được hình thức nghi lễ thống nhất vốn là việc khó áp dụng. Tuy nhiên, nghi lễ đã được chấp nhận thống nhất về hình thức và một số nội dung dành cho các ngày lễ lớn hàng năm như: Phật đản, Vu Lan, vía Quan Âm, vía Di Đà, lễ Phật thành đạo, và các lễ tưởng niệm vv… căn cứ vào thông bạch của trung ương Giáo hội và các văn bản chỉ đạo của BTS tỉnh có hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức các ngày lễ lớn trong năm của Phật giáo. Đại lễ Phật đản hàng năm được tổ chức long trọng trang nghiêm tại lễ đài tập trung Đại Tòng Lâm, có cả ngàn Tăng Ni, Phật tử tham dự trong không khí trang nghiêm và hoan hỷ. Bên cạnh đó, hưởng ứng chủ trương chung của Giáo hội cấp trên, BTS cùng tăng Ni trong thị xã tổ chức xe hoa, đốt đèn hoa đăng, ca nhạc Phật giáo để chào mừng và cúng dường ngày Đản sinh đức Phật một cách long trọng. Năm 2020 và 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhiều tỉnh thành trong cả nước thực hiện chỉ thị 16 của Chính Phú cách ly toàn xã hội, thị xã Phú Mỹ cũng không ngoại lệ, nên việc tổ chức đại lễ Phật đản, An cư kiết hạ, Lễ Vu Lan diễn ra trầm lắng hơn tại các tự viện và tư gia nhà Phật tử. Các chùa mỗi đêm đều tụng kinh cầu nguyện cho quốc thái dân an, đại dịch chống qua, mọi người đều được an vui hạnh phúc.
3

6. Công tác từ thiện xã hội:
Tổng kinh phí từ thiện từ năm 2017 đến năm 2021 cụ thể như sau:
* Năm 2017: 27.053.000.000đ (27 tỷ, 53 triệu đồng)
* Năm 2018: 13.685.600000đ (13 tỷ, 685 triệu, 600 ngàn đồng)
* Năm 2019: 24.825.376.000đ (24 tỷ, 825 triệu, 376 ngàn đồng)
* Năm 2020: 38.538.000.000đ (38 tỷ 538 triệu đồng)
* Năm 2021: 13.826.678 triệu đồng (13 tỷ, 826 triệu,678 ngàn đồng)
Tổng số tiền trong 5 năm qua là :117.928.654.000 (117 tỷ, 928 triệu, 654 ngàn đồng)
Trong đó  ủng hộ trong thời dịch là : 5.133.276.000 đồng (Năm tỷ một trăm ba mươi ba triệu hai trăm bảy mươi sáu ngàn đồng).

7. Công tác Thủ quỹ – Tài chính:
Tài chính hoạt động Phật sự của Ban Trị sự đều do sự phát tâm đóng góp ủng hộ của Tăng, Ni, Phật tử các Tự viện. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình đó, trong nhiều năm qua Ban Trị sự Phật giáo Thị xã Phú Mỹ đã hoàn thành tốt việc ủng hộ công đức phí cho Giáo hội hàng năm, đóng góp, cúng dường Đại giới đàn, tổ chức thành công Đại Lễ Phật Đản tại trụ sở Phật giáo Thị xã.

III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ:
  1. Về ưu điểm:
- Ban trị sự GHPGVN Thị xã Phú Mỹ luôn lắng nghe và thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban trị sự tỉnh. Để chuẩn bị tốt cho việc cơ cấu nhân sự Ban trị sự GHPGVN thị xã Phú mỹ nhiệm kỳ 2021 – 2026, Ban trị sự GHPGVN thị xã đã thực hiện theo công văn số 530/CV-BTS, V/v cơ cấu nhân sự Đại Diện Phật giáo các phường, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Ban trị sự tỉnh, ký  ngày 18/12/2020 với thời gian quy định hoàn tất việc cơ cấu nhân sự của Đại diện Phật giáo các phường, xã, thị trấn thuộc huyện từ ngày 01/01/2021 đến 15/03/2021.
           Sau khi nhận được công văn số 530/CV-BTS của Ban trị sự tỉnh, thường trực Ban trị sự thị xã Phú mỹ đã tiến hành nhanh trong các khâu cơ cấu Đại diện Phật giáo phường, xã và liên phường, liên xã theo tình hình thực tế của mỗi địa phương. Cho đến ngày 24/01/2021 việc cơ cấu Đại diên Phật giáo cho các phường xã và liên phường, liên xã đã hoàn tất xong như là:
  1. Đại diện Phật giáo phường Phú mỹ gồm có 11 thành viên. Chánh đại diện là Đại đức Thích Quảng Ngữ, 2 Phó đại diện, 1 thư ký, 2 phó thư ký, 1 thủ quỹ và 4 ủy viên.
  2. Đại diện Phật giáo phường Mỹ Xuân gồm có 7 thành viên. Chánh Đại diện là Đại đức Thích Nhuận Thức, 1 Phó Đại diện, 1 thư ký, 1 thủ quỹ và 3 ủy viên.
  3. Đại diện phường Hắc Dịch gồm có 5 thành viên, Chánh Đại diện là Đại đức Thích Nhuận Quả, 2 phó Đại diện, 1 thư ký, 1 thủ quỹ.
  4. Đại diện Phật giáo xã Sông xoài gồm có 11 thành viên, Chánh Đại diện là HT Thích Minh Thuận, 2 Phó Đại diện, 1 thư ký, 1 thủ quỹ, 6 ủy viên.
  5. Đại diện Phật giáo Liên xã Tân Hòa – Tân Hải gồm có 13 Thành viên, Chánh Đại diện là Đại đức Thích Minh Đạo, 4 Phó Đại diện, 1 thư ký, 1 phó thư ký, 1 thủ quỹ, 5 ủy viên.
  6. Đại diện Phật giáo Liên phường Tân Phước – Phước Hòa gồm có 7 thành viên, Chánh Đại diện là Đại đức Thích Khai Tâm, 2 Phó Đại diện, 1 thư ký, 1 thủ quỹ, 2 ủy viên.
  7. Đại diện Phật giáo Liên xã Châu Pha – Tóc Tiên gồm có 9 thành viên, Chánh Đại diện là Đại đức Thích Chúc Minh, 2 phó Đại diện, 1 thư ký, 1 thủ quỹ, 4 ủy viên.

- Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thị xã Phú Mỹ tham gia đầy đủ các buổi họp, sinh hoạt Phật sự, Lễ Tưởng niệm, Kỷ niệm, Lễ Hội theo chỉ đạo của Giáo hội Trung ương và Ban Trị sự tỉnh.
- Truyền thống Lễ Phật Đản, An Cư Kiết Hạ và Lễ Vu Lan hàng năm vẫn duy trì tổ chức, đều đạt kết quả tốt đẹp trừ năm 2020, 2021 do tình hình dịch Covid-19 nên mọi sinh hoạt tập thể của tăng đoàn đều tạm ngưng. Các Tự viện đã được ổn định, sinh hoạt Tăng, Ni đi vào nề nếp.
- Một số cơ sở được trùng tu khang trang hơn.
- Duy trì được các Đạo tràng Bát Quan Trai, Niệm Phật, Khóa Tu Thiền, Lớp Giáo lý để nâng cao hiểu biết và nhận thức về đường lối tu tập cho Tăng-Ni trẻ, Phật tử.
- Số lượng Tăng Ni tín đồ Phật tử tương đối đông, dễ vận động thực hiện các công tác Phật sự quan trọng.
- Tăng Ni các tự viện luôn tích cực ủng hộ các phong trào xã hội và công tác Phật sự chung của Giáo hội.
- Duy trì sinh hoạt các Gia Đình Phật Tử tại các chùa trong địa bàn đào tạo thế hệ Phật tử có hiểu biết Phật pháp để tham gia các công tác phục vụ giáo hội.
2. Về khuyết điểm:
- Các thành viên Thường trực Ban Trị sự chưa thể hiện sự quan tâm sâu sát đến các cơ sở.
- Một số thành viên Ban Trị sự chưa thể hiện hết vai trò trách nhiệm của mình.
- Chưa có sự phối hợp tốt giữa các cơ sở Tự viện trong công tác Phật sự chung của Giáo hội, còn làm theo ý tự phát không đồng bộ theo sự chỉ đạo của Giáo hội.
III. KẾT LUẬN:
Trong nhiệm kỳ 2016 -2021 vừa qua, Tăng-Ni, Phật Tử Thị xã đã thực hiện tốt các hoạt động Phật sự và phong trào của Giáo Hội, góp phần vào sự phát triển của Thị xã Phú Mỹ nói riêng và toàn xã hội nói chung. Những thành tựu đạt được là nhờ vào sự chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh và sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các ban ngành đoàn thể tại địa phương.
Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thị xã Phú Mỹ sẽ cố gắng phát huy tiếp tục những thành quả đạt được đồng thời khắc phục những hạn chế, khó khăn, luôn tiếp thu những ý kiến đóng góp xây dựng để rút kinh nghiệm điều hành Phật sự nhiệm kỳ mới hoàn thiện hơn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây