Đất Đỏ: Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021

Chủ nhật - 31/10/2021 18:02

Đất Đỏ: Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
HUYỆN ĐẤT ĐỎ
BAN TRỊ SỰ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập –Tự do-Hạnh phúc
Đất Đỏ, ngày 30 tháng 10 năm 2021
 
BÁO CÁO
TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHẬT SỰ CỦA BAN TRỊ SỰ GHPGVN
HUYỆN ĐẤT ĐỎ NHIỆM KỲ (2016-2021)
                           ……………………………………..
 
         PHẦN I:  BÁO CÁO CÔNG TÁC PHẬT SỰ NHIỆM KỲ: 2016 – 2021

Nhiệm kỳ (2016-2021) chính thức kết thúc hôm nay, Ban Tri sự GHPGVN huyện Đất Đỏ bầu một nhiệm kỳ mới thông qua việc Tổ chức hội nghị suy cử Đại biểu Phật giáo Huyện. Nhìn lại chặng đường nhiệm kỳ 5 năm qua, chúng tôi ( chúng con) xin tổng kết công tác Phật sự của Ban Trị sự GHPGVN huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ qua như sau:

I/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG:

Huyện Đất Đỏ có 02 Thị trấn và 06 Xã. Các Thị trấn không ngừng nâng cao phát triển và các xã đều trở thành các xã nông thôn kiểu mới. Những con đường giao thông nối liền các Xã và Thị trấn đều được mở rộng, lưu thông 2 chiều, có giải phân cách, lắp đèn chiếu sáng và trồng hoa  tạo nên không gian, cảnh quan xanh- sạch -đẹp, giúp giao thông an toàn và tạo nguồn hứng thú cho khách du lịch thường xuyên đến tham quan và hành hương các khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh như: Công viên tượng đài Võ Thị Sáu, bãi tắm Thùy Dương, đền Liệt sĩ núi Minh Đạm, Đèo nước ngọt, Chùa Hòn Một ( Linh Quang Tịnh Xá) và Thiền Viện Chân Nguyên.v.v…
So với các Tôn Giáo bạn như: Thiên Chúa giáo, Cao đài, Tịnh độ cư sĩ v.v.. Phật giáo Huyện Đất Đỏ là một Tôn giáo có số lượng Tăng Ni, tín đồ không thua kém nên sự đóng góp và đồng hành với sự phát triển của huyện nhà chắc chắn là có phần tích cực. Cùng với Chính quyền địa phương, Ban Trị sự Phật giáo Huyện cũng khuyến khích và động viên Tăng Ni Phật tử trong Ban Trị sự Phật giáo Huyện luôn tham gia đóng góp ủng hộ các hoạt động Từ thiện - Xã hội, xóa đói giảm nghèo, cứu hộ thiên tai lũ lụt, xây nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương, Tình nghĩa, ủng hộ các Mẹ Việt Nam anh hùng, các người già neo đơn, hỗ trợ bếp ăn tình thương ở Bệnh Viện, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học, tham gia ngày thương binh Liệt sĩ, ngày đưa quân nghĩa vụ quân sự v.v… Lãnh đạo Chính quyền Tỉnh, Huyện, Địa phương rất nhiều lần ghi nhận thành tích phục vụ “ Tốt Đạo- Đẹp Đời” này của Ban Trị sự Phật giáo Huyện Đất Đỏ.

Ban Trị sự Phật giáo huyện Đất Đỏ hiện tại gồm 08 thành viên gồm: 01Trưởng Ban, 01 Phó Ban, 01 Phó Thư Ký, 01 Trưởng Ban Từ Thiện, 01 Trưởng Ban Đặc Trách Ni Giới (Kiêm Thủ Quỹ), 01 Ban Kiểm Soát, 01 Ban nghi Lễ, 01 Ban Hướng dẫn Phật tử.
Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN Huyện đặt tại Chùa Bửu Quang, Thị trấn Đất Đỏ. Hằng tháng các Tăng Ni, trụ trì các Tự Viện trong huyện đều hội họp sinh hoạt và phổ biến các công tác phật sự của Huyện nhà của Giáo hội và cả chủ trương chính sách của Nhà Nước và chính quyền Địa phương.
         
Vì vậy, trong tư thế vươn lên xây dựng và phát triển Huyện nhà ngày càng giàu đẹp và văn minh, chắc chắn cũng có sự đóng góp tích cực công sức của tín đồ Phật tử và Ban Trị sự GHPGVN huyện Đất Đỏ.

Bởi vì với truyền thống Việt Nam, với phương châm của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam: “Đạo pháp - Dân tộc –Chủ nghĩa xã hội” với trách nhiệm  "Tốt đạo đẹp đời”, Phật giáo Huyện Đất Đỏ luôn đồng hành với toàn Đảng, toàn Dân góp phần vào việc hoàn thành sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước vì sự nghiệp Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh theo hướng hội nhập phát triển đi lên của thời đại.

II/ NHỮNG CÔNG TÁC ĐÃ THỰC HIỆN:
A-CÔNG TÁC TỔ CHỨC:
Qua việc tổ chức họp thường xuyên hàng tháng Ban Trị sự Phật giáo huyện đã kịp thời phổ biến các Thông tư, Thông bạch của các cấp Giáo hội để thực hiện tốt đường hướng chủ trương của Trung ương Giáo hội và sự chỉ đạo hướng dẫn của BTS GHPGVN tỉnh. Cũng thường xuyên nhắc nhở vận động các Tăng Ni, Cư sỉ Phật tử, tích cực tham gia học tập chính sách pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính quyền các cấp. Đã có các thành viên trong BTS và quý cư sĩ phật tử tham gia vào HĐND, UBND, UBMTTQ các cấp Huyện và Xã tạo dựng gắn bó, đoàn kết giữa đạo và đời; giữa Giáo hội và Chính quyền một cách tốt đẹp.

Tuy nhiên vừa qua, vì sự bùng phát của dịch bệnh Covicd-19, Ban Trị sự Phật giáo Huyện Đất Đỏ thực hiện sự chỉ đạo của Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh và các cấp Chính quyền đã nghiêm túc thực hiện chủ trương phòng chống dịch bệnh lây lan trên toàn địa phương, áp dụng triệt để thông điệp 5K của Bộ Y Tế ( Khấu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập đông người, và khai báo Y tế) nên cũng hạn chế nhiều công tác và sinh hoạt phật sự tại các Tự Viện, như không sinh hoạt Gia Đình Phật Tử - các đạo Tràng tu học và Lễ Phật  Đản, Lễ Vu Lan, Lễ Tết, không tụ tập đông người <àTín đồ phật tử đến chùa phải đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách.

B – CÁC HOẠT ĐỘNG CHUYÊN NGÀNH KHÁC:
1. Tăng sự:
Toàn huyện hiện nay có: 30 cơ sở thờ tự gồm 5 Tịnh thất, 1 Tịnh xá, 2 Thiền viện và 22 ngôi Chùa. Trong số này có 26 cơ sở đã đầy đủ pháp nhân, pháp lý. Tuy nhiên, các cơ sở thờ tự này còn có một vài cơ sở không do Ban Trị sự Phật giáo huyện trực tiếp quản lý được vì lý do không có Tăng Ni trụ trì hay quản tự, Chỉ do Ban Hộ Tự và dân làng quản lý như chùa Linh Sơn, Chùa Thạnh Mỹ, các cơ sở thờ tự này lại không gia nhập Giáo hội. 5 tịnh thất chưa hợp pháp là: Tịnh thất Quảng Minh, Tịnh thất Bảo Đàm Hoa, tịnh thất Hải Triều Âm (T.T Phước Hải), Tịnh Thất Pháp Châu (Xã Long Tân), Tịnh Thất Pháp Bửu ( Xã Láng Dài).
Chư Tăng Ni trong toàn Huyện hiện nay có 65 vị gồm: 24 tăng (trong đó TK: 22 vị và Sa di: 5 vị) và 38 Ni (TKN: 26, TX: 4 và Sa di ni: 8), Tăng có 5 vị và Ni có 14 vị tạm trú.
Hiện nay, Ban Trị sự Phật giáo huyện chưa thống kê được số lượng tín đồ Phật tử trong toàn Huyện và việc quản lí Tăng Ni xuất gia thọ giới và theo học ở các trường Phật học. Bởi Trụ trì các Tự viện rất lơ là và chậm trễ trong việc báo cáo các sinh hoạt này, mặc dù BTS Phật giáo thường xuyên nhắc nhở.
Những năm trước đây, BTS GHPGVN Huyện Đất Đỏ kết hợp với Tổ Đình Thiên Thai -Thiên Bửu Tháp thuộc Huyện Long Điền để mở Khóa ACKH. Nhưng trong năm 2020 thể theo chiều hướng phòng chóng dịch bệnh COVID -19 nên BTS GHPGVN Huyện Đất Đỏ, được sự hỗ trợ của Lãnh đạo Chính quyền địa phương Tăng Ni Phật tử Huyện Đất Đỏ đã mở khóa ACKH tại huyện nhà: Chư Tăng tại Chùa Bửu Quang và Chư Ni tại Chùa Hưng Hòa. Khóa hạ cũng đã thành công tốt đẹp và có thể nói đây là điểm đặc trưng của BTS GHPGVN Huyện Đất Đỏ. Tuy nhiên, cũng còn cá biệt có một vài vị Tăng Ni chưa tích cực tham dự các khoá Hạ này.
    
2. Hoằng pháp:
Đã có 7 đạo tràng tu tập Bát quan trai dành riêng cho Phật tử tu học đều đặn hằng tháng tại các chùa: Bửu Quang, Pháp Hoa (Thiền Viện Trúc Lâm Chân Nguyên), Hòn Một, Bửu Long, Thích Ca, Phước Sơn và Hưng Hoà. Vì dịch bệnh Covird –19 năm nay Phật sự này đã tạm dừng hoạt động.

3. Nghi lễ:
 Ban Trị sự GHPGVN huyện có thành lập Ban nghi lễ để chủ trì và thực hiện hành lễ các nghi thức Phật giáo trong các đại lễ như: Phật Đản, Vu Lan, Thành Đạo v.v…và các nghi lễ húy kỵ chư vị Bồ Tát Tổ Sư trong Phật Giáo. Hàng năm đến ngày Thương binh Liệt Sĩ Ban Trị Sự GHPGVN Huyện cũng đến dự lễ tưởng niệm tại nghĩa trang Liệt sĩ Huyện và tượng đài Võ Thị Sáu.
Ban nghi lễ cũng đến tổ chức lễ Cầu siêu các anh hùng Liệt sĩ, chiến sĩ trận vong tại Đền Liệt sĩ huyện trên núi Minh Đạm, thể hiện tấm lòng tri ân và Báo ân của người con Phật đối với một trong bốn trọng ân là ân “ Quốc gia xã tắc”.
Nếu có lời thỉnh mời Ban nghi lễ cũng thường xuyên đến hộ niệm cầu an trợ niệm cầu siêu  trong các lễ tang tại tư gia của tín đồ Phật tử tạo sự gắn bó keo sơn giữa Đạo và Đời, để Đạo Phật thật sự là một tôn giáo “ Trí tuệ -Từ bi- Cứu khổ” trong lòng quần chúng nhân dân.

4. Từ thiện xã hội:
Trên tinh thần “ Phụng sự chúng sinh là cúng dường Chư Phật”, tuy Đất Đỏ là một huyện nghèo trong tỉnh, số lượng Tăng Ni, tín đồ rất khiêm tốn nhưng trong nhiệm kỳ qua BTS GHPGVN Huyện Đất Đỏ rất nổ lực trong việc cổ vũ động viên Tăng Ni, tín đồ Phật giáo trong huyện tích cực tham gia đóng góp công sức và tài vật trong mọi công tác từ thiện của Xã hội vào các dịp lễ lớn của Phật giáo như: Vu Lan , Phật Đản, ngày Tết Nguyên đán. Quan tâm cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt thuộc các tỉnh thành trong cả nước.
Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Huyện, Phật giáo Huyện Đất Đỏ đã góp phần xây dựng nhiều ngôi nhà tình thương và tình nghĩa .
Hưởng ứng sự kêu gọi của BCH Quân sự Huyện, BTS GHPGVN huyện Đất Đỏ đã tổ chức buổi lễ ký kết song phương tại Hội Trường Đảng Ủy Huyện  và cùng với Ban Chỉ huy quân sư huyện cùng nhau xây dựng nhà tình nghĩa để bàn giao cho Gia Đình có công cách mạng khó khăn về chỗ ở.
Nếu như qui tính toàn bộ thành tiền thì sự đóng góp của Tăng Ni, Phật tử toàn huyện trong 05 năm qua có thể lên tới hàng chục tỷ đồng tiền Việt nam. Trong đây có một số Tự viện nổi bật về công tác từ thiện như sau:
  - Thiền Viện Trúc Lâm Chân Nguyên đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là: 929.000.000đ (chín trăm hai mươi chín triệu đồng)
 - Linh Quang T.X Hòn Một đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là: 1.701.500.000đ (một tỷ, bảy trăm lẻ một triệu, năm trăm ngàn đồng)
 - Chùa Bửu Quang đóng góp TTXH trong 05 năm tổng là: 2.218.700.000đ ( hai tỷ, hai trăm mười tám triệu, bảy trăm ngàn đồng)
- Chùa Hưng Hòa đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : không gởi báo cáo
- Chùa Giác Ngộ đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là: 1.106.649.000đ (một tỷ, một trăm lẻ sáu triệu, sáu trăm bốn mươi chín ngàn đồng)
- Chùa Phổ Đà đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là: 72.000.000đ (bảy mươi hai triệu đồng)
- Chùa Long Thọ đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là: 276.400.000đ (hai trăm bảy mươi sáu triệu, bốn trăm ngàn đồng)
- Chùa Bửu Long đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là:  3.987.450.000đ (ba tỷ, chín trăm tám mươi bảy triệu, bốn trăm năm chục ngàn đồng )
- Chùa Kiều Đàm Di đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là: 276.400.000đ ( Hai trăm bảy mươi sáu triệu, bốn trăm ngàn đồng)
- Thiền Viện T.L Chơn Chiếu đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : 568.000.000đ (năm trăm sáu mươi tám triệu đồng)
- Chùa Long Hội đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : 1.371.100.000đ (một tỷ, ba trăm bảy mươi mốt triệu, một trăm ngàn đồng)
- Chùa Hội Bửu đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : 651.000.000đ (sáu trăm năm mươi mốt triệu đồng)
- Chùa Long Khánh đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : 432.000.000đ (bốn trăm ba mươi hai triệu đồng)
- Chùa Sắc Tứ Vạn An đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là :  60.000.000đ (sáu mươi triệu đồng)
- Chùa Thích Ca đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là :  679.160.000đ (sáu trăm bảy mươi chín triệu, một trăm sáu chục ngàn đồng)
- Chùa Phước Sơn đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là :  3.418.700.000đ (ba tỷ, bốn trăm mười tám triệu, bảy trăm ngàn đồng )
- Tịnh Thất Hải Triều Âm đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : 272.800.000đ (hai trăm bảy mươi hai triệu, tám trăm ngàn đồng)
- Tịnh Thất Quảng Minh đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng)
- Tịnh Thất Pháp Châu đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : 25.000.000đ (hai mươi lăm triệu đồng)
- Tịnh Thất Pháp Bửu đóng góp TTXH trong 05 năm tổng cộng là : 10.000.000đ (mười triệu đồng)
- Còn các tự viện khác và Tăng Ni tuỳ theo khả năng đều tích cực tham gia hoạt động TTXH nhưng không báo cáo số lượng.
Tổng Cộng đóng góp TTXH trong 5 Năm của BTS/PG Huyện Đất Đỏ là: 15.364.209.000đ ( mười lăm tỷ ba trăm sáu mươi bốn triệu hai trăm lẻ chín ngàn đồng)
Các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác Từ thiện Xã hội đều được BTS/PG Huyện đề nghị BTS/PG Tỉnh cấp giấy khen thưởng trong buổi lễ tổng kết cuối năm của BTS.

5. Kinh tế - Tài chánh:
Trong nhiệm kỳ 05 năm qua Tăng Ni rất cố gắng gây quỹ cho BTS Huyện nhưng mức cung không bao giờ đủ cho mức cầu nên tình hình Kinh tế- Tài chính của BTS rất là eo hẹp. Nguồn thu nhập chính phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng đóng góp của Tăng Ni trong Huyện và sự phát tâm hộ trì Tam bảo của thiện nam tín nữ gần xa. BTS GHPGVN Huyện Đất Đỏ sở dĩ thành tựu được nhiều công tác Phật sự quan trọng đều là nhờ vào tín tâm và thiện tâm của Tăng Ni Phật tử và sự quan tâm giúp đở của chính quyền các cấp sở tại.

III.NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ :
1. Ưu Điểm:
Qua chương trình hoạt động của nhiệm kỳ qua BTS GHPGVN Huyện Đất Đỏ mặc dù hình thành muộn hơn so với các BTS bạn trong Tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu nhưng những công tác Phật sự đã đạt được trong 05 năm qua của Phật giáo Huyện nhà thật là rất đáng ghi nhận. Những kết quả khả quan trong nhiều lĩnh vực như Tăng sự, Hoằng pháp, Nghi lễ, Từ thiện vv… chứng minh nổ lực và quyết tâm xây dựng Giáo hội của Tăng Ni Phật tử trong Huyện là rất cao, đồng thời cũng nói lên được tinh thần đoàn kết hòa hợp không phân biệt Tông môn, Hệ phái của Phật giáo Huyện nhà rất lớn mạnh trong công cuộc xây dựng ngôi nhà chung Phật giáo bằng tinh thần tự nguyện góp phần tham gia các công tác Phật sự và công tác Xã hội thành công mỹ mãn. Đây là ưu điểm của BTS/PG Huyện Đất Đỏ trong thời gian 05 năm qua.
2. Khuyết điểm:
Tuy nhiên bên cạnh những thành tích được đánh giá nêu trên, nhìn lại chặng đường đi qua BTS GHPGVN Huyện vẫn còn nhiều vấn đề cần phải quyết tâm và nhanh chóng khắc phục trong thời gian tới. Sau đây là những khuyết điểm còn tồn tại :
*Về mặt nhân sự còn thiếu và rất yếu về khả năng hành chánh và kiến thức Phật học cũng như thế học…Tuy vậy còn có một số Tăng Ni có biểu hiện không tham gia giáo hội như thường xuyên không họp hội, không đăng ký ACKH tại Huyện nhà . Được đề cử làm thành viên trong Giáo hội thì không tích cực hoàn thành trách nhiệm được giao.
* Các Trụ trì Tự viện và các vị quản tự không mấy lưu tâm đến việc báo cáo các sinh hoạt Phật sự tại cơ sở cũng như công tác Từ thiện Xã hội, nên rất khó khăn cho việc báo cáo tổng kết của BTS.
* Các đạo tràng tu học sinh hoạt dưới hình thức tự phát. Ban Tri sự ít đến thăm viếng động viên và hỗ trợ
* Ban Trị sự Phật giáo huyện chưa quản lý chặt chẽ số tín đổ Phật từ của các tự viện.
*Nguồn Tài chính của Ban Trị sự rất hạn hẹp nên vấn đề tổ chức các cuộc lễ trong Phật giáo còn rất giới hạn.

Trên đây là báo cáo tổng kết những công tác Phật sự trong nhiệm kỳ qua của Ban Trị sự GHPGVN huyện Đất Đỏ.
Những thành quả đạt được là sự đóng góp chung của Tăng Ni và Phật tử trong toàn Huyện. Cũng nhờ vào sự hướng dẫn chỉ đạo tích cực của thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và sự hổ trợ nhiệt tình của lãnh đạo chính quyền các cấp tại địa phương.
Những mặt còn hạn chế và tồn tại là do còn có sự chia rẽ nội bộ, chưa phát huy được tinh thần Lục hòa giữa Tăng Ni trong Huyện, Ban Trị Sự Huyện còn chưa đủ kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo, Tổ chức và điều hành công việc chưa tốt. Nhận thức và đánh giá được những ưu và khuyết điểm của mình trong nhiệm kỳ qua, Ban Trị sự Phật giáo Huyện Đất Đỏ sẽ nổ lực tốt hơn nữa những thành công đã đạt được và quyết tâm sửa sai và khắc phục những vấn đề còn tồn đọng đề mỗi ngày mỗi đạt kết quả cao hơn trong công tác Phật sự của Huyện nhà, góp phần trang nghiêm giáo hội, phát triển đất nước, tốt đạo đẹp đời, thực hiện thành công phương châm của GHPGVN là: “ ĐẠO PHÁP – DÂN TỘC – CHỦ NGHĨA XÃ HỘI ”.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây