Xuyên Mộc: Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ bảy - 06/11/2021 16:39

Xuyên Mộc: Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Huyện Xuyên Mộc
Ban Trị Sự


 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

 
Xuyên Mộc, ngày 10  tháng 11 năm 2021
 
BÁO CÁO
Tổng Kết Hoạt Động Phật Sự
Của Ban Trị Sự Phật giáo Huyện Xuyên Mộc Nhiệm Kỳ 2016-2021


Hôm nay trong không khí trang nghiêm hòa hợp, thắm tình đạo vị của ngày Đại hội Đại Biểu Phật giáo huyện Xuyên Mộc, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Hòa chung với sự thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kết quả toàn dân bầu cử hoàn toàn thắng lợi, Tăng Ni, Phật tử huyện nhà vân tập về đây, cùng nhau điểm lại những kết quả đã gặt hái được trong chặng đường 5 năm qua.
Suốt nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện theo hiến chương của GHPGVN, Ban Trị sự Phật giáo huyện đã hướng dẫn Tăng Ni, Phật tử tham gia rất nhiều hoạt động Phật sự lợi đạo ích đời. Thể hiện truyền thống yêu nước, đạo pháp gắn liền với dân tộc, vận dụng tinh thần Từ Bi và Trí Tuệ của đạo Phật kết hợp với nguyên tắc “khế lý, khế cơ” trên cơ sở đoàn kết nội bộ thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức mà toàn thể Tăng Ni Phật tử huyện Xuyên Mộc chung lo Phật sự. Giờ đây, Ban Trị sự PG huyện Xuyên Mộc xin được báo cáo tổng quát kết quả hoạt động Phật sự 5 năm qua như sau.

A. Đặc Điểm Tình Hình:
Huyện Xuyên Mộc có địa hình rộng, đời sống kinh tế đa thành phần. Phía Đông giáp biển, du lịch và ngành đánh bắt hải sản phát triển, còn lại đa số là sản xuất nông nghiệp. Nhờ vào chính sách đổi mới kinh tế hàng hóa theo kinh tế thị trường nên đời sống nhân dân nói chung ổn định và phát triển. Toàn huyện có 60% dân số theo tín ngưỡng đạo Phật, đời sống tâm linh ngày càng cao, từ đó Phật giáo huyện nhà đã khẳng định được vị trí và phát triển theo phương châm: “Đoàn Kết Hòa Hợp – Trưởng Dưỡng Đạo Tâm  - Trang Nghiêm Giáo Hội.” 
Được sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh BRVT và sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền các cấp cũng như sự tích cực của chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử đã giúp cho Ban Trị sự hoàn thành nhiều Phật sự tốt đẹp.

B. NHỮNG CÔNG TÁC ĐÃ THỰC HIỆN VÀ THÀNH TỰU:
I. Công tác tổ chức
1. Kiện toàn Ban Trị sự
Ngày 16/9/2016 Đại hội Đại biểu Phật giáo huyên nhiệm kỳ 2016-2021 đã suy cử 19 thành viên đảm nhiệm 8 tiểu ban; Kế đến, bổ nhiệm các chuyên ban, bổ sung kiện toàn 13 đại diện Phật giáo xã và thị trấn. Sau khi phân công, phân nhiệm, các ban ngành hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả, luôn giữ mối quan hệ mật thiết với chính quyền, ban ngành các cấp nên Phật sự chung hòa thuận lợi.
2. Học tập các văn kiện
Để Tăng Ni và Phật tử cập nhật được mọi Thông tư, Thông bạch của các cấp giáo hội, và vạch kế hoạch, thảo luận những Phật sự trong mỗi thời điểm, Ban Trị sự PG huyện Xuyên Mộc luôn tổ chức họp mỗi tháng 1 lần vào ngày 20 âm lịch. Ngoài ra, trong mùa An cư Kiết hạ, BTS thường mời các vị đang công tác trong Ban Tôn giáo tỉnh về phổ biến những văn kiện của Đảng, luật tín ngưỡng, và những quy chế địa phương, tham gia góp ý kiến xây dựng quê hương đất nước, phục vụ đạo pháp, dân tộc.
3. Tham gia xây dựng chính quyền địa phương
Theo hiến chương nước CHXHCNVN, mọi công dân có quyền bình đẳng trước pháp luật, có quyền lợi và nghĩa vụ được bảo vệ như nhau, không phân biệt người có tôn giáo hay không có tôn giáo. Cho nên nhiệm kỳ qua đã có nhiều thành viên trong Ban Trị sự, Tăng Ni Phật tử đã trúng cử vào HĐND, mặt trận các cấp. Đặc biệt là Phật tử huyện nhà đã hưởng ứng 100% vào ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua.
II. Hoạt động chuyên ngành.
Được sự chỉ đạo của Ban trị sự Phật giáo tỉnh BRVT, sự quan tâm giúp đỡ Chính quyền các cấp huyện Xuyên Mộc, và đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của Ban Trị Sự Phật Giáo huyện Xuyên Mộc cùng toàn thể Chư tôn đức Tăng ni trụ trì các tự viện trên địa bàn huyện, hoạt động công tác Phật sự 5 năm qua đã có nhiều chuyến biến tích cực về nhiều mặt.
  1. Về Tăng sự
Phật giáo huyện Xuyên Mộc hiện nay có 54 cơ sở gồm 3 hệ phái: Bắc tông, Nam tông và Khất Sỹ; trong đó có 35 cơ sở hợp pháp và 19 cơ sở chưa hợp pháp với số lượng Tăng Ni 116 vị, 46 Tỳ Kheo, và 70 Tỳ Kheo Ni,
Thường trực Ban Trị sự có 11 thành viên, được chia thành 8 tiểu ban điều hành Phật sự trên địa bàn huyện phát triển tốt, tổ chức ổn định.
  1. Về Hoằng pháp và giáo dục
Công tác giáo dục luôn được Ban trị sự  Phật giáo huyện quan tâm, đây là trách nhiệm đào tạo Tăng tài, người xuất gia không những chăm lo phẩm hạnh đạo đức mà còn phải bồi dưỡng về trí tuệ. Hơn nữa, người xuất gia cần phải có “phước trí nhị nghiêm” để đảm nhận trọng trách “Hoằng Pháp vi gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài”. Tinh thần hiếu học là truyền thống của Phật giáo huyện Xuyên Mộc, các khóa đào tạo từ Trung cấp, Cao đẳng, Đại Học do Giáo hội mở đều có Tăng ni huyện Xuyên Mộc tham dự, các Tăng ni sinh đều tinh tiến học tập, thực hiện tốt nội quy của nhà trường, giữ gìn uy nghi phẩm hạnh, nhiều vị có thành tích học tập tốt.
Kế đến, Tăng Ni Phật giáo huyện Xuyên Mộc luôn lấy phương châm “An cư tỷ kheo chi yếu vụ” để trưởng dưỡng đạo tâm trang nghiêm giáo hội, giữ gìn quy củ thiền môn, tu trì Tam Vô Lậu học, lợi lạc quần sinh là một trong những mặt sinh hoạt trọng tâm của Giáo hội. Tăng ni toàn huyện nhận thức rõ trách nhiệm và quyền lợi của người xuất gia nên hàng năm đều tham gia an cư đông đủ, thực hiện tốt nội quy trường hạ. 
Song song với nỗ lực tự thân tu học, nhằm đưa giáo Pháp của Đức Phật đến quảng đại quần chúng nhân dân, là hoằng dương chính Pháp lợi lạc quần sinh, là bổn phận của người đệ tử Phật. Căn cứ vào kế hoạch công tác nhiệm kỳ qua, Tăng ni các tự viện như chùa Phước Duyên, chùa Kim Sơn, chùa Bình Quang, chùa Dược Sư, chùa Minh Quang, chùa Bảo Quang, chùa Bửu Tích, chùa Hải Thuận, chùa Linh Sơn Bửu Lâm, chùa Viên Hưng, chùa Bảo Quang, Tịnh Thất Long Tuyền, Thiền Thất Bửu Hạnh, chùa Khánh An, … đã thường xuyên tổ chức thuyết giảng, khóa tu bát quan trai, thiền trà, khóa tu một ngày an lạc, lớp học giáo lý, quy tụ hàng trăm Phật tử các giới về tham dự.
Nói chung về công tác Hoằng pháp các chùa trên địa bàn huyện đều tích cực. Đây là công việc đáng được khích lệ, cần được phổ biến đến các tự viện trong huyện để cho các Phật tử đều được thấm nhuần giáo pháp, góp phần xây dựng ngôi nhà Phật giáo ngày một vững mạnh hơn.
  1. Về nghi lễ
Trong nhiệm kỳ qua, các sinh hoạt tín ngưỡng – Tôn giáo diễn ra, Tăng ni trụ trì các cơ sở tự viện đã hướng dẫn bà con Phật tử sinh hoạt tín ngưỡng – tôn giáo lành mạnh đúng chánh Pháp. Tổ chức các lễ hội Phật giáo truyền thống trang nghiêm, long trọng tạo được nét đẹp tâm linh đậm chất đạo Phật trong lòng Phật tử tham dự. Điển hình như lễ Phật Đản và lễ Vu Lan, tất cả các cơ sở đều trang trí lễ đài rất trang nghiêm và long trọng, đa phần các chùa đều có hội diễn văn nghệ chào mừng Phật Đản và Vu Lan Báo Hiếu.
  1. Ban Hướng dẫn cư sỹ Phật tử
Theo hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam quy định, Ban hướng dẫn Phật tử có hai phân ban. Phân ban Cư sỹ Phật tử và Phân ban Gia đình Phật tử. trong nhiệm kỳ qua đã hoạt động ổn định và phát triển, dưới sự chỉ đạo của Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh và Thường trực Ban Trị sự huyện, ngành hướng dẫn Phật tử huyện đã hoạt động tích cực.
Cư sỹ Phật tử: Tổ chức định kỳ các khóa tu niệm Phật, tu Bát Quan Trai, học giáo lý, giao lưu các đạo tràng. Đến nay có 20 đạo tràng với 1.500 hành giả, mỗi đạo tràng đều sinh hoạt dưới sự chỉ giáo của chư vị trụ trì. Kết quả việc tu học của cư sỹ Phật tử ngày càng được nâng cao về số lượng cũng như chất lượng. Đặc biệt, huyện Xuyên Mộc có gần 100 Phật tử thọ Bồ Tát giới tại gia, mỗi tháng 2 kỳ tham dự Bố Tát thính giới rất trang nghiêm.
GĐPT: Toàn huyện có 11 đơn vị, với 1.765 huynh trưởng và đoàn sinh, hoạt động thường xuyên vào các ngày Chủ Nhật, tổ chức trại hè, trại vượt bậc, tham gia phục vụ các ngày lễ của Giáo hội, tổ chức các chương trình thi bóng đá trong GĐPT cũng như giao lưu với các đội bóng của địa phương, tham dự hội thi giáo lý của tỉnh tổ chức. Đây là lực lượng trẻ đầy nhiệt huyết và năng động được chư tôn đức quan tâm. Ban Hướng dẫn Phật tử đào tạo huấn luyện có bài bản nên các cháu luôn là những Phật tử tin yêu trong giáo hội. Tuy nhiên, 2 năm qua do đại dịch bệnh Covid 19, các đơn vị có phần rời rạc hơn, các hoạt động không sôi nổi và các khóa trại huấn luyện hầu như bị tê liệt.
  1. Về từ thiện xã hội
Từ bi cứu khổ là truyền thống tốt đẹp của Đạo Phật. “Phụng sự chúng sanh là thiêt thực cúng dường chư Phật” là kim chỉ nam của Tăng, Ni, Phật tử trong huyện. Ban Từ thiện Xã hội huyện nhà trong nhiệm kỳ qua đã thực hiện theo sự chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự, thông qua Mặt Trận Tổ Quốc đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, trợ giúp các cụ già neo đơn, những người tàn tật, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiên tai bão lụt, đóng góp xây nhà Đại Đoàn kết, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam. Các tự viện thường xuyên tặng quà cho bà con nghèo khó trong các dịp lễ Phật Đản, lễ Vu Lan, Tết, bếp cơm Từ thiện cho các bệnh nhân nghèo…
Tổng số tiền từ thiện trong nhiệm kỳ qua được gần 19 tỉ đồng:
Cuối năm 2016 và Năm 2017: 1.956.000.000 đồng
Năm 2018: 1.425.000.000 đồng
Năm 2019: 1.979.000.000 đồng
Năm 2020: 11.700.540.000 đồng
Năm 2021: 1.700.000.000 đồng
  1. Về Kinh Tế Tài Chánh
Trên tinh thần phục vụ Giáo hội, mặc dù hàng năm Tăng Ni huyện nhà tham gia đóng quỹ niên liễm, nguyệt liễm đầy đủ, nhưng nguồn kinh tế tài chánh hoạt động rất eo hẹp. Nhờ sự khéo léo vận động của BTS và sự tin yêu, đoàn kết của Tăng Ni Phật tử nên mọi Phật sự trong những năm qua diễn ra tốt đẹp.
  1. Về Văn Hoá & Thông Tin Truyền Thông
Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong đó có văn hoá Phật giáo, được các Tăng ni ở các tự viện trong huyện đã luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với bổn tự, thường xuyên kiểm tra và trùng tu tôn tạo những hạng mục công trình làm cho cảnh chùa khang trang, sạch đẹp hơn, được đảm bảo trang nghiêm khuôn viên nơi thờ tự. Cụ thể như chùa Bửu Lâm xã Bưng Riềng, chùa Kim Sơn ở xã Phước Tân đã thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa Phật giáo hòa mình với khu du lịch sinh thái bảo tồn Phước Bửu tạo nên một cảnh giới huyền diệu, thiêng liêng nhưng thật gần gũi cho Phật tử các giới gần xa hướng về.
Song song với việc phát huy văn hóa, ban thông tin truyền thông Phật giáo huyện Xuyên Mộc luôn phát huy xứng tầm vị thế của mình. Mặc dù các thông tin Phật sự của các tự viện trong huyện nhà ít khi đăng tải trên website chính thức của tỉnh nhà mà chỉ xuất hiện trên các trang mạng xã hội facebook hoặc zalo.

III. ĐÁNH GIÁ ƯU KHUYẾT ĐIỂM:
1. Ưu điểm:
Nhìn chung trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo huyện Xuyên Mộc đã đạt được những kết quả quan trong trong nhiều lĩnh vực, đó là nhờ vào tinh thần trách nhiệm cao của Thường trực Ban Trị sự, chư tôn đức Tăng, Ni hòa nhập vào sự đoàn kết của thiện nam tín nữ Phật tử và sự cảm thông hỗ trợ của các cấp chính quyền, các ngành hữu quan nên thành quả này thuộc về tất cả chúng ta.
Những hoạt động trong thời gian qua, lãnh đạo các ban ngành đã dày công thực hiện đẹp như Hoằng pháp, Nghi lễ, Hướng dẫn Phật tử, Từ thiện… đã năng động điều hành trong mọi nhiệm vụ của mình và thực hiện đúng các quy định của pháp luật nhà nước. Điều đó cũng đã khích lệ Tăng Ni Phật tử trong mọi công tác Phật sự và xã hội được thành công tốt đẹp, được nhận tuyên dương công đức của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, của chính quyền, Mặt Trận Tổ Quốc, Hội Chữ Thập Đỏ trao tặng.
2. Khuyết điểm
Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được, Giáo hội huyện nhà vẫn còn một số tồn đọng sau đây:
  • Nhân sự còn yếu, chưa nhiệt tình với công việc.
  • Các cơ sở chưa thực hiện tốt thủ tục hành chính, không báo cáo hoặc báo cáo chậm trễ các hoạt động Phật sự gây khó khăn cho việc sơ kết, tổng kết.
  • Nguồn tài chính quá eo hẹp nên việc tổ chức các cuộc lễ gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
  • Một số Tăng Ni của Phật giáo Nguyên Thủy không sinh hoạt với giáo hội.
VI. KẾT LUẬN:
Trên đây là báo cáo tổng kết những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Ban Trị sự Phật giáo huyện Xuyên Mộc, là công sức to lớn từ sự cố gắng bằng thiện tâm và trách nhiệm của Tăng Ni phật tử toàn huyện, là thành tựu chung góp phần vào sự phát triển ổn định bền vững về mọi mặt của giáo hội, đồng thời góp phần xây dựng phát triển quê hương Xuyên Mộc.
Ban Trị sự Phật giáo huyện kêu gọi Tăng Ni Phật tử luôn đoàn kết, nỗ lực hơn nữa để mọi hoạt động Phật sự và xã hội được những thành tựu to lớn hơn. Ban Trị sự cũng mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan chức năng, lãnh đạo chính quyền, Mặt Trận các cấp để Phật sự nhiệm kỳ tới được tốt đẹp, tất cả đều góp phần làm cho đời sống nhân dân được an vui, xã hội ổn định.
Ban Trị sự, các ban ngành, đại diện Phật giáo các xã và Tăng Ni Phật tử huyện nhà cố gắng hơn nữa để thực hiện các nội dung của cuộc vận động có kết quả tốt đẹp hơn để thực hiện hữu hiệu phương châm “Đạo Pháp, Dân Tộc, Chủ Nghĩa Xã Hội.”
Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.
Ban Tổ Chức
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây